บขส.เร่งอัพเกรดเป็นสมาร์ทเทอร์มินอล

11 มิ.ย. 2562 | 11:26 น.

บขส.เล็งเตรียมอัพเกรดเป็นSmart Terminal ยึดโมเดลสนามบินยันเดินหน้าตั๋วร่วมหนุนใช้รถเมล์-รถไฟฟ้ามาต่อรถบขส.กลับบ้านด้านผู้มีรายได้น้อยเฮ! บขส.ชงกรมบัญชีกลางขอขยายบัตรสวัสดิการครอบคลุมทุกเส้นทางทั่วประเทศล่าสุดทุ่มงบ12 ล้านพัฒนาศูนย์ฝึกขับรถโดยสารจำลอง(Bus Simulator) แห่งแรกในไทยหวังสร้างนักขับรถมืออาชีพ

 

พลโท  สุรพล  ตาปนานนท์  ประธานกรรมการบริษัทขนส่งจำกัดเปิดเผยว่าบขส.ต้องการยกระดับความปลอดภัยในการเดินทางให้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเนื่องจากบขส.เป็นระบบขนส่งมวลชนที่ผู้มีรายได้น้อยเลือกเดินทางและยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 

โดยจะมีการการันตีประกันชีวิตให้กับผู้โดยสารทุกคนที่ใช้บริการตลอดจนมีระบบตรวจสอบทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีผู้ร้ายขึ้นมาเดินทางร่วมกับผู้โดยสารขณะนี้อยู่ระหว่างเชื่อมระบบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบTracking ผู้โดยสารที่ใช้บริการในอนาคตผู้เดินทางต้องยืนยันตัวตนก่อนขึ้นรถผ่านบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตหากตรวจสอบพบข้อมูลการกระทำความผิดบขส.จะติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รอดักจับกุมระหว่างการเดินทางเพื่อไม่ให้ผู้ร้ายไหวตัวทัน 

นอกจากนี้บขส.ยังยกระดับมาตรฐานของผู้ขับขี่ให้เป็นไปตามหลักสากลโดยตั้งเป้าฝึกอบรมและทดสอบผู้ขับขี่ทั้งสิ้น 8,500 คนทั้งรถบขส.และรถร่วมบริการโดยกำหนดในสัญญาสัมปทานเดินรถว่าผู้ขับขี่ทุกคนต้องผ่านการอบรมของบขส.

บขส.เร่งอัพเกรดเป็นสมาร์ทเทอร์มินอล

ในส่วนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการเดินทางนั้นบขส.อยู่ระหว่างพัฒนาสถานีขนส่งหลักทั้ง 3 แห่งได้แก่ สถานีขนส่งหมอชิต 2 สถานีขนส่งสายใต้และสถานีขนส่งเอกมัยให้เป็นรูปแบบสมาร์ทเทอร์มินอล(Smart Terminal) คล้ายอาคารผู้โดยสารของสนามบินซึ่งจะมีทั้งป้าย LED บอกตารางการเดินทางจุดตรวจประวัติผู้โดยสารการติดแท็กกระเป๋า(Luggage tracking) ตลอดจนเครื่องสแกนความปลอดภัยหรือเครื่องX-ray และการแบ่งโซนผู้โดยสารที่รอขึ้นรถ เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาบัตรเดินทางอิเล็กทรอนิกส์(E-Ticket) ซึ่งจะรองรับระบบตั๋วร่วมเชื่อมต่อการเดินทางด้วยบัตรใบเดียวในรูปแบบระบบเทคโนโลยีบัตรEMV (Euro MasterCard และ Visa) หรือระบบบัตรเครดิตดิจิทัลที่เป็นสากลทั่วโลกตอบสนองการเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด(Cashless Society) ดังนั้นในอนาคตผู้โดยสารจะสามารถเดินทางด้วยรถเมล์หรือรถไฟฟ้าแล้วมาเชื่อมต่อรถทัวร์ที่สถานีขนส่งเพื่อเดินทางกลับบ้านหรือไปท่องเที่ยวด้วยบัตรเพียงใบเดียว 

“ยืนยันว่าจะเกิดขึ้นแน่นอนตามแผนของรัฐบาลทั้งนี้ปัจจุบันผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสารบขส.ผ่านหลายแพลตฟอร์มทั้งแอพพลิเคชั่นบนมือถือจองเว็บไซต์ออนไลน์จองผ่านร้านสะดวกซื้อ7-11 ตลอดจนจองที่เคาน์เตอร์บขส. และสามารถชำระค่าโดยสารผ่านMobile Banking และQR Code เป็นต้น”

ด้านนายจิรศักดิ์  เยาว์วัชสกุล  กรรมการผู้จัดการใหญ่บขส.กล่าวว่าสำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นบขส.พบว่าประชาชนผู้มีรายได้น้อยนิยมใช้มากขึ้นจากการเก็บตัวเลขสถิติในช่วง5 เดือนแรกของปีนี้พบว่ามากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน70-80% หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า10,000 ราย/เดือนดังนั้นบขส.จึงส่งเรื่องไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อขอขยายขอบเขตการใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยให้คลอบคลุมเส้นทางเดินรถของรถร่วมบขส.ด้วย

บขส.เร่งอัพเกรดเป็นสมาร์ทเทอร์มินอล

“เนื่องจากปัจจุบันประชาชนใช้บัตรดังกล่างได้เฉพาะกับรถบขส. ซึ่งทางฝั่งรถร่วมบริการนั้นมีเส้นทางที่หลากหลายและมีรถทัวร์รองรับถึง4,000 คันขณะที่บขส.มีรถอยู่ที่500 คันจึงสะดวกกับประชาชนกว่าทั้งการเดินทางและการจองตั๋วเบื้องต้นคาดว่าน่าจะได้รับอนุมัติจากกรมบัญชีกลางทั้งนี้วงเงินในบัตรผู้มีรายได้น้อยกำหนดให้เป็นค่าเดินทางเดือนละไม่เกิน 500 บาท”

บขส.เร่งอัพเกรดเป็นสมาร์ทเทอร์มินอล

กรรมการผู้จัดการใหญ่บขส. กล่าวอีกว่าล่าสุดบขส. ได้ใช้งบ12 ล้านบาทพัฒนาศูนย์ฝึกขับรถโดยสารจำลอง(Bus Simulator) เพื่อเป็นเครื่องมือให้พนักงานขับรถได้ฝึกทักษะสัมผัสกับสถานการณ์ขับรถที่คล้ายกับสถานกาณ์จริงอีกทั้งสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมที่ปรากฏบนจอคอมพิวเตอร์เหมือนสถานการณ์จริงทุกเหตุการณ์โดยผู้เรียนสามารถโต้ตอบสถานการณ์ได้สมจริงซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนทักษะในการขับรถและการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ก่อให้เกิดประสบการณ์หรือความชำนาญของพนักงานขับรถรวมทั้งช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นและสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการด้วย

บขส.เร่งอัพเกรดเป็นสมาร์ทเทอร์มินอล