"ผู้มีบารมีสีเขียว" ทุบ "กลุ่มสามมิตร" ยุติต่อรอง

31 พ.ค. 2562 | 12:14 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3475 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.2562 โดย... ว.เชิงดอย

 

"ผู้มีบารมีสีเขียว" ทุบ "กลุ่มสามมิตร" ยุติต่อรอง

 

          ภายหลัง เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ยกทีมไป “สู่ขอ” พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้เข้าร่วมรัฐบาล โดยมี “สินสอด” เป็นโควตารัฐมนตรี 8 ตำแหน่ง  7 คน ประกอบด้วย เก้าอี้รองนายกฯ  3 เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ ได้แก่ รมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนอีก 4 เก้าอี้รัฐมนตรีช่วย คือ รมช.คมนาคม รมช.มหาดไทย รมช.ศึกษาธิการ และ รมช.สาธารณสุข ขณะที่แกนนำ “กลุ่มสามมิตร” นั้นมีท่าที “ตกใจ” และ “ไม่พอใจ” เมื่อรู้ว่ามีการยกเก้าอี้ “รมว.เกษตรฯ” ให้กับประชาธิปัตย์ โดย “ผู้มีอำนาจจริง” ในพรรคไม่ได้ระแคะระคายให้ทราบมาก่อน ทำให้แกนนำกลุ่มสามมิตร นำโดย สมศักดิ์ เทพสุทิน และ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องติดตามคณะไปพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เพื่อทวงคืนเก้าอี้ รมว.เกษตรฯ โดยต่อรองแลกกับกระทรวงศึกษาธิการ แต่ก็ต้อง “หน้าหงาย” กลับไป เพราะประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว นำมาซึ่งปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ

          ขณะที่ปัญหาความไม่ลงตัวดังกล่าว ทำให้การประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะสมาชิกประชาธิปัตย์บางส่วนก็ “อึดอัด” กับการเข้าร่วมรัฐบาล แถมอาจเกิดปัญหาภายในประชาธิปัตย์ ที่ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เตรียมที่จะลาออก เนื่องจากขัดกับจุดยืนที่ไม่สนับสนุน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

          วกกลับมาดูปัญหาภายใน “พลังประชารัฐ” ที่ขณะนี้เกิดความไม่พอใจขึ้น ในกลุ่ม “สามมิตร” เพราะ สมศักดิ์ เทพสุทิน เอง ก็หมายมั่นปั้นมือไว้เต็มที่ ที่จะเข้าไปคุมกระทรวงเกษตรฯ เพื่อผลักดันนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ แต่เมื่อไม่ได้กระทรวงเกษตรฯ ก็เริ่มหันเป้ามาต่อรองเพื่อขอทวงคืน “กระทรวงพาณิชย์” ว่ากันว่าเพื่อให้ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ไปนั่งคุมกระทรวงดังกล่าว แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของ “กลุ่มสามมิตร” ก็ต้อง “สงบจบลง” เมื่อ “ผู้มีบารมีสีเขียว” ทุบโต๊ะ สั่งให้ยุติการเคลื่อนไหว เพราะในการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับความจริงว่า “กลุ่มสามมิตร” ก็พลาดเป้าเยอะ ไม่สามารถกวาดเก้าอี้ส.ส.เข้ามาอย่างที่ “คุยโว” ไว้ได้ แถมอาจจะถูกทวงคืน “ปัจจัย” ที่นำไปใช้จ่ายในการเลือกตั้งได้อีก หากขืนยังไม่ “ยุติ” การเคลื่อนไหว  

          อ่า...ยืดเยื้อมาเป็นเวลาพอสมควร ได้ฤกษ์โหวตเลือก “นายกฯ คนที่ 30” แล้ว คาดว่าในวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนนี้ คงได้รู้กันเสียทีว่า “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์” จะได้คัมแบ็กนั่งเก้าอี้นายกฯ อีกสมัยหรือไม่ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะมีเสียง ส.ว. 250 เสียงอยู่ในมือแล้ว ต้องการส.ส.อีกเพียง 126 เสียง เพื่อให้ได้ครบ 376 เสียง ครึ่งหนึ่งของ 2 สภา แค่นี้ก็เพียงพอส่ง “บิ๊กตู่” ไปถึง “ดวงดาว” แล้ว  

          เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับฝ่ายบริการบนเครื่องบิน ของ “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ ที่โลกออนไลน์ Destinationtips.com มีการแชร์เรื่องราวของอาหารที่ให้บริการในเที่ยวบินที่มีรสชาติเอร็ดอร่อย และยกให้เป็นสุดยอดอันดับ 1 ที่เลือกมาจาก 10 สายการบินที่มีชื่อเสียงระดับโลก อันที่จริงแล้วเรื่องของอาหารที่ออกจาก “ครัวการบินไทย” ก็เป็นที่ยอมรับของลูกค้าสายการบินต่างๆ ที่ใช้บริการมาต่อเนื่องอยู่แล้ว ในส่วนของการโหวตแต่ละปีไม่ว่าจะเป็นการสุ่มจากผู้ใช้บริการหรือนิตยสารดังๆ ที่มีฐานของผู้ใช้บริการเป็นผู้ให้คะแนนเวลาทำการสำรวจ “การบินไทย”  ก็จะติดกลุ่มไม่เกิน 5 อันดับไม่ว่าเมื่อใด

          ใครที่ว่าอาหารบนเครื่อง “เจ้าจำปี” ไม่อร่อยคงจะต้องทบทวนความคิดกันใหม่ละ!!! งานนี้คงต้องปรบมือดังๆ เพื่อชื่นชมและให้กำลังใจฝ่ายที่เลือกเมนูอาหารขึ้นเครื่องและผู้บริหารของทางฝ่ายบริการบนเครื่องบินทุกท่าน ตลอดจนบรรดา “นางฟ้า” และ “สจวร์ต” ที่ยังถือว่าเป็นจุดแข็งของงานบริการและร่วมกันรักษาชื่อเสียงด้านการเอาใจใส่ลูกค้าจนกลายเป็นจุดแข็งและยากที่สายการบินอื่นๆ จะลอกเลียนเสน่ห์ไทยของลูกเรือเจ้าจำปีได้

          ปิดท้ายที่ นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) จัดงานทอล์กโชว์สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเปิดแคมเปญใหม่ และแถลงวิสัยทัศน์เมืองไทยประกันภัยประจำปี 2562 ในวันพุธที่ 5 มิถุนายนนี้ เวลา 13.00 น. ณ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ชั้น 9 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์