บอร์ดก.ล.ต.ตั้ง‘เทวินทร์’ นั่งคณะอนุฯพัฒนาตลาดทุน

08 มิ.ย. 2562 | 09:14 น.

บอร์ด ก.ล.ต. ตั้ง “เทวินทร์ วงศ์วานิช” นั่งประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดทุน พร้อมไฟเขียวยกเว้นค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือการพัฒนาสังคมในประเทศไทย

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ก.ล.ต.  มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดทุน ที่มีนายเทวินทร์ วงศ์วานิช เป็นประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิอีก 10 ราย โดยมีบทบาทสำคัญในการศึกษาและเสนอแนะแนวทางพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขันของตลาดทุนและส่งเสริมศักยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง (stakeholder) ทั้งหมดในตลาดทุน เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการออมและการลงทุน และใช้ตลาดทุนเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการเงินของตนเองได้โดยสะดวก

บอร์ดก.ล.ต.ตั้ง‘เทวินทร์’  นั่งคณะอนุฯพัฒนาตลาดทุน

รื่นวดี  สุวรรณมงคล

ขณะเดียวกันยังมีหน้าที่ส่งเสริมให้กิจการต่างๆ สามารถเข้าถึงตลาดทุนเพื่อระดมทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ด้วยต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมกับรูปแบบและสภาพของธุรกิจ โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการประกอบกิจการ ผู้ประกอบธุรกิจมีความเป็นมืออาชีพและคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ รวมถึงตลาดทุนมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้ระดมทุนและผู้ลงทุนภายใต้ความเสี่ยงที่เหมาะสม

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบหลักการในการออกประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่มีผลใช้บังคับแล้ว ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 ว่าด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Bond) ตราสาร หนี้เพื่อพัฒนาสังคม (Social Bond) และตราสารหนี้ เพื่อความ ยั่งยืน (Sustainability Bond) จากผู้ออกตราสารหนี้ โดยอัตราค่าธรรม เนียมการยื่นคำขอจะอยู่ที่ 10,000 และ 30,000 บาท ขึ้นกับประเภทการเสนอขาย ซึ่งการยกเว้นดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ประกาศการยกเว้นค่าธรรมเนียมมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

 

คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ก.ล.ต. แสดงเจตจำนงต่อ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) เพื่อเสนอเป็นเจ้าภาพจัดประชุม IOSCO ประจำปี 2565 เป็นต้นไป ซึ่งมีความยืดหยุ่นได้ในช่วงปี 2565-2567 โดยการเป็นเจ้าภาพสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านความสามารถในการแข่งขันในเรื่องการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และแผนแม่บทในด้านการต่างประเทศว่าด้วยการส่งเสริมบทบาทเชิงรุกอย่างสร้างสรรค์ของประเทศไทย เพื่อเป็นผู้เล่นสำคัญในเวทีโลกและมีความร่วมมือกับนานาชาติ

ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่างๆ ทั้งการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการแข่งขันของไทยในการเป็นผู้นำของตลาดทุนภูมิภาคและในเวทีสากล สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนไทยและต่างประเทศ 

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3477 วันที่ 9-12 มิถุนายน 2562

บอร์ดก.ล.ต.ตั้ง‘เทวินทร์’  นั่งคณะอนุฯพัฒนาตลาดทุน