กคช.เปิดตลาดสดมาตรฐาน ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

03 มิ.ย. 2562 | 04:06 น.

กคช.เปิดตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจตลาดสดเกรียงไกร(ร่มเกล้า) หวังยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย

ดร.ธัชพลกาญจนกูลผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าวว่าการเคหะแห่งชาติเข้าร่วมโครงการตลาดประชารัฐของกระทรวงมหาดไทยภายใต้ชื่อ“โครงการตลาดเคหะประชารัฐ” เพื่อยกระดับการพัฒนาตลาดชุมชนของการเคหะแห่งชาติสู่ตลาดเคหะประชารัฐซึ่งกระจายอยู่ในชุมชนต่างๆทั่วประเทศจำนวน93 ตลาดรวม9,900 แผงร้านค้าโดยจะพัฒนาให้เป็นต้นแบบตลาดเคหะประชารัฐ4.0 ที่ได้มาตรฐานและเป็นที่รวมสินค้ารวมถึงบริการที่ได้คุณภาพให้กับผู้อยู่อาศัยในชุมชนทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเกิดการสร้างงานสร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับชุมชนอีกด้วย

การเคหะแห่งชาติได้แบ่งประเภทโครงการตลาดเคหะประชารัฐออกเป็น3 ประเภทได้แก่ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเป็นตลาดนัดที่เกิดจากความต้องการของผู้อยู่อาศัยในชุมชนในรูปแบบแผงร้านค้าเป็นลักษณะชั่วคราวสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกและจัดให้มีขึ้นเฉพาะในพื้นที่และวันที่กำหนดเท่านั้นตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจเป็นตลาดสดของชุมชนเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการมีอาคารถาวรไว้ให้เปิดขายเป็นประจำทุกวันและตลาดเคหะประชารัฐพลาซ่า(Mini Mall) เป็นตลาดที่มีอาคารถาวรจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและให้บริการในรูปแบบศูนย์การค้าซึ่งตลาดทั้ง3 ประเภทจะต้องมีคุณสมบัติสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในการพิจารณาตลาดมาตรฐานที่กระทรวงมหาดไทยทั้ง6 ด้านได้แก่ด้านสุขลักษณะทั่วไปด้านการจัดการน้ำเสียด้านการจัดการขยะมูลฝอยด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมด้านผู้จำหน่ายสินค้าและด้านการมีส่วนร่วมของผู้ค้าและผู้ซื้อ

ในปี2561 ที่ผ่านมาการเคหะแห่งชาติได้มีการเปิดตลาดนำร่องจำนวน4 ตลาดได้แก่ตลาดเคหะ  ประชารัฐชวนเดินเพลินใจบวร(ร่มเกล้า) ตลาดเคหะประชารัฐพลาซ่าเยสบางพลีตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจพหลโยธินกม.44 และตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจนนทบุรี(วัดกู้2) ซึ่งในปี2562 การเคหะแห่งชาติมีเป้าหมายขยายโครงการตลาดเคหะประชารัฐอย่างต่อเนื่องในอีก4 พื้นที่ได้แก่ตลาดเคหะประชารัฐชวนเดินเพลินใจเทพประสิทธิ์(พัทยา) ซึ่งได้มีการเปิดตลาดอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่30 พฤศจิกายน2561 ที่ผ่านมาตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจตลาดสดเกรียงไกร(ร่มเกล้า) ตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจเคหะชุมชนออเงินและอยู่ระหว่างการคัดเลือกอีก1 พื้นที่ 

สำหรับตลาดเคหะประชารัฐชุมชนสุขใจตลาดสดเกรียงไกร(ร่มเกล้า) ถือเป็นศูนย์กลางของการจับจ่ายใช้สอยของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ร่มเกล้าโดยมีนางสาวหนึ่งฤทัยคร้ามศรีเป็นผู้จัดการตลาดตั้งอยู่บนเนื้อที่3-0-90 ไร่ในโครงการเคหะชุมชนร่มเกล้า3 ส่วนที่1 เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีพ.ศ.2542 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ6 เดือนโดยปัจจุบันมีร้านค้าจำนวนทั้งสิ้น150 แผงประกอบด้วยแผงผักผลไม้และเนื้อสัตว์จำนวน15 แผงร้านของชำจำนวน20 ร้านร้านเสริมสวยตัดผมชายร้านตัดเย็บเสื้อผ้าจำนวน15 ร้านและร้านอาหารสำเร็จรูปอีกจำนวน100 ร้านโดยมีแนวทางบริหารตลาดด้วยนโยบายการพัฒนาชุมชนสร้างรายได้ให้ประชาชนทั่วไปมีรายได้จากการทำมาหากินสุจริตสามารถเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัวเป็นศูนย์รวมในการจับจ่ายสินค้าที่มีคุณภาพและราคาย่อมเยา