ลุ้นทีมศก.ฟื้นกำลังซื้อ ‘เอพี’ ไม่หวั่นปรับตัวสู่อสังหาฯครบวงจร

13 มิ.ย. 2562 | 00:00 น.

การเมืองร้อน-เศรษฐกิจโลกถดถอย ดีเวลอปเปอร์ลุ้น ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชุดใหม่ ฟื้นเชื่อมั่น เอพีเดินหน้า ปรับตัวสู่อสังหาฯครบวงจร

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่ายังคงมีความน่าเป็นห่วงหลายด้าน หลังจากเศรษฐกิจไทยถูกปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีดีพี เหลือ เพียง 2.7% จากเดิม 3.4% ซึ่งมีผลกระทบมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ส่งผลถึงภาคการส่งออกของไทย โดยคาดหวังให้ระบบการเมืองที่อยู่ในขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาล ณ ขณะนี้ เสร็จสมบูรณ์โดยเร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นในภาคต่างๆ ให้กลับคืนมา โดยเฉพาะอยากเห็นหน้าตาและนโยบายของทีมเศรษฐกิจใหม่ ที่จะเข้ามาสานต่อการลงทุนของภาครัฐ และกระตุ้นการลงทุนในประเทศ รวมถึงการต่อสู้กับภาคส่งออก ที่มีแนวโน้มถดถอยด้วย เนื่องจากปัจจุบัน ภาคอสังหาฯ ผกผันอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ ยิ่งการส่งออกลดลง เศรษฐกิจดิ่ง อสังหาฯยิ่งทำการตลาดได้ยากขึ้น

ลุ้นทีมศก.ฟื้นกำลังซื้อ ‘เอพี’ ไม่หวั่นปรับตัวสู่อสังหาฯครบวงจร

วิทการ จันทวิมล

“ตอบไม่ได้ว่าต้องเป็นคนไหน อย่างไร แต่คาดหวังให้เป็นทีมเศรษฐกิจที่กลับมาสานต่อโครงการต่างๆ ที่อดีตเคยเกิดขึ้นยากมาก หากต้องกลับไปเริ่มใหม่ ย่อมส่งผลต่อการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่การส่งออกสำคัญต่อจีดีพีมากๆ เชื่อทุกรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาอยู่แล้ว ขอแค่ให้ทำจริง และลุยจริง” นายวิทการ กล่าว

 

ส่วนผลกระทบจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อบ้านโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แอลทีวีนั้น ยอมรับว่า ขณะนี้ยังประเมินผลไม่ได้ คาดหลังจบช่วงเดือนมิถุนายนน่าจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เนื่องจากหลังแอลทีวีประกาศใช้ บริษัทยังมียอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์เกิดขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันสามารถทำยอดขายได้ 5 เดือน ได้แล้ว 1.75 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างพอใจ แม้ในช่วงที่ไม่มีการเปิดโครงการใหม่ ใน ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมยังมียอดขายเกิดขึ้นนับ 5 พันล้านบาท ซึ่งทำให้บริษัทยังคงเป้ายอดขายและรายได้ตามเดิม มากกว่า 4 หมื่นล้านบาท

ลุ้นทีมศก.ฟื้นกำลังซื้อ ‘เอพี’ ไม่หวั่นปรับตัวสู่อสังหาฯครบวงจร

อย่างไรก็ตาม นายวิทการ ยังระบุว่า ในสถานการณ์ที่ตลาดมีความไม่แน่นอน เริ่มเห็นหลายบริษัทอสังหาฯ ขยับปรับตัว แตกไลน์การดำเนินธุรกิจไปสู่ธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น บริษัทก็เช่นเดียวกัน ล่าสุดเดินหน้าสร้าง เอพี (ไทยแลนด์) กรุ๊ป ตามวิสัยทัศน์องค์กร ที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง ผ่านการเปิดตัว นวัตกรรมบริการ 3 ด้าน เพื่อเป็นส่วนสนับสนุนเพิ่มเติมจากรายได้หลัก ที่มาจากการพัฒนาโครงการเพื่อขายเท่านั้น โดยใช้งบลงทุน 660 ล้านบาท สำหรับการพัฒนา 1.นวัตกรรมความปลอดภัยภายในโครงการ ภายใต้ชื่อ “KATSAN” เริ่มดำเนินการแล้ว ใน 4 โครงการของเอพี 2.บริการบำรุงรักษาบ้านเชิงป้องกัน

 

“HOMEWISER” ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 100 ราย และ 3. “YourNextU” สถาบันด้านการศึกษา ตั้งเป้าสมาชิก 8 หมื่นราย โดยตั้งเป้ามีรายได้จากทั้ง 3 บริการที่กว่า 3.3 พันล้านบาทภายใน 3 ปี ภายใต้การบริหารงานของบริษัท เคลย์มอร์ จำกัด และ บริษัท เอสอีเอซี จำกัด 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,478 วันที่ 13-15 มิถุนายน 2562

ลุ้นทีมศก.ฟื้นกำลังซื้อ ‘เอพี’ ไม่หวั่นปรับตัวสู่อสังหาฯครบวงจร