‘ซีพี รีเทลลิงค์’ขับเคลื่อนธุรกิจรับมือ4.0

12 มิ.ย. 2562 | 10:46 น.

“ซีพี รีเทลลิงค์” เปิดเกมขับเคลื่อนกลยุทธ์รับธุรกิจยุค 4.0 ขยายไลน์รุกตู้หยอดเหรียญตอบโจทย์ค้าปลีกยุคใหม่ พร้อมเดินหน้าปั้นแบรนด์กาแฟมวลชน หวังสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน รับเชนร้านกาแฟแข่งดุ

นายนริศ ธรรมเกื้อกูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ผู้จำหน่ายอุปกรณ์อาหารและเครื่องดื่ม และผู้บริหารร้านกาแฟ “มวลชน” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการดำเนินงานและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อรองรับการทำธุรกิจยุค 4.0 ซึ่งเป็นยุคของการใช้ความเร็ว ใช้เทคโนโลยีและการใช้ทรัพยากรบนโลกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และพร้อมปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพื่อการเข้าถึงข้อมูลหรือสินค้าในวงกว้าง ล่าสุดจึงได้เปิดตัวเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ด้วยแนวคิด “สินค้าหลากหลาย ใช้ง่าย จ่ายสะดวก เพียงปลายนิ้วสัมผัส” เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่

 

โดยกลยุทธ์การทำตลาดเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ประกอบด้วย 1. เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนเลือกเป็นเจ้าของได้ตามความต้องการ 2.การเช่าเครื่องตั้งบริการ 3. การบริหารร่วมกัน โดยเน้นการจัดหาสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและสถานที่ของลูกค้าเป็นหลัก นำสินค้าจากธุรกิจผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยมาดึงดูดความน่าสนใจ เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ของไทยควบคู่ไปกับธุรกิจ โดยจะให้ความสำคัญกับการนำจุดแข็งบริการ 3C ด้วยทีมช่าง Multi Skills, การจัดส่ง-เติมสินค้า by Dairy Runner ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั่วประเทศ ไทย เข้ามาเป็นจุดแข็งหลักในการ สื่อสารแบรนด์กับลูกค้า

‘ซีพี รีเทลลิงค์’ขับเคลื่อนธุรกิจรับมือ4.0

นริศ ธรรมเกื้อกูล

“การทำธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ ทำให้แบรนด์กับผู้บริโภคอยู่ใกล้แค่เอื้อม นั่นคือ คั่นกันแค่หน้าจอมือถือ ไม่เหมือนในสมัยก่อนที่ผู้บริโภคเดินมาหาเราหรือเราเดินทางไปหาผู้บริโภค แต่ปัจจุบันผู้บริโภคอยู่ข้างๆ อยู่ติดตัวตลอดเวลาด้วยการสื่อสารผ่านแอพพลิ เคชันต่างๆ ดังนั้น ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ การใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์ ให้สะดวกและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชม.”

 

ด้านกลยุทธ์การทำตลาดธุรกิจร้านกาแฟมวลชนภายหลังจากที่บริษัทได้ขยายสาขาและเปิดขายแฟรนไชส์ ภายใต้แบรนด์ “กาแฟมวลชน” ไปแล้วนั้น ล่าสุดดึง “อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ” มาเป็นพรีเซนเตอร์คนแรกให้กับแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้และตอกยํ้าการจดจำมากขึ้น โดยแผนงานในการขยายสาขานับจากนี้จะยังคงเน้นความเป็น “คอนวีเนียน คอฟฟี่” เป็นหลัก โดยเปิดสาขาหลากหลายไซซ์ ตอกยํ้าการจดจำ และเริ่มต้นปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์ใหม่ หรือ Brand Logo จากเดิมที่เป็นชื่อเต็มภาษาไทย เปลี่ยนมาเป็นการใช้สัญลักษณ์ตัวอักษรย่อภาษาอังกฤษ “M” และอักษร “ม” ที่ย่อมาจาก มวลชน ซึ่งได้รีแบรนด์เมื่อช่วงต้นปีนี้เอง แต่ยังคงยึดหลักการใส่ใจในสิ่งแวดล้อมเช่นเดิม ด้วยการนำวัสดุธรรมชาติ (Bio) จากมันสำปะหลังและกากกาแฟ (zero waste) มาเป็นโครงสร้างและตกแต่งร้าน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์ภายในร้านต่างๆ รวมถึงภาชนะที่ใช้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น จาน ช้อน หลอด แก้ว ฝา ฯลฯ

“ปัจจุบันตลาดผู้บริโภคกาแฟที่มีจำนวนมาก และมีความต้องการที่หลากหลาย ทำให้การแข่งขันของธุรกิจร้านกาแฟทั้งอินเตอร์แบรนด์ และ โลคัลแบรนด์ ต่างพยายามเดินเกมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ปัจจุบันร้านกาแฟมวลชนมีสาขากว่า 150 แห่ง ทั้งในรูปแบบสแตนด์อะโลน และในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3477 ระหว่างวันที่ 9-12 มิถุนายน 2562