กรมทางหลวง MOU สปป.ลาว สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5

14 มิ.ย. 2562 | 07:46 น.

กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงลงนามบันทึกร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลในความร่วมมือกับสปป.ลาวเดินหน้าก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) งบรวมเกือบ4 พันล้าน

นายอานนท์  เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ)  ณศาลากลางจังหวัดบึงกาฬโดยมีนายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  และนายบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นประธานในพิธีว่าเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน  2562 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมทางหลวงดำเนินการโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ–บอลิคำไซ) พร้อมทั้งอนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) โดยได้มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยลงนามความตกลง 

  กรมทางหลวง MOU สปป.ลาว สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5        

ทั้งนี้ในส่วนของงบประมาณการก่อสร้างนั้นฝ่ายไทยใช้เงินงบประมาณในการดำเนินโครงการแบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 2,553 ล้านบาทค่าควบคุมงาน 77 ล้านบาทรวมค่างานที่ฝ่ายไทยต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น2,630 ล้านบาทส่วนฝ่ายสปป.ลาวใช้เงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(องค์การมหาชน) แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 1,256 ล้านบาทค่าควบคุมงาน 44 ล้านบาทรวมค่างานที่ฝ่ายสปป.ลาวต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น 1,300 ล้านบาทรวมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการทั้งสิ้น 3,930 ล้านบาทคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 36 เดือน 

            

อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวต่อไปอีกว่าสะพานมิตรภาพไทย- ลาวแห่งที่5 (บึงกาฬ- บอลิคำไซ)  มีจุดเริ่มต้นโครงการที่บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข222 (กม.123+430) อำเภอเมืองบึงกาฬจังหวัดบึงกาฬ  และจุดสิ้นสุดโครงการที่กม.16+340.580 (จุดตัดถนนสาย13) เมืองปากซันแขวงบอลิคำไซสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวรูปแบบทางหลวงของโครงการเป็นถนนขนาด4 ช่องจราจรโดยจะมีช่องจราจรกว้างช่องละ3.50 เมตรไหล่ทางกว้าง2.50 เมตรในเขตทาง60 เมตรโดยถนนฝั่งไทยยาว12.13 กิโลเมตรและถนนฝั่งลาวยาว2.86 กิโลเมตร 

กรมทางหลวง MOU สปป.ลาว สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5

สำหรับรูปแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขงจะเป็นแบบสะพานคานขึงคอนกรีตอัดแรงรูปกล่อง(Extradosed Prestress Concrete Bridge) ขนาด2 ช่องจราจรมีไหล่ทางและทางเท้าโดยมีความยาวช่วงข้ามแม่น้ำโขง810 เมตรและทางลาดขึ้นลงสะพานทั้งสองฝั่งรวมความยาวสะพานทั้งหมด1,350 เมตรมีด่านควบคุม(Border Control Facilities, BCF) อยู่ทั้ง2 ฝั่งประเทศและจุดสลับทิศทางจราจรอยู่ในฝั่งสปป.ลาว

  กรมทางหลวง MOU สปป.ลาว สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5          

ทั้งนี้เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนและท่องเที่ยวระหว่างไทยกับลาวรวมถึงทำให้การขนส่งสินค้าจากไทยไปสู่ตลาดจีนตอนใต้คล่องตัวขึ้นโดยเฉพาะ“ยางพารา” ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดบึงกาฬที่เปิดเส้นทางท่องเที่ยว3 ประเทศใน1 วัน“ไทย-ลาว-เวียดนาม” หลังการคมนาคมเชื่อมโยงถึงกันได้อีกด้วย

กรมทางหลวง MOU สปป.ลาว สร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5