‘ภาวุธ’ ดึงธุรกิจ ตั้งกองทุนพันล้านปั้นสตาร์ตอัพ

15 มิ.ย. 2562 | 01:25 น.

าวุธ’ ผนึกอดีตฟันด์ แมเนเจอร์เอสซีบี ดึงนักลงทุนสถาบันกลุ่ม “ประกัน-ห้างทอง-ค้าส่งไอที” ตั้งกองทุนพันล้าน หนุนธุรกิจสตาร์ตอัพไทย เริ่มเปิดกองแรก 500 ล้านบาท ปลายมิ.ย.นี้ เล็งลงทุน 3 กลุ่ม “ฟินเทค- คอมเมิร์ซ-อุตฯ” หวังปั้นต่อยอดธุรกิจนักลงทุนสถาบัน

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ได้ร่วมกับ นายปิยพลวุฒิวร อดีตผู้จัดการกองทุนและนักลงทุน มีประสบการณ์ด้านการลงทุนในตำแหน่งคอร์ปอเรต เวนเจอร์ แคปิตอล, เอสซีบี ฟินเทค บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ จำกัด เพื่อจัดตั้งกองทุนมูลค่า 1พันล้านบาท ภายใต้ชื่อกองทุน 227 (ทเวนตี้ทูเซเว่น) ขึ้นมา เพื่อลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย การเงิน หรือฟินเทค, การค้า หรือคอมเมิร์ซ และอุตสาห กรรม หรือแมนูแฟกเตอริง

“ก่อนหน้านี้ตนได้เข้าไปลงทุนในสตาร์ตอัพประมาณ 20 ราย แต่ขณะนี้เงินลงทุนหมด แต่ยังอยากลงทุนต่อ เนื่องจากเห็นศักยภาพและโอกาสการเติบโตของสตาร์ตอัพไทย ซึ่งเห็นเหมือนกันกับนายปิยพล ที่มีประสบการณ์เป็นฟันด์แมเนเจอร์ของเอสซีบี มาก่อน จึงร่วมมือกันเพื่อจัดตั้งกองทุน 227 ขึ้นมา โดยนายปิยพล จะเป็นผู้บริหารกองทุน ส่วนตนจะทำหน้าที่มองหาโอกาสลงทุนสตาร์ตอัพ ซึ่งการเข้าไปลงทุนนั้นไม่ใช่เอาเงินไปใส่ให้สตาร์ตอัพ แต่จะเข้าไปช่วยในการวางกลยุทธ์ช่วยให้ธุรกิจสตาร์ตอัพเติบโตได้

 

นายภาวุธ กล่าวต่อไปว่าเบื้องต้นกองทุน 227 กองแรก จะมีมูลค่า 500 ล้านบาท โดยจะเปิดได้ประมาณสิ้นเดือนมิถุนายน หรือต้นกรกฎาคม 2563 ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่สนใจและลงทุนเข้ามาแล้ว 300 ล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นเดือนมิถุนายน จะมีนักลง ทุนสถาบันลงทุนเข้ามาในกองทุนดังกล่าวครบ 500 ล้านบาท

‘ภาวุธ’ ดึงธุรกิจ  ตั้งกองทุนพันล้านปั้นสตาร์ตอัพ

ทั้งนี้จะเลือกสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพประมาณ 10 ราย ที่เข้าไปลงทุนก่อนหน้านี้ เข้าไปอยู่ในกองทุน 227 ในราคาที่เริ่มต้นลงทุน โดยขณะนี้สตาร์ตอัพอย่าง “บิลค์ (Builk)” แพลต ฟอร์มวัสดุก่อสร้าง ที่มีกลุ่มเอสซีจีร่วมลงทุน มีมูลค่าบริษัท 1,000 ล้านบาท, ชิปป๊อป แพลตฟอร์มขนส่ง มีมูลค่าธุรกิจ 500 ล้านบาท หรือ ครีเดน แพลตฟอร์มยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่าธุรกิจมากกว่า 100 ล้านบาท โดยผลจากการนำสตาร์ตอัพเหล่านี้เข้าไปในกองทุน 227 ทำให้มีผลตอบแทนการลงทุน 10 เท่าทันที

 

นายปิยพล วุฒิวร ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการกองทุน 227 กล่าวว่าขณะนี้ได้จดทะเบียนจัดตั้งกองทุน 227 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกองทุนดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่มีความพร้อม ต้องการเอาสตาร์ตอัพ ไปทดลองรูปแบบธุรกิจ หรือบริการใหม่ๆ หรือองค์กรมีปัญหาในการลงทุนนวัตกรรม วัฒนธรรมองค์กรไม่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับนักลงทุนสถาบันไปแล้ว 7-8 ราย ทั้งธุรกิจประกัน ผู้ค้าส่งไอทีธุรกิจร้านค้าทอง และธุรกิจด้านโลจิสติกส์ ทุกรายให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุน โดยกองทุน 227 จะเลือกลงทุนในสตาร์ตอัพ ที่เข้ามาต่อยอดธุรกิจให้กับนักลงทุนสถาบัน ที่ต้องการทรานฟอร์มธุรกิจไปสู่ดิจิทัล หรือมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือรูปแบบธุรกิจใหม่ๆเข้ามาต่อยอดธุรกิจเดิม โดยเบื้องต้นจะเข้าไปลงทุนในสตาร์ตอัพ กลุ่มฟินเทค,คอมเมิร์ซ และอุตสาหกรรม ซึ่งเงินลงทุนในสตาร์ตอัพแต่ละรายอยู่ราว 10 ล้านบาท

“สตาร์ตอัพ ที่เข้าไปลงทุนไม่จำเป็นต้องเป็นเทคโนโลยีดีที่สุด แต่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานได้ในภาวะปัจจุบัน และเป็นสิ่งที่ไม่ตายในอนาคต” 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2562