รัฐบาลประยุทธ์ 2 ต้องเร่งแก้ปัญหาศก.ระดับล่างก่อน!!

15 มิ.ย. 2562 | 03:00 น.

ในที่สุด “เกมตั้งรัฐมนตรีรัฐบาลใหม่ ที่มีบิ๊กตู่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ รอบ 2 ก็เรียบร้อยโรงเรียน คสช.

ไม่ต่างกับโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 ในสภา เมื่อตอนต้นเดือน ที่ได้บิ๊กตู่กลับมาเป็นนายกฯ รอบ 2 ประเทศไทยเลยหยุดลำดับนายกฯ ไว้ที่คนที่ 29 เหมือนเดิม...

หลายคนคงเห็นบรรยากาศชุลมุนชุลเกกันฝุ่นตลบก่อนหน้านั้นแล้วว่าเป็นอย่างไร? แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรในกอไผ่เช่นเดียวกับเกมการตั้งรัฐมนตรีของรัฐบาลใหม่

ที่ข่าวบอกว่า พรรคร่วมรัฐบาลฟัดกันน่วมเพื่อแย่งโควตารัฐมนตรี กระทรวงเกรด A เกรด B ล่าสุดก็แบ่งโควตากันลงตัวและคงนำพารัฐนาวาประเทศไทยให้เดินหน้าไปได้เสียที...

ไม่ติดกึก-ติดกักเหมือนหลายๆ เดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่มีนักวิเคราะห์ ว่ารัฐบาลใหม่จะมีอายุแค่ 3 หรือ 4 เดือน แต่พลิกย้อนไปดูอัตลักษณ์การเมืองไทย ผมก็ว่ารัฐบาลเสียงปริ่มนํ้าจะประคับประคองกันไปได้ระยะเวลาหนึ่ง

ส่วนจะได้นานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยในอนาคต ดูได้ง่ายๆ จากการโหวตเลือกนายกฯ ตอนแรกใครๆ ก็ลุ้นว่าเสียงขั้ว-ฝ่ายพลังประชารัฐจะแตก แต่พออีกขั้ว-ฝ่ายดันหัวหน้าพรรคสีส้มออกมาแข่งเท่านั้น...เสียงของขั้ว-ฝ่ายพลังประชารัฐก็แน่นปึ้กขึ้นมาทันที

ส่วนที่มีคนตื่นเต้น ว่าให้จับตาศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ หรือรัฐบาล เมื่อพิจารณาปัจจัยต่างๆ แล้ว แม้เสียงรัฐบาลจะกํ้ากึ่ง แต่ฝ่ายค้านชุดนี้ยังมือไม่ถึงขั้นล้มรัฐบาลได้

เนื่องจากดาวสภาที่ปากดีทั้งหลาย ซึ่งอยู่อีกขั้ว-ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ถูกตัดสิทธิไม่ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม และอีกส่วนลงส.. ปาร์ตี้ลิสต์พรรคเพื่อไทยเลยชวดเข้าสภา

ครั้นจะออกไปเคลื่อนไหวนอกสภาก็ทำได้ยาก เพราะกติกาของกฎหมายใหม่ กำหนดโทษไว้รุนแรง จึงได้แต่นั่งดูตาปริบๆ อยู่ข้างนอก (สภา) เท่านั้น

ลองย้อนไปดูโผรายชื่อคณะรัฐมนตรีล่าสุด แม้จะไม่ใช่ประเภทดรีมทีมแต่ก็ไม่ถึงกับขี้เหล่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นวัวเคยขาม้าเคยขี่ เคยเป็นรัฐมนตรีมาแล้ว ถ้าร่วมมือร่วมใจกันก็น่าจะนำพาประเทศไปได้ไม่ยาก

โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่ง ยํ่าแย่ในระดับล่างมานานแล้ว เมื่อรัฐมนตรีแต่ละคนต่างก็มีประสบการณ์ตรง ก็หวังว่าปัญหาที่สะสมมาหลายปีจะถูกแก้ไขได้ในที่สุด

อย่าลืมว่า พี่น้องคนไทยให้โอกาสรัฐบาลและคสช.” มาเกือบ 5 ปีแล้ว เมื่อได้รับโอกาสให้กลับมาทำงานต่ออีก  ถ้าหากยังทำเหมือนเดิม ไม่แก้ปัญหาต่างๆ ที่หมักหมม รวมทั้งยังไม่มีผลงานเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ก็คงตัวใครตัวมันแล้วล่ะครับ

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3479 วันที่ 16-19 มิถุนายน 2562

รัฐบาลประยุทธ์ 2  ต้องเร่งแก้ปัญหาศก.ระดับล่างก่อน!!