ETDA เดินหน้าบทบาทรับรองระบบมาตรฐานผู้ให้บริการ e-Tax Invoice และ e-Receipt

04 มิ.ย. 2562 | 10:58 น.

สรรพากร ร่วมลงนาม MoU  เอ็ตด้า  ด้านการตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์และผู้ให้บริการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์และผู้ให้บริการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

  ETDA เดินหน้าบทบาทรับรองระบบมาตรฐานผู้ให้บริการ e-Tax Invoice และ e-Receipt

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร   กล่าวว่า สรรพากร ได้ร่วมลงนามใน "บันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์  กับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์"   โดยMoU ครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อร่วมกันสร้างความนำเชื่อถือและมาตรฐานต้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มาใช้บริการ โดยได้ตกลงกันให้ ETDA เป็นหน่วยตรวจรับรองระบบสารสนเทศของผู้ให้บริการนำส่งข้อมูล e-Tax Invoice & e-Receipt

 

 "ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานระดับประเทศ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของกรมสรรพากร D2RIVE ในด้าน Digital Transformation และตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ โดยกรมสรรพากรเปิดให้มีผู้ให้บริการนำส่งข้อมูล e-Tax Invoice & e-Receipt เป็นตัวแทนนำส่งข้อมูลมายังกรมสรรพากรได้ โดยต้องผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก ETDA ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีความเชื่อมั่นในมาตรฐานของตัวแทน และมีทางเลือกในการใช้ตัวแทน แทนการพัฒนาระบบเอง สร้างความสะดวกและลดต้นทุนในการดำเนินการได้”

 

นอกจากนี้ กรมสรรพากรยังมีการออกมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 โดยมีมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับรายจ่ายที่ได้จ่ายไป ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562-31 ธันวาคม 2562) เพื่อลงทุนในระบบการจัดทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์เก็บใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นไดที่ใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์ ค่าบริการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และค่าบริการที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ให้บริการนำส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่ได้จ่ายไปเพื่อประโยชน์ในการจัดทำ ส่งมอบ หรือเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับกิจการของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น เป็นจำนวนเงินร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาที่กำหนด

 

 

 

 

 

ด้านนาง สุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า)กล่าวว่า "ภารกิจของ ETDA นอกจากงานผลักดันด้านอีคอมเมิร์ชของประเทศแล้ว ETDA ยังสนับสนุนและส่งเสริมให้การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มีความมั่นคงปลอดภัย มีมาตรฐาน ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ ETDA ให้ความสำคัญมากเช่นกัน”

 

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการต่อยอดและสนับสนุนโครงการ National e-Payment ในด้านเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี ผ่านโครงการ e-Tax Invoice และ e-Receipt ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนและผลักดันการนำส่งใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ประกอบการในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่มีข้อจำกัดในการจัดเตรียมระบบนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ เช่นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย SMEs การมีตัวแทนจะช่วยลดทุนและเพิ่มความสะดวกในการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีและใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมสรรพากร ซึ่งตัวแทนจะต้องมีระบบที่ผ่านตรวจสอบรับรองทางด้านความมั่นคงปลอดภัย ที่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นต่อธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศสำหรับผู้ให้บริการจัดทำ ส่งมอบและเก็บรักษาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (INFORMATION SECURITY FOR DATA MESSAGE GENERATION, TRANSFER AND STORAGE SERVICE PROVIDERS) โดย ETDA จะออกหนังสือรับรองระบบสารสนเทศฯให้กับผู้ผ่านการตรวจประเมินฯ ซึ่งจะสามารถนำผลที่ได้ ไปยื่นต่อกรมสรรพากร เพื่อใช้พิจารณาในขั้นตอนต่อไป

 

ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการที่จะเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการที่มีมาตรฐาน และยังเป็นการส่งเสริมให้การดำเนินงานของกรมสรรพากรในเรื่องของการจัดเก็บภาษีมีความมั่นคงปลอดภัย โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ETDA จะเตรียมเปิดให้บริการดังกล่าวในเร็ววันนี้

 

ดร.เอกนิติ กล่าวสรุปทิ้งท้ายว่า ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นการนำความเชี่ยวชาญของ 2 หน่วยงานระดับประเทศ มาร่วมกันสนับสนุนยุทธศาสตร์ของประเทศ โดยกรมสรรพากรสนับสนุนให้เกิดระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่ ETDA ส่งเสริมให้การดำเนินการดังกล่าวมีความมั่นคงปลอดภัยและมีมาตรฐาน กรมสรรพากรหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการให้ผู้ให้บริการนำส่ง e-Tax Invoice & e-Receipt นี้จะสร้างความสะดวกและลดต้นทุนในการดำเนินการให้กับผู้ประกอบการได้อย่างเป็นรูปธรรม