ไม่รอสนามบินยกเครื่องเสร็จ ธุรกิจทัวร์ตรังนําร่องดึงจีนเที่ยว

11 มิ.ย. 2562 | 00:30 น.

กระทรวงคมนาคมอนุมัติงบ 3,000 ล้านบาท ให้กรมท่าอากาศยานดำเนินโครงการขยายสนามบินตรัง ประกอบด้วยสร้างอาคาร
ผู้โดยสารหลังใหม่ 1,200 ล้านบาท เสริมความแข็งแรงรันเวย์เดิม แท็กซี่เวย์ และลานจอดเครื่องบิน 800 ล้านบาท ซื้อที่ดิน 600 ไร่ขยายรันเวย์อีก 890 เมตร แล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2565 เพื่อรองรับความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนนั้น จากปัจจุบันที่มีถึง 800,000 คนต่อปี เต็มศักยภาพแล้ว

ไม่รอสนามบินยกเครื่องเสร็จ ธุรกิจทัวร์ตรังนําร่องดึงจีนเที่ยว

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตรังมีความพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีนซึ่งมีกำลังซื้อมากอีกกลุ่มหนึ่ง จากปัจจุบันเป็นนักท่องเที่ยวไทย 80% ต่างชาติ 20% ส่วนนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวตรังอันดับ 5 การลงทุนขยายสนามบินตรังเป็นทิศทางที่ดี แม้ต้องรอไปถึงปี 2565

อย่างไรก็ตามมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากจีนเดินทางมาสำรวจแหล่งท่องเที่ยว และความพร้อมของสนามบินตรังอย่างต่อเนื่อง โดยเวลานี้ยังไม่พร้อมรับเครื่องขนาดใหญ่หรือเครื่องเช่าเหมาลำบินตรงจากจีน ควบคู่กับททท.ได้เชิญผู้บริหารสำนักงาน ททท.เฉิงตู พร้อมสื่อมวลชนจีนจากเฉิงตูและมณฑลต่างๆ อาทิ ซีอาน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ มาสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในตรังหลายคณะ เพื่อนำข้อมูลไปเสนอในจีนให้ตรังเป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะขับเคลื่อนทันทีที่การพัฒนาสนามบินตรังแล้วเสร็จ

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีตรัง จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ประกอบการนำเที่ยวจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน จะนำกรุ๊ปทัวร์ 80 คนมาเที่ยวตรัง สตูล เป็นกลุ่มนำร่อง โปรแกรม 5 คืน 6 วัน โดยจะใช้เส้นทางบินคุนหมิง-กรุงเทพฯ-ตรัง เป็นผลจากปีที่แล้วสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตรัง และบริษัทเดินทางไปเจรจาเอเยนต์ทัวร์เมืองคุนหมิง และได้เดินทางมาสำรวจและพอใจมาก คนจีนที่คุนหมิง เสฉวน เฉิงตู และฉงชิ่ง ต้องการมาเที่ยวทะเล กินอาหารทะเลสดๆ ซึ่งเรามีความพร้อมรองรับ จัดโปรแกรมให้คณะนักท่องเที่ยวได้ลิ้มรสอาหารทะเลสดๆ ที่บ้านแหลม ต.วังวน อ.กันตัง ส่วนอาหารเช้ามีของดีเมืองตรัง ติ่มซำ กาแฟ หมูย่าง ส่วนสถานท่องเที่ยวเราเน้นเที่ยว เกาะทิศใต้ของตรังคือ เกาะหลาวเหลียง เภตรา ตะเกียงและเกาะสุกร เชื่อมไปยังเกาะหลีเป๊ะสตูล ขณะนี้ทุกอย่างเตรียมไว้พร้อมแล้ว

“ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไม่รอการยกเครื่องสนามบิน เราจะทำทัวร์นำร่องไปก่อน จนถึงปี 2565 เมื่อสนามบินตรังเสร็จสมบูรณ์ สามารถรองรับเครื่องขนาดใหญ่และเครื่องเช่าเหมาลำจากต่างประเทศได้ ก็พร้อมรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำตรงจากเมืองต่างๆ ของจีนมาตรังได้ทันที 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,477 วันที่ 9 - 12 มิถุนายน 2562

ไม่รอสนามบินยกเครื่องเสร็จ ธุรกิจทัวร์ตรังนําร่องดึงจีนเที่ยว