เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

04 มิ.ย. 2562 | 11:48 น.

อีสาน! ตื่นผวาภัยใหม่คุกคามข้าวหอมมะลิ เตือนโรงสี-ชาวนา ระวังโดนแก๊งต้มตุ๋นนำข้าว กข79 ย้อมลวงขาย หวั่นตลาดพัง ซ้ำรอยข้าว กข65 โรงสีเจ๊งยับ หลังตรวจดีเอ็นเอส่งออกเพิ่งถึงบางอ้อ นายกโรงสีฝากการบ้านนักวิจัยกรมการข้าวหากวิจัยใหม่ช่วยทำให้ลักษณะกายภาพแต่ละชนิดแยกด้วยสายตาเปล่าได้จะทำให้การซื้อขายมีความมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ผลจากการหารือสมาชิก ในการประชุมสัญจร จังหวัดสุรินทร์ เมื่อวันที่1มิถุนายนที่ผ่านาได้มีเพื่อนๆสมาชิกโรงสีข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน)โทรศัพท์สายตรงมาว่าเป็นห่วงเรื่อง ข้าวกข79 จะไปปนกับข้าวหอมมะลิเพราะลักษณะทางกายภาพภายนอกดูเหมือนกับข้าวหอมมะลิมาก

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

ทั้งนี้จึงต้องย้อนกลับมาดูที่โจทย์ว่าที่ผ่านมานั้นกรมการข้าวพัฒนาสายพันธุ์ข้าว ในสายพันธุ์ข้าวที่อยู่ในกลุ่มข้าวขาว 5% นั้นมีอยู่หลายสายพันธุ์มากแล้ว แต่ในส่วนของสายพันธุ์ข้าวนุ่มนั้นมีไม่กี่สายพันธุ์ที่มีออกมา เหตุเนื่องมาจากผลผลิตรวมไม่ค่อยดีมีปัญหาโรคพืชโรคแมลงเกษตรกรไม่นิยม และการตอบรับของตลาดมีน้อยไม่เด่นชัด

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

อีกทั้ง สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยก็ได้ให้ข้อมูลแก่ภาครัฐว่าตลาดมีความต้องการข้าวนุ่มมากขึ้นโดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งเวียดนามได้ส่งข้าวนุ่มไปจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และตลาดต่างประเทศมีความต้องการข้าวนุ่มที่สูงขึ้นจึงต้องการข้าวนุ่มเพื่อตอบสนองตลาดในส่วนนี้และในส่วนของชาวนานั้นมีความต้องการข้าวที่มีผลผลิตต่อไร่สูงและตรงกับความต้องการของตลาดเพื่อที่จะได้ราคา 

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

ที่ผ่านมายังไม่สายพันธุ์ไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรได้เด่นชัดจนกระทั่งมีกระแสข้าวหอมพวง  ซึ่งเป็นข้าวที่ให้ผลผลิตดีและมีผู้ประกอบการโรงสีรับซื้อในราคาดีเกษตรกรจึงมีการความนิยมเพาะปลูกมากขึ้น แต่จุดอ่อนของข้าวหอมพวงก็คือยังไม่ใช่พันธุ์ข้าวที่ดีมาก ทั้งเนื่องมาจากข้าวหอมพวงนี้ยังเป็นข้าวที่ไม่ได้ถูกการคัดสายพันธุ์จึงมีพันธุ์ปนคุณภาพยังไม่นิ่งและเป็นพันธุ์ที่ไม่ได้รับรองจากกรมการข้าว แต่พอทราบข่าวว่าได้มีการปรับปรุงคัดสายพันธุ์ให้เป็นพันธุ์ข้าวที่ดีมากขึ้นและมีพันธุ์บริสุทธิ์มากขึ้น

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

ในปัจจุบัน ข้าว กข79 จึงเป็นทางเลือกให้แก่เกษตรกรอีกพันธุ์หนึ่ง  ที่ถือว่าเป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตดี มีความต้านทานโรคมากกว่า กข77   จึงหวังว่าชาวนาจะนำ กข 79 นี้ไปเพาะปลูกแทนข้าวหอมพวง หรือ กลุ่มข้าวพื้นแข็งที่นำมาสีเป็นข้าวขาว5% เพื่อเป็นการตอบโจทย์ ของผู้ส่งออกที่แจ้งว่าตลาดต้องการข้าวนุ่มเพื่อการส่งออก รวมไปถึงการค้าตลาดภายในประเทศได้อีกด้วย

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

“แต่ในขณะนี้ปัญหาก็มีอยู่ว่า ลักษณะกายภาพ กข79 นั้นมีความเหมือนและคล้ายกับข้าวหอมมะลิมากยากแก่การแยกแยะด้วยสายตาโดยเฉพาะในขั้นตอนของกระบวนการรับซื้อข้าวเปลือกสดระหว่างผู้ประกอบการโรงสีกับเกษตรกร ดังนั้นถ้าหากมีการนำไปปลูกในพื้นที่ภาคอีสานที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิหรืออาจจะมีผู้ประกอบที่ค้าเมล็ดพันธุ์ บางรายที่ไม่สุจริตนำไปหลอกขายให้แก่เกษตรกรให้คิดว่าเป็นพันธุ์ข้าวหอมมะลิ เกษตรกรก็อาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นข้าวเปลือกหอมมะลิ เวลานำผลผลิตมาขายก็อาจจะแจ้งกับทางโรงสีว่าเป็นข้าวหอมมะลิและก็อาจจะเกิดปัญหาต่างๆตามมา”

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

เช่นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงรายก็ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อฤดูกาลผลิต 2561/62 ที่ผ่านมา คือการนำพันธุ์ข้าว กข 65 ไปเพาะปลูก โดยผู้ที่นำไปแนะนำเกษตรกรให้เพาะปลูก บอกว่าเหมือนกับข้าวหอมมะลิ เพราะมีลักษณะกายภาพคล้ายกับข้าวหอมมะลิเวลานำผลผลิตมาจำหน่ายก็แจ้งว่าเป็นข้าวหอมมะลิ โรงสีดูแล้วก็คิดว่าเป็นข้าวหอมมะลิ แต่เมื่อนำไปสีขายกลับถูกผู้รับซื้อข้าวสารหอมมะลิ ปฏิเสธการรับซื้อเพราะว่าเมื่อนำไปตรวจสอบตามขั้นตอน ปรากฎว่าไม่ผ่านจึงถูกปฏิเสธถูกตัดราคาย้อนหลัง ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบการโรงสีที่รับซึ่งข้าวเปลือกจากเกษตรกร

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

ด้วยเหตุนี้ผู้ประกอบการโรงสีข้าว โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงสีที่อยู่ทางภาคอีสานที่สีข้าวหอมมะลิเป็นหลัก จึงมีความเป็นห่วงและกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง  จึงขอให้กรมการข้าวช่วยระมัดระวังในเรื่องการส่งเสริม โดยให้ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ความแตกต่างเฉพาะ ลักษณะเด่นทางกายภาพ ของข้าว กข 79 นี้แก่เกษตรกรที่จะเพาะปลูกข้าวพันธ์ุ กข79 ให้แน่ชัดก่อน รวมถึงควรมีการกำหนดพื้นที่ส่งเสริมในการเพาะปลูกเช่นในพื้นที่ลุ่มภาคกลางเป็นต้น  และให้ระมัดระวังในเรื่องของการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้

เตือน!!ข้าว“กข79”ระวังปลอมปนข้าวหอมมะลิ

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า สุดท้ายก็ขอฝากนักวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าว ถ้าเป็นไปได้ช่วยสร้างความแตกต่างของสีของเปลือก หรือมีจุดเด่นทางกายภาพภายนอกที่พอจะสังเกตได้ง่ายเพื่อแยกแยะความต่างได้ง่ายขึ้น  ทั้งนี้ก็เข้าใจดีว่าเป็นเรื่องที่ยากว่าากว่าที่จะคิดค้นวิจัยแต่ละสายพันธุ์นั้นต้องใช้เวลาหลายปีที่จะได้สายพันธุ์ต่างๆแต่ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้ประกอบการโรงสี ต่างตระหนักดีว่าพันธุ์ข้าวที่ให้ผลผลิตดีนั้นส่งผลให้ต้นทุนลดลง ตลาดมีความต้องการ เป็นทางเลือกของเกษตรกรในการเพาะปลูก  จึงคาดว่าจะเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งหากสามารถแก้ปัญหาเรื่องการแยกความต่างนี้ให้ชัดเจนขึ้นได้จะส่งผลดีต่อภาพรวมของตลาดข้าวของและเกษตรกรโดยรวมในที่สุด