‘เนกซ์สเตป’รุกขยาย ป้อนคอนเทนต์เด็กเล็ก

06 มิ.ย. 2562 | 04:10 น.

“เนกซ์สเตป” ระบุข้อมูลวิจัยเด็กวัย 0-3 ขวบผู้ปกครองต้องระวังการเสพสื่อผ่านโทรศัพท์ส่งผลสมาธิสั้น พร้อมเผยแนวคิดการพัฒนาเด็กไทยยุคใหม่ผ่าน Pay TV ด้วยรายการสารคดี

นายอมรภัทร ชมรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ผู้บริหารโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก Good TV เปิดเผยว่า ในทางวิชาการศึกษาพบว่า เด็กตั้งแต่วัยแรกเกิด - 3 ขวบ สมองจะเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีการพัฒนาเซลล์ประสาทมากถึง 80% ของสมองผู้ใหญ่ เด็กในช่วงวัยนี้จึงต้องการการเรียนรู้คอนเทนต์ที่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญสู่การพัฒนาต่อไปจนถึงอายุ 18 ปี ดังนั้นเด็กเล็กควรรับชมรายการที่ออกแบบและผลิตขึ้นมาโดยคำนึงถึงหลักการพัฒนาทางสมองตามช่วงวัย

‘เนกซ์สเตป’รุกขยาย ป้อนคอนเทนต์เด็กเล็ก

                                                      อมรภัทร ชมรัตน์

“ประเทศไทยควรมีโทรทัศน์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กๆ โดยเน้นรายการที่มีสาระความรู้ผสมกับความบันเทิงที่มีคุณภาพเหมาะสม ตามการพัฒนาทางสมองของเด็กแต่ละช่วงวัย และเป็นเครื่องมือช่วยในการเลี้ยงดูลูกที่ปลอดภัยสำหรับพ่อแม่ ทำให้เด็กได้เกิดพัฒนาการที่ถูกต้อง และมีคุณภาพที่ดีในอนาคต”

ปัจจุบันโทรทัศน์เป็นสื่อที่เข้าถึงคนไทยได้มากที่สุด เพราะเกือบทุกบ้านมีเครื่องรับโทรทัศน์ ไม่ว่าในเมืองหรือชนบทห่างไกลล้วนเข้าถึงได้ง่าย ถ้านำเสนอรายการสาระที่มีคุณภาพ โทรทัศน์จะมีส่วนช่วยพัฒนาเด็กไทยได้มาก ขณะเดียวกันบริษัทพบว่ารายการแนวสารคดีสามารถสร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ รวมทั้งทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้ เด็กที่ชอบดูสารคดีจะมีความฝันและตั้งเป้าหมายในชีวิต พร้อมพยายามพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อไปสู่เป้าหมายในอนาคต สิ่งนี้ช่วยตอกยํ้าให้บริษัทเชื่อว่าศักยภาพสร้างได้เมื่อมีการเรียนรู้

‘เนกซ์สเตป’รุกขยาย ป้อนคอนเทนต์เด็กเล็ก

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา Good TV ได้ออกแบบและคัดสรรรายการที่มีเนื้อหาเหมาะกับเด็กบนพื้นฐานการพัฒนาทางสมองของเด็กแต่ละช่วงวัย ซึ่งแบ่งออกเป็น กลุ่มตามช่วงอายุตั้งแต่ 0-5 ขวบ มีรายการ Baby TV, ช่วง 6-8 ปี มีรายการ Animal Show HD, ช่วง 9-12 ปี มีรายการ Nat Geo Wild และ 13-18 ปี มีรายการ Fox Family Movies, สำรวจโลก HD และ MySci HD เป็นต้น

‘เนกซ์สเตป’รุกขยาย ป้อนคอนเทนต์เด็กเล็ก

ข้อมูลวิจัยพบว่าการเสพสื่อผ่านโทรศัพท์มือถือส่งผลให้เกิดปัญหาเด็กไทยเป็นสมาธิสั้นจำนวนมากกว่า 4 แสนคน เนื่องจากพ่อแม่ยุคใหม่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือช่วยในการเลี้ยงดูลูก ปัญหานี้เกิดจากคอนเทนต์บนออนไลน์มีภาพเคลื่อนไหวเร็ว และมีเนื้อหาบางส่วนไม่เหมาะสมกับพัฒนาการทางสมองของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุระหว่าง 0-3 ปี 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3476 วันที่ 6 - 8 มิถุนายน 2562

‘เนกซ์สเตป’รุกขยาย ป้อนคอนเทนต์เด็กเล็ก