Vingroup ผุด 20 ร้านค้าเสมือนจริง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เวียดนาม

08 มิ.ย. 2562 | 03:29 น.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เผยโดยอ้างข้อมูลจาก Vietnam News ว่า Vingroup ได้เปิดตัวร้านค้าเสมือนจริง (Virtual store) แห่งแรกในเวียดนาม เพื่อใช้ประโยชน์จากประชากรที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีและการใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย ร้านค้า VinMart 4.0 อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าโดยสแกนรหัส QR ด้วยแอพสมาร์ทโฟน โดยรายการสินค้าจะมีการระบุไว้ในแบนเนอร์ขนาดใหญ่ในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานีขนส่ง และอาคารสำนักงาน

 VinMart ระบุว่า จะส่งสินค้าภายใน 2-4 ชั่วโมง และจัดส่งฟรีหากลูกค้าสั่งซื้อสินค้าในมูลค่ากว่า 300,000 ด่ง (เท่ากับ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ในช่วงแรก Vingroup มีแผนจะจัดตั้งร้านค้าเสมือนจริง 20 แห่งในฮานอยและโฮจิมินห์ ทั้งนี้ VinCommerce ซึ่งเป็นกลุ่มค้าปลีกของ Vingroup เป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในเวียดนามในแง่ของจำนวนร้านค้า โดยมีร้านค้า VinMart+ ร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ต VinMart กว่า 1,800 แห่ง

Vingroup ผุด 20 ร้านค้าเสมือนจริง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เวียดนาม

Adsota ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาดิจิทัลของเวียดนาม ระบุว่า ประชากรเวียดนามประมาณร้อยละ 73 ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยร้อยละ 42 ใช้สมาร์ทโฟน ร้านค้าเสมือนจริงซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้านั้น ถือเป็นโซลูชั่นสำหรับผู้ค้าปลีกเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้าน โครงสร้างพื้นฐานและพนักงาน ร้านค้าเสมือนจริงแห่งแรกของโลกก่อตั้งขึ้นโดย Homeplus ในเกาหลีใต้ในปี 2554 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท เทสโก้ของอังกฤษ