Timeline ข่าวเด่น 14 มิ.ย. 62 จี้สอบส.ส.หลายพรรคถือหุ้นสื่อ - กก.สรรหาส.ว.ส่อขัดจริยธรรม

13 มิ.ย. 2562 | 23:53 น.

Timeline ข่าวเด่น 14 มิ.ย. 62 จี้สอบส.ส.หลายพรรคถือหุ้นสื่อ - กรรมการสรรหาส.ว.ส่อขัดจริยธรรม

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันศุกร์ที่ 14 มิ.ย. 62 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ความเคลื่อนไหวของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย อีกครั้งที่วันนี้มีกำหนดการยื่นหนังสือให้ตรวจสอบใน 2 เรื่อง

 

โดยเรื่องแรกเวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จะยื่นหนังสือถึง กกต. ให้ตรวบสอบการเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ของหลายพรรคการเมือง อาทิ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ราชบุรี เขต 3 และ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ คนอื่นๆ ยังมีจากพรรคประชาธิปัตย์ ฯลฯ จำนวนหนึ่ง มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตาม ม.98(3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.42(3) แห่ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561

 

จากนั้น เวลา 13.00 น. จะไปยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้สอบสวน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และกรรมการสรรหา ส.ว. ปมตั้งส.ว. มีผลประโยชน์ทับซ้อน และขัดจริยธรรมร้ายแรง ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ปรากฏว่ารายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ที่เปิดเผยออกมานั้น ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่ามีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างไร อีกทั้งกรรมการเหล่านั้นจำนวนถึง 5 คนที่มีชื่อได้รับการเสนอให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา และนอกจากนั้นยังมีเครือญาติของคณะกรรมการอีกหลายคนก็ได้รับการเสนอชื่อด้วย

 

การกระทำและการใช้อำนาจของคณะกรรมการสรรหาฯ ดังกล่าวอาจเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ประกอบกับอาจฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของ พ.ศ. 2561 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.219 บัญญัติ

ส่วน Timeline อื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.30 น.

: ประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างข้อบังคับฯ ณ ห้องประชุม ชั้น4 อาคารรัฐสภาใหม่ (แยกเกียกกาย)

 

เวลา 10.00​ น.​

: พล.อ.ประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้อนรับ นายเยฟเกนี โตมีฮิน เอกอัครราชทูต​สหพันธรัฐ​รัสเซีย​ ประจำประเทศไทย​ เข้าพบในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ที่ กระทรวงกลาโหม

: นายสุเมธ  ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ แถลงข่าว แนะนำเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯเซนได และร่วมจัดบูธจำหน่ายบัตรโดยสารเส้นทางญี่ปุ่นในราคาพิเศษ ภายในงาน TOYOTSU JAPAN FESTIVAL 2019 เทศกาลสินค้าและอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 1416 มิถุนายน 2562  ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

เวลา 11.00 น.

: นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม "คณะทำงานจัดทำนโยบายรัฐบาล" ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

: นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ/หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธรรมไทย นายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์ค พิตบูล และคณะ ลงพื้นที่ตามเรื่องร้องเรียนกรณี โรงงานกำจัดขยะส่งกลิ่นเหม็นมาก ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่กับประชาชนจำนวนกว่า 4 ตำบล อีกทั้งมี ประชาชนกว่า 300 คน ร่วมตามเรื่อง เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ต.ขุดนกเขา อ.เมือง จ.สระบุรี กับผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ที่ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี

 

เวลา 11.30 น.

: พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน "พิธีเปิดการสัมมนาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ข้าราชการบำนาญกรุงเทพมหานคร รุ่นที่1" ณ ห้องปริ้นซ์แกรนด์บอลรูม โรงแรมปริ้นพาเลซ มหานาค

Timeline ข่าวเด่น 14 มิ.ย. 62 จี้สอบส.ส.หลายพรรคถือหุ้นสื่อ - กก.สรรหาส.ว.ส่อขัดจริยธรรม

เวลา 13.00 น.

: เสวนาวิชาการเรื่อง ทิศทางการเมืองไทยภายใต้รัฐบาลใหม่: การเมืองของความหวังหรือจุดเริ่มต้นของวิกฤตครั้งใหม่?” ผู้ร่วมเวที อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ  นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย ศ.ดร. โกวิทย์ พวงงาม จากพรรคพลังท้องถิ่นไทย ที่ห้อง ร.103 คณะรัฐศาสตร์ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

 

เวลา 14.00 น.

: ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ณ ห้องประชุม ชั้น3 ตึก ม.ร.ว.เสนีย์ พรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ  จากนั้นจะเป็นการประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

: นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. และพื้นที่รอยต่อปริมณฑล" ณ ห้องประชุม ชั้น19 อาคารธานีนนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร2 เขตดินแดง

 

เวลา 15.30 น.

: พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย "ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินการโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร จาก ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ถึงสุดเขตกรุงเทพมหานคร" โดยมีพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมตรวจงาน ณ คลองเปรมประชากร ช่วงหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ถึงคลองบ้านไหม เขตดอนเมือง