พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางขายสินค้าชุมชน

03 มิ.ย. 2562 | 04:10 น.

พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ผนึกกำลังส่งเสริมชุมชนสร้างเสริมรายได้ พัฒนาชุมชนเข้มแข็ง จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “Southern Street Market : ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้” ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ชั้น G โซนร้านทอง และ หน้า Big C จังหวัดปทุมธานี 30 พฤษภาคม - 3 มิถุนายนนี้ พร้อมเตรียมสานต่อพัฒนาช่องทางการตลาดและการเชื่อมโยงตลาดการค้านราฯ 4.0

พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้  ส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางขายสินค้าชุมชน

นางสาวณัฐชไม เสน่หา พาณิชย์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า งาน Southern Street market จัดขึ้นภายใต้สโลแกน  “ของดี วิถีเด่น ชายแดนใต้” โดยรวบรวมสินค้าเด่นขึ้นชื่อจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 100 ร้านค้า ภายในงานเน้นความทันสมัย ควบคู่ไปกับการตกแต่ง ด้วยงานฝีมืออันเป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เช่น ว่าววงเดือน ที่มีลวดลายสวยงาม  โดยในภาษามลายู เรียกว่า “วาบูแล” รวมทั้งลวดลายอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เรือกอและ และ ผ้าบาติก เป็นต้น


จังหวัดนราธิวาส มีสินค้าเด่นที่เป็นอัตลักษณ์และเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือ ปลากุเลาเค็มตากใบ ที่เมื่อทอดแล้วเนื้อปลาจะหอมฟูเหมือนฝ้าย นอกจากนี้ ยังมี ลูกหยี, โรตีกรอบ จาก ปัตตานี, น้ำตาลโตนด จาก สงขลา, ข้าวเกรียบปลาทะเล จาก ปัตตานี และ นราธิวาส, ผ้าบาติก, ผ้าปาเต๊ะ จาก ยะลา, ไข่มุก และ ผลิตภัณฑ์ไข่มุก จาก สตูล, อาหารพื้นเมืองที่ต้องลิ้มลอง อาทิ นาซิดาแฆ, ข้าวยำ, ข้าวหมกไก่, โรตี, ชาชัก รวมทั้งผลไม้จากทางภาคใต้ เช่น สละอินโด เป็นต้น

พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้  ส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางขายสินค้าชุมชน
สำหรับกลุ่มเป้าหมาย คือผู้ประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และ สตูล) ที่คาดว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้พี่น้องในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีรายได้เพิ่มขึ้น มีเครือข่ายและพันธมิตร ที่ช่วยกระจายสินค้าจากในท้องถิ่นออกสู่จังหวัดอื่นเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในงานนี้ ไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท

พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้  ส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางขายสินค้าชุมชน
การจัดงานครั้งนี้ เน้นการใช้ผลิตภัณฑ์จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้วัตถุดิบและแรงงานจากชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ ช่วยสร้างโอกาสให้เครือข่ายชาวบ้านมีรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้ชาวบ้านสามารถพึ่งพาตัวเองได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 


นอกจากนี้ ในปี 2563 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนราธิวาส ยังเตรียมโครงการพัฒนาช่องทางการตลาดและการเชื่อมโยงตลาดการค้านราฯ 4.0 เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเนื่อง


พาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้  ส่งเสริมการตลาดสร้างช่องทางขายสินค้าชุมชน