“สหพันธ์ขนส่งฯ” ขู่หยุดวิ่ง! ล่า 5 หมื่นรายชื่อ แก้พ.ร.บ.จราจร

05 มิ.ย. 2562 | 00:18 น.

ฮอตทิ้งทวนรัฐบาลคสช. พร้อมรับรัฐบาลชุดใหม่ “สหพันธ์ขนส่งฯ” ถกร่วมสิงห์รถบรรทุกประชุมใหญ่สามัญ 10 สมาคมผู้ประกอบการขนส่งประกาศมติค้านพ.ร.บ.จราจรฯใหม่ ด้าน “อภิชาติ” จ่อบุกพบ“บิ๊กตู่” 15 มิ.ย.นี้พร้อมยื่น 5 หมื่นรายชื่อเสนอแก้กม.ก่อนมีผลบังคับใช้ 20 ก.ย.62 พร้อมออกมาตรการ 4 ระดับขู่หยุดวิ่งส่งสินค้า-วัสดุก่อสร้าง-น้ำมัน 3-7 วัน

นายอภิชาติ  ไพรรุ่งเรือง  ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 โดยมีสมาชิก 10 สมาคมเข้าร่วมประชุมเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมมีมติร่วมกันในการคัดค้านพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จราจรทางบกพ.ศ.2562 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้สืบเนื่องจากการออกกฎหมายในครั้งนี้ไม่ผ่านการจัดทำประชาพิจารณ์โดยเฉพาะสหพันธ์ขนส่งฯที่ถือเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากกฎหมายดังกล่าวอีกทั้งในหลายมาตราได้สร้างความเดือดร้อนกับผู้ประกอบการขนส่งเป็นอย่างมากโดยเฉพาะบทโทษปรับที่จะสูงขึ้น 5 เท่า

“สหพันธ์ขนส่งฯ” ขู่หยุดวิ่ง!  ล่า 5 หมื่นรายชื่อ แก้พ.ร.บ.จราจร

สำหรับข้อเสนอของสหพันธ์ขนส่งฯนั้นเสนอให้กระบวนการต่างๆให้ผ่านชั้นศาลเพราะกฎหมายดังกล่าวเป็นการให้อำนาจเจ้าพนักงานตำรวจในการจับและตรวจสอบการขับขี่และออกคำสั่งว่ากระทำความผิดกฎหมายจราจรและคำสั่งเป็นที่สุดไม่สามารถต่อสู้คดีต่อศาลได้ตามหลักสากลนอกจากนี้ยังเสนอให้ยกเลิกรางวัลนำจับหลังค่าปรับจำนวน 100% แบ่งอัตราส่วนให้เป็นเงินพึ่งได้ให้กับรัฐ 15% ผู้นำจับ 15% ส่วนที่เหลือ 70% คือเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้มีการตั้งด่านเป็นจำนวนมากและนำไปสู่คำกล่าวที่ว่า “ส่วยซ่อนรูป” นั่นเอง

 

โดยในวันที่ 15 มิ.ย.นี้เตรียมยื่นข้อเสนอพร้อมรายชื่อจากสมาชิกของสหพันธ์ฯรวมกว่า 5 หมื่นรายชื่อที่คัดค้านพ.ร.บ.จราจรทางบกพ.ศ.2562 ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายในบางมาตราก่อนที่จะมีผลบังคับใช้โดยภายหลังการไปยื่นข้อเสนอและรายชื่อผู้ที่คัดค้านพ.ร.บ.ดังกล่าวนั้นหากยังไม่มีการตอบรับหรือยังเพิกเฉยที่ประชุมของสหพันธ์ขนส่งฯจึงได้กำหนดมาตรการ 4 ระดับคือระดับ 1. รถบรรทุกทั้งหมดที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ขนส่งฯจะหยุดวิ่งให้บริการ 3 วัน ระดับ 2. จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งวัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐหิน ดิน ทราย เป็นต้น 3 วัน

“สหพันธ์ขนส่งฯ” ขู่หยุดวิ่ง!  ล่า 5 หมื่นรายชื่อ แก้พ.ร.บ.จราจร

ในส่วนระดับ 3. จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภคไปยังห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ 3 วันและระดับ 4. จะหยุดวิ่งรถบรรทุกขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงในเบื้องต้น 50% 3-7 วันอย่างไรก็ตามยืนยันว่าการดำเนินการของสหพันธ์ขนส่งฯจะไม่มีการปิดถนนอย่างเช่นที่ผ่านมาและไม่ได้เป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอนแต่เป็นการดำเนินการให้ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการเท่านั้น

 

“พ.ร.บ.จราจรทางบกใหม่ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นอย่างมากเพราะไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์ไม่มีการเชื้อเชิญพวกเราที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับกฎหมายนี้เหมือนเราถูกเจ้าหน้าที่อาศัยกฎหมายมาบังคับใช้ผมจะเป็นแกนนำหลักในการคัดค้านพ.ร.บ.นี้เราอดทนและอัดอั้นมานานซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่ได้เห็นถึงผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศเป็นการริดรอนสิทธิทำให้ได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกของสหพันธ์ฯเพื่อคัดค้านและมีมาตรการออกมาหากรัฐยังเพิกเฉย” นายอภิชาติกล่าว

 

ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนรถบรรทุกกว่า 1.3 ล้านคันและจดทะเบียนอยู่ในระบบกว่า 8 แสนคันขณะที่สหพันธ์ฯที่มีสมาชิก 10 สมาคมมีผู้ประกอบการจำนวนหลายพันรายมีจำนวนรถบรรทุกหลายแสนคันให้บริการขนส่งสินค้าทั่วประเทศ

“สหพันธ์ขนส่งฯ” ขู่หยุดวิ่ง!  ล่า 5 หมื่นรายชื่อ แก้พ.ร.บ.จราจร