วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี

07 มิ.ย. 2562 | 09:50 น.

วิริยะประกันภัย จ่อขยายเพดานต่ออายุรับประกันถึง 100 ปี พร้อมการันตีไม่ปฏิเสธลูกค้าต่ออายุ คาดคปภ.อนุมัติทันครึ่งปีหลัง ย้ำในตลาดมีแข่งขัน แต่จะเห็นการปฏิเสธต่ออายุลูกค้าเพียบ ลุยตั้งเป้าโตยอดขายประกันสุขภาพ 200 ล้านบาท

               นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ขอขยายเพดานการต่ออายุรับประกันจาก 80 ปีถึงอายุ 100 ปี โดยการันตีการต่ออายุ คาดว่า น่าจะได้รับอนุมัติในครึ่งปีหลังปีนี้ ซึ่งการขยายเพดานการทำประกันนั้น เพราะตลาดทำอยู่บางส่วนแต่วิธีการปฏิบัติอาจจะต่างกัน และส่วนใหญ่แม้จะรับถึงอายุ 100 ปีแต่ก็มีการปฏิเสธต่ออายุ เมื่อเทียบกับต่างประเทศทั่วโลกที่จะไม่มีการปฏิเสธ เช่น ญี่ปุ่น จะใช้คำว่า รับประกันตลอดชีพ ส่วนรูปแบบผลิตภัณฑ์จะเป็นผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่แล้วและเพิ่มเติมให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนี้ โดยเบี้ยจะขึ้นกับอายุผู้ทำประกัน

วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี

               สำหรับภาพรวมธุรกิจประกันมองว่า แนวโน้มประกันสุขภาพยังคงขยายตัว แม้ว่าทิศทางเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดีก็ตาม เนื่องจากผู้ที่ทำประกันก็ยังคงซื้อประกันต่อเนื่อง ประกอบกับคนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องประกันมากขึ้น และปัจจุบันการซื้อสามารถทำได้ง่ายสะดวก ผ่อนบัตรเครดิตได้ ซึ่งช่วยส่งเสริมการเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะประกันสุขภาพที่ขยายตัวได้ดี เพราะคนหันมาสนใจเรื่องสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทจะมีอัตราการเติบโตกว่าทุกตลาด โดยไตรมาส 1 บริษัทมีเบี้ยรับรวมทุกประเภทอยู่ที่ 9,847 ล้านบาท เติบโต 5.17% โดยธุรกิจประกันภัยรถยนต์ (Motor) ขยายตัว 5% มีเบี้ยประกันภัยรับตรง 8,934 ล้านบาท และประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ (Non Motor) ขยายตัว 9.88% มีเบี้ยประกันภัยรับตรง 912 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ประกัน Non Motor จะเห็นการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายปี เพราะมีประกันสุขภาพและนาข้าวเข้ามาปลายปี

               ขณะที่แผนการเติบโตประกัน Non Motor ในส่วนของประกันสุขภาพนั้น บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันเติบโตที่ 200 ล้านบาทในปีนี้ โดย 80% จะมาจากผลิตภัณฑ์อุ่นใจรักษ์ Gold ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาท เบี้ยประกันเฉลี่ย 99 บาทต่อวัน และ Classic ให้ความคุ้มครอง 3-5 แสนบาท เบี้ยประกันเฉลี่ย 27 บาทต่อวันที่ร่วมกับบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ซึ่งหลังจากเปิดตัวไป ปัจจุบันไตรมาส 1 มีเบี้ยประกันอยู่ที่ 80 ล้านบาท เติบโต 300% เนื่องจากมีฐานที่ต่ำ อย่างไรก็ดี ช่วงที่เหลือคาดว่า จะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย 200 ล้านบาท ผ่านช่องทางการขายทั้งในส่วนตัวแทน(Agent)ที่มีอยู่ 2 หมื่นคนและบูธโรงพยาบาลกรุงเทพที่มี 20 แห่ง และจะขยายให้ครบทั้ง 47 แห่งให้ได้

 

อย่างไรก็ดี การเติบโตประกันสุขภาพในปีนี้ จะมุ่งเน้นการเติบโตในกลุ่มประกันสุขภาพรายบุคคล ซึ่งปี 2561 บริษัทมีพอร์ตเบี้ยประกันสุขภาพรายบุคคลอยู่ที่ 20 ล้านบาท และประกันสุขภาพกลุ่มอยู่ที่ 150 ล้านบาท โดยตั้งเป้าเติบโตประกันสุขภาพรายบุคคลอยู่ที่ 200 ล้านบาท และประกันสุขภาพแบบกลุ่มจะรักษาการเติบโตให้อยู่ในระดับกล่าว คาดว่า ภายในสิ้นปีจะมีเบี้ยประกันสุขภาพรวม 350 ล้านบาท ขณะที่อัตราความเสียหายและค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) รายบุคคลอยู่ที่ราว 60-65% ถือเป็นระดับที่ดี และไม่ควรเกินไปกว่าระดับนี้จึงจะเหมาะสม

               “ประกันสุขภาพแนวโน้มยังคงขยายตัวได้ดี ซึ่งปีนี้เราจะเน้นการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านเอเจนท์ว่าบริษัทมีประกันสุขภาพผ่านโปรดักต์อุ่นใจรักษ์ ซึ่งหลังจากร่วมมือกับ BDMS มาประมาณ 2-3 เดือน ปัจจุบันมีอัตราการเติบโตกว่า 300% เพราะเทียบฐานต่ำ และมีเบี้ยประมาณ 80 ล้านบาท จากท้งปีเราตั้งเป้า 200 ล้านบาท คาดว่าน่าจะได้ตามเป้าหมาย โดยยอดจะเข้ามาเยอะในช่วงปลายปี

วิริยะฯ ยื่นคปภ. ขยับเพดานต่ออายุถึง 100 ปี