เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

11 มิ.ย. 2562 | 09:30 น.

สมการของ พิราบวาติกัน_คนมิลาน_ขี้พิราบโมร็อกโก

เดอะ Holy Father _ Santa/สันตะปาปาบิดาของคริสตชนโรมันคาทอลิก ทรงเป็นประธานของ สันตะสำนัก (Holy see) ซึ่งพอดีมาตั้งอยู่ในนครรัฐวาติกัน ทรงมีตำแหน่งอีกอย่างคือทรงอยู่ในฐานะบิชอปแห่งโรมด้วย ในอดีตกาลนานมาอย่าว่าแต่ภูฏาน หรือทิเบตปกครองโดยพระและมีพระเป็นมนตรีเลย คริสตจักรโรมันนี่แหละ ที่ประดากษัตริย์ผู้เลื่อมใสในพระศาสดาทั้งหลายให้ความยอมรับนับถือสมเด็จพระสันตะปาปา เป็นเจ้า

ในที่นี้จะไม่พูดถึง เรื่องพระราชอำนาจแต่เดิม ความศักดิ์สิทธิ์ พระธำมรงค์ชาวประมง กองทหารสวิสการ์ด หรือ รถเมอร์ซเดส-เบนซ์ พระที่นั่งกันกระสุน แต่มีใครสังเกตไหมว่า สมเด็จท่านทรงฉลองพระบาทสีแดง?

เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

สมเด็จพระสันตะปาปาที่พวก polycat (ทีม 1990s) คุ้นเคยคงไม่พ้น สมเด็จผู้เปี่ยมพระบารมี สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอลที่ 2 ซึ่งทรงปก และ ทรงครอง คริสตจักรโรมันคาทอลิกมาเป็นเวลายาวนาน ผ่านการสงครามร้อน สงครามเย็น การระบอบคอมมิวนิสต์ และก้าวข้ามความขัดแย้งกับฝ่ายอิสลาม  ทรงฝากพระวรธรรมคติที่ลึกซึ้งเเละเป็นวลีกินใจแก่ชาวโลกไว้ว่า “FUTURE STARTS TODAY, NOT TOMORROW”

นอกจากนี้สำหรับการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ใน 4 ทศวรรษก่อนที่มีความก้าวหน้าถึงขีดสุด ทรงให้ข้อเตือนใจที่เป็นสัจธรรมความจริงสำหรับทุกชาติศาสนาไว้ว่า

เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

SCIENCE CAN PURIFY RELIGION FROM ERROR & SUPERSTITION.

RELIGION CAN PURIFY SCIENCE FROM IDOLATRY & FALSE ABSOLUTES.

 

อนุมาน_อุปมาน ซึ้ง! ความสมดุลของ 2 ฝ่าย _ชัด! คม_บาด

สมเด็จท่านทรงระงับเภทภัยในระบอบคอมมิวนิสต์ที่แผ่ซ่านมาอย่างไร ติดตามเอาได้ในภาพยนตร์ LIBERATING CONTINENT: JOHN PAUL II & THE FALL OF COMMUNISM

ส่วนคอมมิวนิสต์ทดลองทำคอมมูน_experiment อย่างไร เชิญไปดูภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงในชิลีเมื่อคราวจอมเผด็จการออกุสโต้ ปิโนเช่ต์ ร่วมมือกับบาทหลวงบ้าใน _(THE) COLONIA 

ก่อนเสด็จลับเลือนหาย ทรงตั้งกรรมการตรวจสอบปาฏิหาริย์ (ซึ่งมีมานานและทำหน้าที่ลับๆ) โดยใช้บุคลากรของสันตะสำนักที่มีความรู้และเป็นผู้มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

สมเด็จท่านเมื่อได้เสด็จข้ามภพทรงเข้าพบพระผู้เป็นเจ้าแล้ว สันตะสำนัก ดำเนินการสอบปาฏิหาริย์ของท่านและท้ายที่สุด สถาปนาท่านขึ้นเป็นนักบุญ (Saint) อันเป็นตำแหน่งสูงสุด บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในพระศาสนาฝ่ายนั้น

เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

แม้นเราชาวพุทธนอกรีตศาสนาเขา ยังขอยอกรอนุโมทนาพลอยยินดี ด้วยปาฏิหาริย์ในศาสนาเราพระพุทธองค์ทรงแจงว่ามี 3 ประการ 

อิทธิปาฏิหาริย์ ทรงแจงว่ามีจริง แต่ไม่ทรงสรรเสริญ อาเทสนาปาฏิหาริย์ อ่านทายใจคนได้ ก็ไม่ทรงสรรเสริญ อนุสาสนีปาฏิหาริย์ การแสดง_ให้บุคคลเข้าใจ get ง่าย ถึงขั้นกลับใจได้ เป็นอย่างเดียวที่พระพุทธองค์ทรงสรรเสริญ 

สมเด็จนักบุญพระองค์นั้น เพียงเราชนภายนอกยังเเลเห็นปาฏิหาริย์ขั้น 3 นี้ทรงปฏิบัติ อนุสาสนีท่ามกลางกระแสโลกกระแสการเมืองที่เชี่ยวกรากในยุคนั้น แถมพระเมตตาสมณบารมีที่ทรงสั่งสมยังแผ่กัมมันตรัศมีเด็กเยาวชนรับรู้ได้ ตามรูป

ตามประเพณี สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงฉลองพระบาทแดง_แดงอย่างเลือด_เลือดของพระผู้มหาไถ่ martyrdom ผู้ทรงพระกรุณารับทัณฑ์บาปทั้งปวงไถ่โทษแทนมนุษย์

จึงเป็นสัญลักษณ์ที่มาของฉลองพระบาท รองเท้าแดง

แดงไหน? ก็ว่ากันไปตามแต่พระวินิจฉัยของแต่ละองค์ สมเด็จไพอุส (ลิ้นเปื้อนเนยเรียกพิอัส) แดงมาก / สมเด็จจอห์น ปอล แดงไม่มาก สีไวน์เบอร์กันดี้/ สมเด็จ เบเนดิกต์ แดงทับทิม Ruby

พวกมนุษย์หัวใสทางธุรกิจก็_แหม่ อยากจะเกาะรองพระบาทขอโปรโมตให้โด่งดัง เที่ยวไปออกโซเชียลกันว่า

สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงใช้ฉลอง พระบาทของ ปราด้า (PRADA)  ชะรอยจะสะกิดให้เป็นเรื่องก่อนจะดังไปใหญ่เพราะก่อนหน้านี้มีหนังชื่อ THE DEVIL WEARS PRADA จำลองชีวิตเจ้าแม่แฟชั่น แอนนา วินทัวร์ ขาวีน

ฝ่ายสมุหพระราชมณเฑียร ลอร์ด เชมเบอร์เลน จึงรีบออกประกาศ ว่ามีเรอะ สมเด็จผู้บริสุทธิ์จะทรงฉลองพระบาทโฆษณายี่ห้อแบบนั้น (ช่างไม่ละอายจะขยายพระนามทำงานโฆษณาบ้างเลยนะ) และเเล้วก็เปิดตัวช่างรองเท้าจากมิลาน “เอดิอาโน่ สเตฟาเนลลิ” ผู้ตั้งร้านอายุ 3 ชั่วคนอยู่แถวโนวารา เมืองมิลาน

เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

สเตฟาเนลลิ สืบวิชาช่างรองเท้ามาจากพ่อ_และปู่ งานของเขามีฝีมือประณีตมาก เล่าว่า สมเด็จจอห์น ปอล โปรดสีขรึมหน่อยโทนเลือดวัวตัวผู้ _ox blood สมเด็จเบเนดิกต์ โปรดสีดั้งเดิมแดงรูบี้ฉานทับทิม

ถามถึงคุณภาพ สเตฟาเนลลิตบเข่าฉาด บอกให้จับดูว่านุ่มแค่ไหน ตะแกอวดว่ารองเท้านี้ตัดจากหนังวัว_โมร็อกโก!

ก็เลยต้องไป_ต่อ_ไป ถึงย่านฟอกหนังที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เมือง เฟซ (FEZ)

ฟอกหนังคืออะไร? ก็วิธีทำให้หนังวัวที่มันต้องเน่าเปื่อยไปตามกาล กลับทนทานหายเน่าน่ะเซ่ สมัยใหม่ทำยังไง_ไม่ทราบ

ทราบแต่ว่าโบราณ เมือง FEZ เขาใช้เปลือกไม้ฝาดๆ_ใช่_ฝาดแบบแก่นขนุนย้อมจีวรพระพุทธเจ้า ฝาดแบบจิบไวน์ได้สารแทนนินจากเปลือกองุ่น มาทุบแช่นํ้าเอาหนังลงไปปั่น_ขยี้_ยี_ชุบในบ่อ

เมื่อ Devil wears PRADA สมเด็จพระสันตะปาปา ทรง RED SHOES

บ่อก็อยู่ลดหลั่นกันลงไป นํ้าฝาดใช้แล้วก็ใช้ได้อีกปล่อยลงบ่อที่ตามลดหลั่น แล้วล้างตากซะ ปัญหามันอยู่ที่ว่าทำมั้ย หนังฟอกจากเมืองโมร็อกโกนี่มันนุ่มแท้?

เฉลย _ มันไม่ได้นุ่มอย่างเดียว มันแพงด้วย!

เพราะก่อนจะเอาลงนํ้าฝาดนั่นน่ะ คนฟอกต้องบากบั่นไปซื้อขี้นกพิราบป่า_ ไอ้ขี้บ้านๆเลอะๆเกรอะกรังนั่น ไปเรียกเทศบาลมาจัดการซะ  ดีแต่สกปรกรกเชื้อโรค_ใช้ไม่ได้

ถ้าไม่มาก็ไปสภา_ทำไร ก็ไปขอแก้กฎหมาย ขอฆ่าสัตว์ไม่ถูกจับซักกะที แล้วทีนี้จะเอาปืนกลสาดพิราบบ้าน หรือ จะปล่อยรังสี หรือจะให้เหยี่ยวกินก็ตามใจ_อ้อ อย่าลืมแก้กฎหมายใช้แรงงานเหยี่ยวด้วย(ถ้ามี)

ซื้อได้มาแล้วก็เอาชุบนํ้าชะโลมไอนํ้าขี้พิราบเเสนเหม็นนี่เข้าไปที่หนังดิบ หมักไว้สัก 3 วัน จมนํ้ามูตรคูถอาจม_อาเจียน รออีเอนไซม์ในขี้นทำปฏิกิริยาย่อยโปรตีนหนังวัวเสียให้อ่อนนุ่มได้ที่แล้วก็ค่อย เข้ากระบวนการนํ้าฝาดต่อไป_เหวอะ! 

จากนั้นแผ่นหนังคาวไฮด์นุ่มสวยงามระยับ (เคยเหม็น) ก็จะถึงมือเอดิอาโน่ สเตฟาเนลลิ ที่มิลาน ตัดเย็บขึ้นรูปงานประณีตศิลป์ ทูลถวายสมเด็จประมุขศาสนจักรผู้เมตตาสรรพสัตว์ พิราบ_นกเขา ต่อไป 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3477 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2562