โลกของเทคโนโลยี คลื่นลูกที่ 3

09 มิ.ย. 2562 | 04:00 น.

ในงานรับปริญญาของทุกๆ มหาวิทยาลัยในสหรัฐ อเมริกา “อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง สลิงชอท กรุ๊ป เล่าว่า จะมีบุคคลที่มีชื่อเสียงมาให้ปัจฉิมโอวาทกับบัณฑิตใหม่ เรียกว่า Commencement Speaker สำหรับปีนี้ Babson College เชิญ Steve Case ซึ่งเป็นนักธุรกิจ นักลงทุนทางด้าน Start Up และนักเขียนชื่อดังระดับ Best Seller ของ The New York Times ผลงานล่าสุดคือ The Third Wave : An Entrepreneur’s Vision of the Future โลกของเทคโนโลยี  คลื่นลูกที่ 3


Steve บอกกับบัณฑิตใหม่ว่า ในโลกของเทคโนโลยี ตอนนี้กำลังเข้าสู่คลื่นลูกที่ 3


คลื่นลูกที่ 1 คือ Internet ที่เชื่อมต่อชาวโลกให้ถึงกัน ทำให้โลกใบนี้เล็กลงเหลือเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส

คลื่นลูกที่ 2 คือยุคแห่ง Software และ Platform อย่างเช่น Facebook, Instagram, LINE และ App ต่างๆ ที่ถือกำเนิดขึ้น

คลื่นลูกที่ 3 เป็นยุคที่หลายคนอาจคุ้นเคยกันดีในชื่อ IoT (Internet of Things) ซึ่ง Steve Case มีความเห็นว่าควรเปลี่ยนชื่อไปเป็น Internet of Everything น่าจะสอดคล้องกับการเปลี่ยน แปลงที่กำลังเกิดขึ้นได้มากกว่า ในยุคนี้ Internet จะเข้ามามีบทบาทสูงมากกับชีวิตมนุษย์ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

หน้าที่ของบัณฑิตใหม่ รวมทั้งพวกเราทุกคน ในยุคนี้คือ


1. รับรู้ (Aware) ว่าแนวโน้มที่ว่านี้มาถึงแล้ว และจะมีผลต่อชีวิตเราโดยตรง จะได้ไม่ตั้งตนอยู่ในความประมาทและประหลาดใจเมื่อถูกกระทบ

2. เรียนรู้ (Understand) ทำความเข้าใจ ขวนขวายหาความรู้ที่เกี่ยวข้อง ฝึกฝนเพื่อเพิ่มทักษะและความสามารถให้พร้อม

3. ใช้มัน (Utilize) แทนที่จะตกเป็นเหยื่อของเทคโนโลยี จงทำตัวเป็นเจ้านายของมัน ใช้ประโยชน์จากมันให้ได้มากที่สุด เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานและชีวิตส่วนตัวที่ดีขึ้น


หากทำ 3 อย่างนี้ให้พร้อม ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวเทคโนโลยีจะมาแย่งงาน หรือมาทดแทนคน มันเป็นเพื่อนของเรา ไม่ใช่เป็นศัตรู...ต้องอยู่ให้เป็น


แน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้ พวกเราจะได้เห็นเทคโนโลยีโมบายอินเตอร์เน็ต 5G ที่มีความเร็วสูงกว่า 4G ถึง 10 เท่า ซึ่งมันจะส่งผลกระทบทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและภาคธุรกิจอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน และที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนคือ ทิศทางในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ ที่เข้ามาเป็นตัวช่วย และยังเป็นตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพการทำงานในแต่ละธุรกิจ 

นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจทำให้หลายธุรกิจปรับตัวไม่ทัน และพ่ายแพ้ให้กับบริษัทใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าในต้นทุนที่ตํ่ากว่า ด้วยความพร้อมในเกมธุรกิจโลกที่เหนือกว่า สุดท้ายผู้ที่ไม่พร้อมก็คงต้องจากไปในที่สุด 

หน้า 22 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

โลกของเทคโนโลยี  คลื่นลูกที่ 3