‘โกเกี๊ยะ’ เจ้าพ่อปั๊ม PT ‘ตาอยู่’ นั่ง รมต.ท่องเที่ยวฯ

10 มิ.ย. 2562 | 09:48 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3477 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.2562 โดย...พรานบุญ

 

‘โกเกี๊ยะ’ เจ้าพ่อปั๊ม PT

‘ตาอยู่’ นั่ง รมต.ท่องเที่ยวฯ

 

                ในขณะที่บรรดา “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ผู้ทรงเกียรติ ที่ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนมาทำหน้าที่ในรัฐสภาไทย ตบตีแย่งชิงเก้าอี้รัฐมนตรี เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารจัดการประเทศ จนชาวบ้านร้องยี้ เหม็นขี้หน้า “รัฐมนตรี” กันแทบทุกคน

                พรานบุญแอบไปส่องสรรพสัตว์ในรัฐสภาเมืองไทยพบว่า ผู้ทรงเกียรติแต่ละพรรคตบตีแย่งเก้าอี้กันสนั่นเมือง

พรรคประชาธิปัตย์นั้น แม้ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” หน.พรรค “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรค “นิพนธ์ บุญญามณี” รองหน.พรรค คือ 3 คน ที่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีแน่นอน แต่ “เก้าอี้รัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วย” ที่เหลืออีก 4 คนนั้นอย่างน้อยมีนักการเมืองร่วม 20 คน ล้วนอยากนั่ง การประลองกำลัง เพื่อให้ได้รับการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีจึงหนักหน่วง มิเช่นนั้นพรรคที่มากด้วยรอยร้าวจะแตกดังโพละ

                พรรคพลังประชารัฐที่แบ็กอัพนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใครๆ ว่านิ่งที่สุด ที่ไหนได้ “ตบตี ฉกชิง วิ่งราว แย่งเก้าอี้รัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย และตำแหน่งทางการเมืองกันหนักหน่วงที่สุด ชนิดที่ไม่มีใครกลัวใคร แม้แต่ “ท่านนายพลผู้มีบารมีนอกพรรค” หน.ก๊ก หน.ก๊วน ก็พร้อมจะหัก

                แต่ที่พรรคภูมิใจไทย ที่มีเสี่ยหนู อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค เนวินบุรี เป็นเจ้าของพรรคตัวจริงนั้นชัดเจนที่สุด รัฐมนตรีไม่มีแย่ง แต่ “เนวิน-เสี่ยหนู” จัดแบ่งลงตัวที่สุด

                พรานฯทุบโต๊ะลงไปได้เลยว่า “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” น้องชายเนวิน ชิดชอบ “ทรงศักดิ์ ทองศรี” ดองกับตระกูลชิดชอบ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” เจ้าพ่ออุทัยธานี “นภินทร ศรีสรรพางค์” เจ้าของตลาดศรีเมืองแห่งราชบุรี เป็นรัฐมนตรี แน่นอน

                และที่น่าจะเซอร์ไพรส์ที่สุดคือพรรคนี้จะมีคนนอกมานั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา” ให้ฮือฮากันตั้งแต่ “อีสานยันภาคใต้” 555

                พรานฯของบอกว่า ใครที่คาดคิดว่า เจ๊เปี๊ยะ-นาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย ผู้นำทีมส.ส.หน้าใหม่ควํ่าแชมป์เก่าที่พรรคประชาธิปัตย์เคยครองมาในภาคใต้อย่างคาดไม่ถึง ได้เก้าอี้ ส.ส.มากถึง 8 คน จะเป็นรัฐมนตรีถึงตอนนี้ต้องคิดใหม่ แม้เจ๊เปี๊ยะจะใจถึงพึ่งได้นำทีมปักธงภูมิใจไทยในใจคนใต้ได้อย่างดี

                พัทลุง 2 คน คือ ภูมิศิษฏ์ คงมี อดีตรองนายก อบจ.พัทลุง ชนะ สุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.ปชป. ฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง ชนะ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แบบทิ้งห่างถึง 2 หมื่นคะแนน

                กระบี่ สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง อดีตรองนายกอบจ.กระบี่ ชนะ สุชีน เอ่งฉ้วน ลูกชายของอาคม เอ่งฉ้วน แบบเหนือ ระนอง คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ทายาทลูกชิ้นฮั่งเพ้ง ชนะ วิรัช ร่มเย็น อดีต ส.ส. 8 สมัย ไปไม่เห็นฝุ่น

                สงขลา ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ล้มวอลล์เปเปอร์ “ศิริโชค โสภา” ไปได้สบายบรื๋อ

                สตูล “โกโต” พิบูลย์ รัชกิจประการ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสตูล ล้มอดีต ส.ว.สตูล ค่าย ปชป.อยู่หมัด และ “โกแพ” วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ บุตรชายโกเกียรติเจ้าพ่ออันดามัน ชนะ ฮอชาลี ม่าเหร็ม อดีต ส.ส.ปชป.แบบขาดลุ่ย

                ปัตตานี อับดุลอาซิม อาบู นายก อบต.โคกล่อ อ.โคกโพธิ์ ชนะ มูฮัมหมัดอารีฟีน จะปะกียา จากพรรคประชาชาติ ไปขาดลอย

                แต่เก้าอี้รัฐมนตรีเจ๊เปี๊ยะบุญไม่ถึง เพราะเจอบ่วงกรรมคดีการเมืองตามล้างตามเช็ดจนมิสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ เรียกได้ว่า บุญไม่หนุนส่ง

                แต่พรานฯส่องพงไพรฟันธงลงไปได้เลยว่า “บุญบารมี” ที่ “เจ๊เปี๊ยะ-นาที” ทำไว้นั้น มันดันไปหนุนส่ง “โกเกี๊ยะ” ผู้เป็นสามีบารมีเกริกไกรก้าวขึ้นนั่งตำแหน่ง “รัฐมนตรีคนนอก” อย่างคาดไม่ถึงทั้งๆ ที่เจ้าตัวแอบอิงกับการเป็นนายทุนตัวจริงเสียงจริงทางการเมืองมาหลายปีดีดัก

                คนกรุงอาจไม่รู้จัก“โกเกี๊ยะ”เท่าเจ๊เปี๊ยะ หญิงแกร่งผู้เคยเป็น ส.ว.พัทลุง แค่คนใต้ตั้งแต่ ชุมพร นครศรีฯ พัทลุง สงขลา สตูล พังงา กระบี่ ปัตตานี ยะลา ไม่เว้นแม้แต่ตรัง ล้วนรู้จัก ได้ยินชื่อ “โกเกี๊ยะ”กันทั้งนั้น เพราะเขาคือเจ้าพ่อ นักสู้ ผู้ใจถึงพึ่งได้และผู้ทรงบารมีตัวจริงเสียงจริงในพื้นที่ด้ามขวานอ่าวไทยจดอันดามัน

                พรานฯขอพานักท่องไพรไปรู้จัก “โกเกี๊ยะ” ชื่อจริงคือ “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ผู้ที่เพื่อนโรงเรียนแสงทอง(หาดใหญ่) รุ่น 14 เรียกขานกันว่า “ซุ่นเกี๊ยะ” เป็นชาวหาดใหญ่ จ.สงขลา ทำธุรกิจนํ้ามันรายใหญ่ของภาคใต้

                พิพัฒน์คือผู้สร้างอาณาจักร “ภาคใต้เชื้อเพลิง” ประกอบกิจการคลังนํ้ามัน และค้านํ้ามันเชื้อเพลิงให้กับชุมชน ผู้ประกอบการประมงและโรงงานอุตสาหกรรม มาตั้งแต่ปี 2531ก่อนจะแปรสภาพจากบริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด มาจดทะเบียนเป็น บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เพื่อประกอบธุรกิจค้าปลีกนํ้ามันเชื้อเพลิงสำเร็จรูป ภายใต้ปั๊มนํ้ามัน PT 1,916 สถานีทั่วประเทศ มีคลังนํ้ามันใหญ่อยู่ที่แม่กลอง

                PTG ทำธุรกิจนํ้ามันครบวงจร ทั้งค้าส่งนํ้ามันเชื้อเพลิงให้กับผู้ค้านํ้ามันรายอื่น  ธุรกิจค้าปลีก ก๊าซ LPG ผ่านสถานีที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง ธุรกิจขนส่งและขนถ่ายนํ้ามันเชื้อเพลิง  ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ Max Mart  167 แห่ง ธุรกิจร้านกาแฟพันธุ์ไทย และร้านคอฟฟี่ เวิลด์ เกือบ 300 สาขา ทั้งในและนอกสถานีบริการนํ้ามัน PT ธุรกิจผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเครื่องยนต์เครื่องหมายการค้า PT Maxnitron 53 สาขา

                PTG มี “พิทักษ์ รัชกิจประการ” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 8 จำนวน 41,691,134 หุ้น คิดเป็น 2.50% โกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ ถือหุ้นอันดับ 9 จำนวน 39,500,000 หุ้น

                ธุรกิจใน PTG สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ปี 2560 มีสินทรัพย์ 17,985 ล้านบาท รายได้ 84,625 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 6,254 ล้านบาท ปี 2561 มีสินทรัพย์ 20,939 ล้านบาท มีรายได้จากการขายและบริการ 107,829 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 7,443 ล้านบาท

                ไตรมาส1/2562 รายได้การขายและบริการ 28,654 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 24,752 ล้านบาท อะแฮ่ม กำไรขั้นต้นไตรมาสแรก 2,506 ล้านบาท จากปีก่อน 1,903 ล้านบาท

                นี่คือขาใหญ่คนท้องถิ่นในภาคใต้ตัวจริง เสียงจริง ผู้ที่สร้างอาณาจักรธุรกิจค้านํ้ามันเป็นแสนล้านบาทในเวลา 30 ปี  สะท้อนฝีมือในการเป็นนักบริหารจัดการมืออาชีพ

                พิพัฒน์มิใช่มวยวัดใครที่เป็นนักลงทุนยังรู้จักเขาในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ และเมื่อวันที่ 5 กันยายน2561 เขาดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจการถือหุ้นในกลุ่มพี่น้องด้วยการตั้งบริษัท รัชกิจ โฮลดิ้งฯ ใหม่ พิพัฒน์ รัชกิจประการ ถือหุ้น 28% จากเดิม 1.75%, นางฉัตรแก้ว คชเสนี ถือหุ้น 16% จากเดิม 2.51%, นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ถือหุ้น 16% จากเดิม 21.78%, นางสาวภัคจิรา รัชกิจประการ ถือหุ้น 12% จากเดิม 16.76%

                นางสาวจันทวรัจฉร์ จันทรศารทูล และนางสาวลภัสอร คชเสนี ไม่มีสัดส่วนการถือหุ้นคงเหลือ จากเดิมที่ถือหุ้นอยู่ 42.91% และ 14.29% ขณะที่นายพิบูลย์ รัชกิจประการ เข้ามาถือหุ้น 16% และนางกชกรณ์ พิบูลธรรมศักดิ์ เข้ามาถือหุ้น 12%

                ภายหลังการโอนหุ้น กลุ่มผู้ถือหุ้นในรัชกิจ โฮลดิ้ง ทำให้ยกเลิกความสัมพันธ์การเป็นกลุ่มบุคคลที่กระทำการร่วมกันตามกฎหมายหลักทรัพย์ (Acting in Concert) เกี่ยวกับการถือหุ้นในบริษัท PTG และกลุ่มผู้ถือหุ้นในรัชกิจ โฮลดิ้ง โดยสิ้นเชิง

                กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดูจะมีงบน้อย แต่เครือข่ายแขนขาในด้านการจัดการนั้น ใหญ่หลวงเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้อย่างดียิ่ง และโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์นั้นมิใช่ไก่กา เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งสโมสรฟุตบอลพัทลุง เอฟซี เมื่อธันวาคม 2552 โดยส่งภรรยา  นาที รัชกิจประการ ตอนนั้นเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา ขึ้นเป็นประธานสโมสรคนแรก ดูแลแฟนคลับที่เข้ามาชมแมตช์ละ 5,000-6,000 พันคนได้อย่างน่าทึ่ง

                ยินดีต้อนรับรัฐมนตรีหน้าใหม่ผู้ใจถึงพึ่งได้ค่าย “เนวินบุรีรมย์”เข้าสู่เก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯได้เลยพี่น้อง...

                แว่วเสียง เพลงแลต๊ะ แลต๊ะ แลใต้ ไปเที่ยวปักษ์ใต้บ้านพี่ม่ายน้อง...บ้านน้องนั้นอยู่เมืองกรุง บ้านพี่โยแถวพัดลุง... เท่งโหม่ง เท่งต๊ะ เท่งตุง มาแลหนังลุงปักษ์ใต้ ปักษ์ใต้...ลั่นบ้านโกเกี๊ยะ...555