“วิษณุ”คาดสภาทูลเกล้าฯชื่อ“พล.อ.ประยุทธ์”นั่งนายกฯ วันนี้

06 มิ.ย. 2562 | 06:42 น.

“วิษณุ”เปิดไทม์ไลน์หลังได้นายกฯ  คาดนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เร็วสุดวันนี้ อีกไม่นานได้รัฐบาลใหม่ แนะยกร่างนโยบายรัฐบาลควบคู่จัดตั้งครม. เพื่อทันกรอบแถลงนโยบายใน 15 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยว่า จากนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันนี้(6 มิ.ย.)

จากนั้นก็สุดแล้วแต่จะมีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกลับลงมาเมื่อไหร่ และเมื่อมีโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ สุดแล้วแต่จะเห็นสมควร ซึ่งคงจะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อครม.ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำรายชื่อครม.ทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง           

ส่วนจะได้รัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือนนี้หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า โดยทั่วไปก็ไม่ควรจะยาวนาน วันนี้เพิ่งวันที่ 6 มิ.ย. เหลืออีก 24 วันก็น่าจะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ควรจะต้องทำไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลคงทราบแล้ว แต่หากจะต้องให้เกิดความรอบคอบ ก็คือในระหว่างที่จะจัดตั้งครม.ซึ่งจะมาจากพรรคใดและใครไปอยู่ที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ควรทำไปพร้อมๆ กันก็คือการยกร่างนโยบาย เพราะเมื่อไปถึงวันที่ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการแถลงนโยบายภายใน 15 วัน

ดังนั้นควรใช้เวลาช่วงนี้ซึ่งยังไม่ได้นับหนึ่งมายกร่างนโยบายไว้ก่อน เตรียมไว้ และพอจัดตั้งครม.เสร็จ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็นำนโยบายที่จัดทำเสร็จแล้วมาปรับปรุงอีกไม่มากนัก แล้วเสนอ จากนั้นก็สามารถเดินหน้าเรื่อง 15 วันได้

เมื่อถามว่าช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าไปร่วมร่างนโยบายต่างๆ ได้เลยหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า หากเป็นการเตรียมการก็สามารถทำได้อยู่แล้ว