จับตา2ยักษ์จีนเต็งจ๋า...คว้าหัวรถจักร

12 มิ.ย. 2562 | 01:00 น.

วงในรับเหมาไทยเผย 2 ทุนยักษ์จีน “หยาง- ซิซิเยี่ยน” จ่อฟาดเรียบประมูล 50 หัวรถจักรพร้อมอะไหล่ 6,500 ล้านบาทตามรอย “ทางด่วน 3” หลัง รฟท.เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบ 3 ชงรัฐบาลประยุทธ 2 ไฟเขียว

จากกรณีรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (รัฐบาลชุดคสช.) ชะลอจัดซื้อหัวรถจักรและอะไหล่รถไฟจำนวน 50 หัว มูลค่า 6,500 ล้านบาทของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นานกว่า 4 ปี เนื่องจากถูกตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดซื้อพร้อมมีคำสั่งปรับแก้เงื่อนไขทีโออาร์ ให้เปิดกว้างมากขึ้น ล่าสุดเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นรอบที่ 3 เชิญชวนเอกชนทั้งไทยและต่างชาติแข่งขันประมูลโครงการในไตรมาส 3 นี้ อย่างไรก็ตาม คนในวงการรับเหมาของไทย ระบุว่าให้จับตา กลุ่มทุนใหญ่ของจีน 2 ราย ได้แก่ กลุ่มหยาง และ กลุ่มซิซิเยี่ยน น่าจะได้งานนี้ไป ไม่ต่างกับโครงการประมูลทางด่วนขั้นที่ 3-ดาวคะนองของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งผู้รับเหมาจีนกวาดไปทั้ง 3 สัญญา

 

แหล่งข่าวจากรฟท.เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวจัดอยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการรฟท. ซึ่งยังมีแผนจัดซื้อหัวรถจักรขบวนใหม่ และซ่อมบำรุงรถเก่า ให้นำมาใช้งานได้อีกจำนวนหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดใช้งาน และให้บริการรถไฟทางคู่ทั้งระยะที่ 1 ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 9 เส้นทางและระยะที่ 2 อีก 9 เส้นทาง ที่อยู่ระหว่างการเร่งเสนอประมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

จับตา2ยักษ์จีนเต็งจ๋า...คว้าหัวรถจักร

“ดำเนินการจัดประชุมสรุปรายละเอียดแล้วเสร็จเพื่อจะนำประกาศรับฟังความเห็นครั้งที่ 3 ในสัปดาห์หน้านี้ เสนอผู้ว่าการรฟท.ลงนาม โดยกำหนดรับฟังความเห็นร่างทีโออาร์จำนวน 13 วัน เบื้องต้นจะเน้นเรื่องมาตรฐานเรื่องควันจากรถที่จะไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อม ส่วนงบประมาณยังอยู่ในกรอบวงเงิน 6,500 ล้านบาทพร้อมอะไหล่ 5% ไม่ใช้การประมูลแบบนานาชาติแต่ใช้รูปแบบปกติ ดังนั้นผู้ประกอบการในประเทศก็มีโอกาสมากขึ้นคาดว่าจะมีผู้สนใจจำนวนไม่น้อยกว่า 4 ราย โดยจับตากลุ่มทุนจีนแสดงความสนใจดังเช่นครั้งที่ผ่านมา หากได้หัวรถจักรชุดนี้จะนำไปใช้ด้านการขนส่งผู้โดยสารในเส้นทางต่างๆ มากขึ้นและแก้ไขเรื่องขาด แคลนหัวรถจักรตามแผนฟื้นฟูรฟท. ตลอดจนสร้างรายได้ให้รฟท.เพิ่มมากยิ่งขึ้น”

 

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับโครงการประมูลหัวรถจักร พบว่าปีที่ผ่านมา กลุ่มจีอี จากประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศเข้าร่วมประมูลพร้อมให้ข้อเสนอ ว่าจะตั้งโรงงานผลิตหัวรถจักรในไทย แต่โครงการถูกชะลอออกไปเสียก่อนในช่วงรัฐบาลคสช. ทั้งนี้คงต้องจับตาว่า การเปิดรับฟังความเห็นครั้งที่ 3 กลุ่มทุนรายนี้จะเข้าร่วมหรือไม่ แต่ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ผู้รับเหมาจีนค่อนข้างมาแรงกับการแข่งขันประมูลเมกะโปรเจ็กต์ของไทย 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3477 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2562