“กรมควบคุมมลพิษ” ทำระบบเตือนภัยคุณภาพน้ำ

01 มิ.ย. 2562 | 07:50 น.

กรมควบคุมมลพิษ ร่วม กับ ม.เอเชียอาคเนย์ จัดทำระบบคาดการณ์คุณภาพ และเตือนภัยวิกฤตน้ำ ผวาซ้ำรอยปลากระเบนรอยตายแม่กลองปี 59

“กรมควบคุมมลพิษ” ทำระบบเตือนภัยคุณภาพน้ำ

นายสมชาย ทรงประกอบ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. ร่วมกับมหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ได้ดำเนินโครงการจัดทำระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำเป็นโครงการต่อเนื่องภายใต้แผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ยุทธศาสตร์ที่ 6 : การบริหารจัดการ โดยจัดทำระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ ลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อจัดทำระบบสนับสนุนการตัดสินใจ สำหรับคาดการณ์คุณภาพน้ำรายวันในสภาวะปกติและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำในสภาวะฉุกเฉิน เช่น ในปี พ.ศ. 2559 กรณีพบปลากระเบนลอยตายในแม่น้ำแม่กลอง ระบบฯ นี้จะช่วยนำไปสู่การสืบหาและเฝ้าระวัง และใช้ในการวางแผนการจัดการคุณภาพน้ำ รวมทั้งนำไปกำหนดสัดส่วนการระบายมลพิษให้อยู่ในศักยภาพการรองรับมลพิษของแม่น้ำ และเชื่อมโยงผลการคาดการณ์ไปยังคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติเพื่อบูรณาการการบริหารจัดการน้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

“กรมควบคุมมลพิษ” ทำระบบเตือนภัยคุณภาพน้ำ

“ที่ประชุมและมีการนำเสนอผลการประเมินศักยภาพการรองรับมลพิษเปรียบเทียบกับการระบายความสกปรกในพื้นที่ของแม่น้ำแควน้อย แควใหญ่ และแม่กลอง และทราบถึงแหล่งกำเนิดที่เป็นปัญหา รวมทั้ง ระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลการคาดการณ์คุณภาพน้ำเข้ากับคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติเพื่อการเข้าถึงข้อมูลของทุกภาคส่วน รวมถึงการใช้ประโยชน์จากผลการคาดการณ์ เพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

“กรมควบคุมมลพิษ” ทำระบบเตือนภัยคุณภาพน้ำ

อย่างไรก็ดีได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากผู้แทนของหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมกรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร อุตสาหกรรมจังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานชลประทาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนเครือข่ายภาคประชาชน ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้ใช้ประโยชน์จากระบบคาดการณ์คุณภาพน้ำและเตือนภัยวิกฤตคุณภาพน้ำ