ปชป.จบดีลพปชร. ลุ้นมติ“ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล”บ่ายนี้

04 มิ.ย. 2562 | 06:22 น.

 "นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าปชป.ระบุจบดีลกับ พปชร.แล้ว ลุ้นมติร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล บ่ายนี้   

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่ได้ไปร่วมแถลงร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อีก 5 พรรคการเมืองยังไม่ได้รับเชิญ จึงมีงานดังกล่าวขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความน้อยใจ

สำหรับในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้รอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ที่จะประชุมวันนี้ (4 มิ.ย.) เวลา 13.00น. และประชุม ส.ส. 13.30 น. จากนั้นจึงจะเป็นการประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. ซึ่งคาดว่าจะมีมติในวันนี้ เพราะแกนนำพรรคมีข้อมูลครบถ้วนที่จะรายงานต่อที่ประชุมแล้ว   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ขั้นตอนการประชุมของพรรค ปชป. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน  จากนั้นจะเป็นการประชุมร่วมกับ ส.ส. เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจว่าจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล โดยจะให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค แจ้งความคืบหน้าการเจรจา

ทั้งนี้มีรายงานว่า พรรคปชป.ได้โควต้า คุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รองนายกฯ และอีก 4 รัฐมนตรีช่วย แต่สิ่งที่ยังไม่มีการยืนยันคือ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นประเด็นที่มีการตั้งคำถามกันมากในที่ประชุม และหากเป็นไปตามข้อตกลงเดิม ก็มีแนวโน้มสูงว่าที่ประชุมจะมีมติร่วมรัฐบาล และโหวตสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  เป็นนายกรัฐมนตรี  

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเห็นต่างในพรรคที่คิดว่า การร่วมรัฐบาลที่เสียงปริ่มน้ำ จะไม่มีเสถียรภาพ และเห็นว่า พรรคควรเป็นฝ่ายค้านอิสระมากกว่า เพราะถ้าเป็นรัฐบาลพรรคจะขาดอิสระในการเคลื่อนไหว เนื่องจากต้องอยู่ในกรอบความเป็นรัฐบาล ดังนั้น การเป็นฝ่ายค้าน นอกจากจะรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนช่วงหาเสียง รวมถึง อุดมการณ์พรรคได้แล้ว จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติมากกว่าการเป็นรัฐบาลด้วย เพราะสามารถดูแลผลประโยชน์ชาติผ่านการทำหน้าที่ในสภาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้ขัดขวางหรือเป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลที่ทำหน้าที่อย่างสุจริต ส่วนฝ่ายที่เห็นควรให้ร่วมรัฐบาลอ้างเหตุผลว่า ถ้ามีการบิดพลิ้วข้อตกลง ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือมีการทุจริต พรรคก็สามารถถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลได้ในภายหลัง