“บิ๊กตู่”ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดนัดสั่งปมเป็นเจ้าของสื่อพรุ่งนี้

04 มิ.ย. 2562 | 04:42 น.

ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคดี “เรืองไกร”ร้อง “พล.อ.ประยุทธ์” ขาดสมบัติ ทำให้ความเป็นนายกฯสิ้นสุดลงหรือไม่ พรุ่งนี้ ปมเปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว อันถือเป็นเจ้าของสื่อ

            วันนี้(4 มิ.ย.62)  สำนักงานศาลปกครอง แจ้งว่า วันที่ 5 มิ.ย.2562 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำ ๕๖๗/๒๕๖๒ คดีหมายเลขแดงที่ ๓๕๗/๒๕๖๒ ระหว่าง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  (นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฟ้องว่า กกต. กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีผู้ฟ้องคดีมีหนังสือขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ว่ามีการเปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว เพื่อสื่อสารกับสาธารณชนอันถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ ที่เข้าข่ายเป็นการขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญและทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่

ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีมีมติไม่รับกรณีตามหนังสือร้องเรียนของผู้ฟ้องคดี ไว้พิจารณาโดยไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามหนังสือ ที่ ลต ๐๐๑๙/๒๕๒ ลว. ๑๘ มี.ค.๒๕๖๒ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย)  

ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ด้วยเหตุขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยของผู้ถูกฟ้องคดีมิใช่การกระทาทางปกครองหรือการใช้อำนาจทางปกครอง คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของ ศาลปกครองตาม มาตรา ๑๙๗ วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับ มาตรา ๙ วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ พ.ศ. ๒๕๔๒ ผู้ฟ้องคดีจึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

“บิ๊กตู่”ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดนัดสั่งปมเป็นเจ้าของสื่อพรุ่งนี้