"สุเทพ"ยัน รปช. ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รมต.

10 มิ.ย. 2562 | 08:45 น.

"เทพเทือก" ชี้แย่งเก้าอี้ รมต.เรื่องธรรมดาต้องใช้เวลา ยัน รปช. ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้ - ศาลเลื่อนไต่สวนฟ้อง "วัชระ" หมิ่น "สุเทพ" ไป 9 ก.ย.

"สุเทพ"ยัน รปช. ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รมต.

 

วันที่ 10 มิ.ย. 62 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำ อ.1073/2562 ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 กรณีเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2562 นายวัชระได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กล่าวหานายสุเทพว่าแทรกแซงการเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. และเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเงิน ทั้งที่นายสุเทพได้ก่อตั้งพรรคใหม่แล้ว กลับหาว่าไปแทรกแซงพรรคเดิม ซึ่งผิดกฎหมาย ทำให้นายสุเทพเกิดความเสียหาย

 

"สุเทพ"ยัน รปช. ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รมต.

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ที่มีการถกเถียงกันแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี ว่า ไม่รู้สึกเป็นห่วงเรื่องการถกเถียงการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด ตนเคยเป็นผู้จัดการรัฐบาล เคยตั้งรัฐบาลมาก่อน ซึ่งการตั้งรัฐบาลที่มีพรรคการเมืองหลายพรรค ก็ต้องมีการพูดคุยกันมากเป็นธรรมดา ว่าแต่ละพรรคควรจะมีที่นั่งในคณะรัฐมนตรีกี่คน และใครมีความสนใจที่จะไปดูแลบริหารงานในกระทรวงใด ใครมีนโยบายอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการพูดคุยกัน ซึ่งตนเห็นว่ากรณีนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา

 

ถามว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคใหญ่ทั้งคู่แต่ไม่ค่อยยอมกัน นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนั้นอาจจะเป็นเพียงข่าว เราไม่รู้ว่าที่เขาคุยกันจริงๆ คืออะไร ตนก็ดูข่าวเหมือนต่างคนต่างคาดการณ์กันไปเลยมาทำเป็นข่าว เรื่องจริงอาจไม่เป็นแบบนี้ก็ได้

 

เมื่อถามว่าการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีเป็นอำนาจของใคร และควรจะเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า โดยวิธีปฏิบัติ ต้องตกลงกันก่อนว่าแต่ละพรรคควรจะมีรัฐมนตรีกี่คน ต่อมาจะเป็นเรื่องที่พรรคใดจะมาดูแลงานกระทรวงใด และแต่ละพรรคที่ส่งตัวบุคคลมาเป็นรัฐมนตรีมีใครบ้าง ผู้ที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลคือนายกรัฐมนตรี จะดูว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

 

เมื่อถามถึงพรรค รปช. มีการเจรจาเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้พูดคุยกับใคร เพราะว่าพรรค รปช. เป็นพรรคเล็ก มี ส.ส. เพียง 5 คน เราก็ประกาศตั้งแต่ตอนหาเสียงว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นเราก็ไม่มีเงื่อนไขอะไร แม้จะไม่ได้เก้าอี้รัฐมนตรีก็ยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนเดิม เพราะเราคิดถึงเรื่องชาติบ้านเมืองเป็นหลัก เราเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ เพื่อจะพาบ้านเมืองฝ่าฟันช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อไปได้

 

ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดีวันนี้ นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้ทนายความของนายวัชระ จำเลย ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนคดีออกไป เนื่องจากติดว่าความที่ศาลอื่น โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องไปเป็นวันที่ 9 ก.ย. นี้ เวลา 13.00 น.

"สุเทพ"ยัน รปช. ไม่มีเงื่อนไขต่อรองเก้าอี้รมต.