“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

04 มิ.ย. 2562 | 07:10 น.

พปชร.จับมือ 5 พรรคการเมือง ร่วมตั้งรัฐบาล ยังรอท่าที ปชป.-ภท.โหวต "บิ๊กตู่"นั่งนายกฯ แจงที่ผ่านมา แคนดิเดตนายกฯไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ เชื่อ ส.ว.มีดุลยพินิจตัวเอง

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

เวลา12.00 น.ที่โรงแรมเดอะสุโกศล นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายสุวิทย์เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา  นายชัชวาลย์ คงอุดม  หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทย นายดำรง พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งมีเสียงรวมกัน 14 เสียง  แถลงข่าวภายหลังหารือเกี่ยวกับการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

นายอุุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐได้รับเกียรติจากพรรคการเมืองที่มีเจตนารมณ์ในการร่วมกันทำงานเพื่อประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวการตั้งรัฐบาลเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไป หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสเดินสายไปพบปะพรรคการเมืองอื่นๆแล้ว ซึ่งถือว่าค่อนข้างครบถ้วนแล้ว ไม่ใช่การมาส่งสัญญาณเรื่องตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะเรายังมุ่งหวังตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพื่อทำงานให้ประชาชน ซึ่งการพบปะวันนี้ได้พูดคุยเรื่องนโยบายของแต่ละพรรค ว่าจะขับเคลื่อนกันอย่างไร เมื่อคุยเกี่ยวกับนโยบายแล้วก็จะจัดสรรโครงสร้างบุคลากรในการขับเคลื่อนงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งรูปแบบการหารือเป็นเหมือนกันทุกพรรค ที่เราได้ไปเทียบเชิญ

 

ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในแง่ตัวบุคคลที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชัดเจนว่าหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งการมาพบปะพูดคุยกันวันนี้ คือนำนโยบายแต่ละพรรคมาผสมผสานร่วมกัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้าน และในเวลา 17.00 น.จะประชุม กก.บห.และ ส.ส.เพื่อมีมติอย่างเป็นทางการตามระเบียบพรรค

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวขอบคุณ พรรคพลังประชารัฐที่ได้ให้เกียรติพรรคชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่สภาจะมีนักกการเมืองหลากหลาย จากพรรคเกือบ 30 พรรค จึงไม่ง่ายที่จะรวมเสียงตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ ดังนั้นในฐานะที่พรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคการเมืองมา 20 ปี จึงจำเป็นต้องสนับสนุนการตั้งรัฐบาล ที่สำคัญได้เห็นความตั้งใจของ พปชร.ในการเชิญพรรคใหญ่ๆ เลยตอบรับคำเชิญของ พปชร.พร้อมฝากนโยบาย 9 นโยบายให้ผลักดัน  โดยในเวลา 14.00 น.นี้ จะประชุมพรรคเพื่อมีมติเป็นทางการ แล้วส่งมติทางการมายัง พปชร.

 

เมื่อถามว่าวันนี้เป็นการแถลงข่าวปิดดีลหรือไม่ หรือ ต้องรอความชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย นายอุตตม กล่าวว่า อย่างที่เรียนไว้ วันนี้เราได้เชิญทั้ง 5 พรรคมาพบกัน ก่อนหน้านี้ เราพบประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนามาแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้มีเจตนารมณ์การทำงานในทิศทางเดียวกัน วันนี้จึงไม่สามารถพูดได้ว่ามาปิดดีลอะไรทั้งนั้น วันนี้เรามาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน  ส่วนแนวทางการหารือของทุกพรรคก่อนหน้านี้ ก็เป็นแนวทางเดียวกับ 5 พรรคที่มาเจอกันวันนี้ โดยพูดถึงนโยบายแนวทางที่จะทำงานร่วมกัน ส่วนรายละเอียดจะตามมา ในส่วนของพรรคที่จะมีขั้นตอนตามมาเราก็ต้องให้เกียรติกันให้ท่านดำเนินการให้เสร็จก่อน โดยยืนยันว่าเรายังมุ่งมั่น ตั้งเป้า ตั้งรัฐบาล ให้มีเสถียรภาพ เพื่อทำงานให้พี่น้องประชาชน

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

เมื่อถามว่ากังวลพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ในสภาวะเสียงปริ่มน้ำ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะวันนี้เราได้ฟังพรรคร่วมแถลงไปแล้ว ทุกคนมาด้วยความตั้งใจที่จะทำงานให้ประเทศชาติ เพราะหากเอาเป้าหมายดังกล่าวเป็นหลัก การจัดสรรกำลังต่างๆคุยกันได้ เพราะเป็นปกติทางการเมือง และเชื่อว่าจะลงตัว

 

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกนายกฯ สัญญาณทางพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง นายอุตตม กล่าวว่า เข้าใจว่าทั้ง 2 พรรคยังมีการดำเนินการอยู่ ให้เขาดำเนินการให้เสร็จ เราไม่ควรไปพูดก่อน แต่เรายืนยันเดินหน้าในการโหวตเลือกนายกฯแน่นอน

 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะได้เสียง ส.ส.โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เกิน 250 คนขึ้นไปหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า นั่นเป็นเป้าหมายของเรา

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย

เมื่อถามว่า หากเสียง ส.ส.ไม่ถึง 250 คน กระบวนการโหวตนายกฯจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เราก็ดำเนินไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ที่เป็นอยู่และตามรัฐธรรมนูญ อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ว่าจะเกิดอย่างไร

 

เมื่อถามย้ำว่า หากได้ ส.ส.ไม่ถึง 250 ก็กัดฟันตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช้หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรามีกรอบอยู่แล้ว แต่วันนี้ยังเร็วเกินไป เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาพูดว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยจะเกิดได้มั้ย หรือ อย่างไร ต้องรอให้ ส.ส.และ ส.ว.ในสภาได้ทำงานก่อน

 

เมื่อถามว่า การแถลงข่าววันนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่า พปชร.จะโหวตเลือกนายกฯไปก่อนแล้วตั้งรัฐบาลทีหลัง นายอุตตม กล่าวว่า การแถลงวันนี้คือสัญญาณเดียวกับ 3 พรรคที่เราไปเทียบเชิญก่อนหน้านี้ ก็มีเจตนารมย์เดียวกันในการร่วมรัฐบาล นั่นคือสิ่งที่เราต้องการนำเสนอในวันนี้ และยืนยันว่า 5 พรรคการเมืองวันนี้ ยืนยันร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ รอเงื่อนไขพิเศษจากพรรคพลังประชารัฐ นายอุตตม กล่าวว่า เราได้หารือกันมาโดยตลอดและเราก็มีข้อเสนอจากเราที่เสนอไปแล้วเช่นเดียวกัน เชื่อว่า ประชาธิปัตย์ก็มีกระบวนการภายในที่จะพิจารณา ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ มีความเห็นร่วมกันว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควร ซึ่งถ้าจะทำจริงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง ถ้าจะแก้ไขก็ต้องพิจารณาร่วมกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเรียกร้องให้ผู้ถูกเสนอตัวเป็นนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ ทางพลังประชารัฐมีการเตรียมการอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า เรามีการเตรียมการในทุกประเด็น และมีความมั่นใจอธิบายได้ แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการพูดเรื่องอะไร และที่ผ่านมาไม่เคยมีการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งไหนต้องแสดงวิสัยทัศน์ อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงวิสัยทัศน์มาแล้ว 5 ปี ถือว่าได้ฟังมาแล้วพอสมควร

 

เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่า 250 ส.ว.จะลงคะแนนอย่างเป็นเอกภาพ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องของ ส.ว.เพราะท่านมีความคิดของท่านเอง

“พปชร.”จับมือ5พรรคตั้งรัฐบาล  มั่นใจโหวตนายกฯฉลุย