‘พิเชฐ’ฝากการบ้านรมต.ดีอีคนใหม่ ต่อยอด‘SIGMA-สถาบันIoT’

12 มิ.ย. 2562 | 03:26 น.

 

เหลืออีกไม่กี่วันบรรดารัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. สิ้นสุดภารกิจพร้อมกับส่งไม้ต่อให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแม้คณะนี้ได้มีการโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้กลับมานั่งเป็นสมัยที่ 2

อย่างไรก็ตามช่วงผลัดใบทางการเมือง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

 

‘พิเชฐ’ฝากการบ้านรมต.ดีอีคนใหม่  ต่อยอด‘SIGMA-สถาบันIoT’

สิ่งที่อยากฝากรมต.คนใหม่

มีหลายมิติโดยรวม คือ SIGMA ประกอบด้วย 1. Security การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 2. Infrastructure โครง สร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัล 3. Government การสร้างรัฐบาลดิจิทัล 4. Manpower การสร้างกำลังคนทางด้านดิจิทัล และ 5. Application การพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและการประยุกต์ใช้ทางด้านดิจิทัล โจทย์อยู่ในนั้นหมดแล้วบางอย่างทำเสร็จหมดแล้ว เช่น กฎหมาย ขณะนี้ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ “พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562” และ “พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562” เป็นขั้นตอนที่ต้องนำไปต่อยอดด้วยการนำเอากฎหมายที่ร่างแล้วนำไปปฏิบัติให้เป็นผลต่อไป ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานที่วางไว้ทั้งหมดสามารถนำไปต่อยอดได้ในทันที

 

 

นอกจากก.ม.มีเรื่องอะไรอีก

โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Park Thailand) ที่อำเภอศรีราชา ขั้นตอนของกระบวนการเชิญเอกชนร่วมลงทุน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมาเปิดให้เอกชนที่รับข้อเสนอจำนวน 16 ราย เข้ามายื่นซองเพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนกับภาครัฐในรูปแบบ PPP (Public Private Partnership) แต่ปรากฏว่าไม่มีเอกชนรายใดยื่นข้อเสนอ ซึ่งได้รับรายงานว่า เนื่องจากทีโออาร์เขียนไว้รัดกุม และเข้มงวด ทำให้เอกชนไม่รับความเสี่ยง และต้องเจรจากับเอกชนอีกรอบ เชื่อว่าทุกอย่างก็จะสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด

ส่วนเรื่องการจัดตั้งสถาบัน IoT ที่ศรีราชา ขั้นตอนอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง และต้องหาพันธมิตรเข้ามาพัฒนาและสร้างนวัตกรรมในสถาบันอีกด้วย

 

‘พิเชฐ’ฝากการบ้านรมต.ดีอีคนใหม่  ต่อยอด‘SIGMA-สถาบันIoT’

เน็ตประชารัฐ

โครงการเน็ตประชารัฐ ได้ขยายโครงสร้างพื้นฐานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไปยัง 24,700 หมู่บ้าน รองรับการใช้งานของประชาชน 5.53 ล้านคน ติดตั้งไปหมดแล้วหลังจากนี้นำไปปฏิบัตเพื่อเป็นฐานต่อยอดสู่การพัฒนาศักยภาพเพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล เช่น การเพิ่มทักษะแรงงานผ่านแพลตฟอร์ม และการเรียนรู้ทางด้านการเกษตร เพื่อยกระดับรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนากำลังคนดิจิทัลผ่านการยกระดับทักษะของเยาวชนไทยกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ ผ่านแพลตฟอร์ม CodingThailand.org โครงการ Digital Startup & Digital Transformation ของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) พัฒนาระบบเศรษฐกิจดิจิทัลคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 2,900 ล้านบาท เป็นต้น 

สัมภาษณ์ โดย ทีมข่าวไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3478 ระหว่างวันที่ 13 - 15 มิถุนายน 2562

‘พิเชฐ’ฝากการบ้านรมต.ดีอีคนใหม่  ต่อยอด‘SIGMA-สถาบันIoT’