เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว

08 มิ.ย. 2562 | 03:05 น.

นี้ถือเป็นปีแห่งการตื่นตัว และเอาจริงเอาจังของบรรดาธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ กับความพยายามยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก และบรรจุภัณฑ์ประเภทใช้ครั้งเดียว

สลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส บอกว่า เทสโก้ โลตัส จะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป โดยจะใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้แทน 100% เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว

เทสโก้ โลตัส ยังมีมาตรการลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม อันเกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายนนี้ โดยตั้งเป้าที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเอสซีจีภายใต้กลยุทธ์ 3R ได้แก่

• Redesign ออกแบบบรรจุภัณฑ์ 

- ถาดเธอร์โมฟอร์ม (Thermoform) ขึ้นรูปจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ถูกนำมาใช้แทนถาดพลาสติกและฟิล์มแบบเก่าสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ตัดแต่งและผลไม้พร้อมทาน โดยถาดเธอร์โมฟอร์มช่วยลดใช้พลาสติกปีละกว่า 400 ตัน หรือเทียบเท่าขวดนํ้าพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตร 26.6 ล้านขวด เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกแบบเก่าที่เคยใช้ โดยถาดเธอร์โมฟอร์มยังช่วยยืดอายุอาหาร คงความสดของสินค้า เป็นการช่วยลดขยะจากอาหารอีกทางหนึ่ง

- Green Corner จำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์เฟสท์ (Fest) จากเอสซีจี ซึ่งจะมีจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา

• Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ที่ผ่านมา เทสโก้ โลตัส ทยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก โดยเริ่มจากร้านค้าเอ็กซ์เพรสที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย 5 สาขา ได้แก่ 

1. เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขานวมินทร์

2. เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาแอมพาร์ค

3. เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขาซอยมัณฑนา

4. เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส สาขามหาวิทยาลัยขอนแก่น

5. เทสโก้ โลตัส ตลาด สาขาจามจุรีสแควร์

และในเดือนกรกฎาคมนี้จะมีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง และทุกวันที่ 4 ของเดือน ได้งดให้ถุงพลาสติก ส่วนลูกค้าที่ไม่ได้นำกระเป๋ามา สามารถซื้อกระเป๋าผ้าและถุงแบบใช้ซํ้าได้ ส่วนลูกค้าที่ไม่รับถึงพลาสติก จะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว

นอกจากนี้ยังมีนโยบาย Bring Your Own Containers ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่อาหารแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ได้ขยายไปสู่สลัดบาร์และแผนกเบเกอรี่ในสาขาใหญ่ทุกสาขา โดยพนักงานพร้อมให้บริการชั่งนํ้าหนักภาชนะเปล่าและตัดนํ้าหนักออก นอกเหนือจากนั้น ในสาขาเอ็กซ์เพรสและศูนย์อาหาร ลูกค้าสามารถนำแก้วนํ้าส่วนตัวมาใส่นํ้าอัดลม ชา กาแฟ และนํ้าสมุนไพรได้ โดยลูกค้าที่นำภาชนะมาเองจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม

• Recover & Recycle

เทสโก้ โลตัส ได้ติดตั้งเครื่องรีไซเคิลขวดพลาสติกและกระป๋อง ให้ลูกค้านำบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วมาคืนเพื่อนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิล จากเดิมมี 10 เครื่อง และมีแผนจะติดตั้งเพิ่ม โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติกและกระป๋องมาหยอด จะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม ขวดพลาสติกเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิลเป็นถุงผ้า โดยความร่วมมือจากเอสซีจี

วิชาญ เจริญกิจสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด ในเอสซีจี กล่าวว่า นอกจากขวดพลาสติกแล้ว เอสซีจียังให้ความร่วมมือในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ส่งเสริมการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองฟังก์ชันการใช้งานของผู้บริโภคและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน อาทิ การส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย แบรนด์ “เฟสท์” (Fest) การจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว นำมารีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ และนำไปผลิตเป็นถุงกระดาษของเทสโก้ โลตัส และชั้นวางสินค้า Green Corner เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว

ความร่วมมือในครั้งนี้ สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ภายใต้แนวปฏิบัติ “SCG Circular way” ซึ่งเอสซีจีจะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

บริษัทจึงได้พัฒนาตั้งแต่การปรับกระบวนการผลิตเพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การสร้างนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม และการขยายแนวคิดดังกล่าวผ่านความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่างๆ เช่นเดียวกับความร่วมมือในครั้งนี้ที่เทสโก้ โลตัส และเอสซีจี ประสานพลังในการส่งเสริมการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ตอบสนองฟังก์ชันการใช้งานของผู้บริโภคและตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ได้แก่ การส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัย แบรนด์ “เฟสท์” (Fest) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดเก็บบรรจุภัณฑ์ใช้แล้ว นำมารีไซเคิลเป็นกระดาษใหม่ และยังได้นำไปผลิตเป็นถุงกระดาษของเทสโก้ โลตัส และ ชั้นวางสินค้า Green Corner ที่มีความแข็งแรงและสวยงาม สะดวกในการเคลื่อนย้าย และใช้งานในห้างเทสโก้ โลตัส อีกด้วย  

หน้า 23 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เทสโก้ โลตัส  ร่วมมือ   เอสซีจี  ลด ละ เลิก  บรรจุภัณฑ์ใช้ครั้งเดียว