รฟท.เทกระจาด 6แสนล้าน ทางคู่-‘ไฮสปีดไทย-จีน’40สัญญา

13 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

ฟท. เสนอรัฐบาลใหม่ เทกระจาด ประมูลแบบเหมาเข่ง 40 สัญญา วงเงิน 6.6 แสนล้าน รถไฟทางคู่เฟส 2 สายสีแดง รถไฟไทย-จีน ยังไม่รวมสัญญางานระบบอีกเพียบ จับตารับเหมาไทย-เทศชิงดำฝุ่นตลบ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการด้านการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่าตามแผนปฏิบัติการในปี 2562 ยังมีโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟไทย-จีนพร้อมเปิดประมูลงานโยธาอีกประมาณ 40 สัญญารวมวงเงินกว่า 6.6 แสนล้านบาท ได้แก่ รถไฟทางคู่เฟส 2 ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการรับรองด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ขณะนี้ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ

 

นอกจากนั้นยังมีรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยายและเส้นทางมิสซิ่งลิงค์ในเขตกรุงเทพ มหานคร รถไฟทางคู่สายใหม่ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้ง 2 เส้นทางเรียบร้อยแล้ว และรถไฟภายใต้ความร่วมมือไทย-จีนที่ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 2 สัญญาและอยู่ระหว่างการพิจารณาคุณสมบัติผู้รับเหมาอีก 5 สัญญา

รฟท.เทกระจาด 6แสนล้าน ทางคู่-‘ไฮสปีดไทย-จีน’40สัญญา

ทั้งนี้ยังไม่รวมงานระบบอาณัติสัญญาณอีกไม่น้อยกว่า 3-4 สัญญา เบื้องต้นนั้นพบว่า 3-4 โครงการผ่านการอนุมัติจากครม.เรียบร้อยแล้ว อาทิ รถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนรถไฟไทย-จีนอีก 7 สัญญานั้นคาดว่าจะประกาศรับฟังความเห็นร่างเอกสารประกวดราคาช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ดังนั้นจึงพร้อมเข้าสู่กระบวนการเปิดประมูลได้ในรัฐบาลชุดใหม่หลายรายการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำราคากลางให้พร้อมเปิดประมูลหาผู้รับเหมาไปดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนต่อไป

“ที่เห็นภาพชัดเจนคือสัญญารถไฟไทย-จีนเฟส 2 จะต้องเสนอครม.อนุมัติโดยฝ่าย โครงการพิเศษและก่อสร้างของรฟท.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ส่วนรถไฟทางคู่เฟส 2 มีคำถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ตอบเรียบร้อยทั้ง หมดคาดว่าไม่มีปัญหาใดๆ เช่นเดียวกับรถไฟสายสีแดงรอทีโออาร์เปิดประมูล ส่วนสายสีแดงช่วงมิสซิ่งลิงค์รอเสนอครม.รับทราบเท่านั้น คาดว่าจะทยอยประกาศประมูลอย่างต่อเนื่องกันไป และมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ไม่มากก็น้อย อีกทั้งคงจะได้รับความ สนใจจากกลุ่มบริษัทรับเหมาทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งประมูลทั้ง 40 สัญญา” 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13-15 มิถุนายน 2562