สินค้าแห่ใช้โซเชียลพุ่ง 23% ชูอินฟลูเอ็นเซอร์ สร้างการรับรู้

03 มิ.ย. 2562 | 00:30 น.

ไวซ์ไซท์ เผยแบรนด์ใช้โซเชียลเพิ่ม 23% คาดปีนี้ปริมาณข้อความพุ่ง 6.3 พันล้านข้อความ ระบุตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์โต แบรนด์แห่ใช้สร้างการรับรู้บนโลกโซเชียล เตรียมสร้างเครื่องมือชี้วัดประสิทธิภาพอินฟลูเอ็นเซอร์

จากกระแสการเติบโตของโซเชียลบนแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรมและยูทูบ ทำให้เด็กรุ่นใหม่จำนวนมากต่างผันตัวเองมาเป็น Youtuber หรือเจ้าของ Official pages มากมายบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและความสนใจส่วนบุคคล จนสามารถสร้างยอดผู้ติดตามได้เป็นจำนวนมาก และคนเหล่านี้เองเรียกได้ว่าเป็น “Influencer” หรือผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ หันมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่าง “อินฟลูเอ็นเซอร์” เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วม (Engagement) ต่อตัวแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น

,นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียใประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดแบรนด์มีการใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นกว่า 23% โดยคาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีปริมาณข้อความบนโซเชียลมีเดียสูงถึง 6.3 พันล้านข้อความ เติบโตขึ้นจากปีก่อน 19% 

จากการเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2562 ของอินฟลูเอ็นเซอร์บนโซเชียลมีเดีย กว่า 1,000 ราย พบว่า จากการโพสต์ของอินฟลูเอ็นเซอร์โพสต์ จำนวน 4.49 แสนครั้ง สร้างการมีส่วนร่วมได้มากถึง 1,321 ล้านครั้ง ซึ่งสูงกว่าโพสต์จากแบรนด์ 1.95 แสนโพสต์ ที่สร้างการมีส่วนร่วมได้เพียง 130 ล้านครั้ง โดยอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีจำนวนการโพสต์มากที่สุดคือ อีจัน 6,680 โพสต์ และอินฟลูเอนเซอร์ ที่สร้างการมีส่วนร่วมได้สูงสุดคือ รักจับใจจำนวน 45 ล้านครั้ง

สินค้าแห่ใช้โซเชียลพุ่ง 23% ชูอินฟลูเอ็นเซอร์ สร้างการรับรู้

แต่ทั้งนี้ในแง่ของแบรนด์ นั้นเรื่องการวัดผลเป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญโดยไวซ์ไซท์มีแผนที่จะทำ ประสิทธิภาพของ “อินฟลูเอ็นเซอร์” เพื่อเป็นตัวเครื่องชี้วัดว่าการใช้อินฟลูเอ็นเซอร์สามารถสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมรวมถึงส่งผลต่อยอดขายของแบรนด์ได้มากน้อยแค่ไหน

นายกล้า กล่าวต่อไปอีกว่าประมาณปลายไตรมาส 2 บริษัทมีแผนเปิดตัวบริการใหม่ 4 บริการ ประกอบด้วย บริการวิเคราะห์อินไซต์ด้วยรูปภาพ (SOCIAL SEEING ), บริการจอแสดงผลข้อมูลโซเชียลมีเดียอัพเดตตามเวลาจริงที่เกิดขึ้น (COMMAND CENTER), บริการวัดผลอินฟลูเอนเซ็อร์เชิงลึกแบบรอบด้าน (INFLUENCER PERFORMANCE REPORT) และบริการรายงานผู้บริหาร (EXCLUSIVE REPORT ) ที่จะรวบรวมข้อมูลต่างๆ และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจบนโซเชียลรายไตรมาส โดยบริการดังกล่าวจะช่วยให้แบรนด์ มีความเข้าใจลูกค้ามากขึ้น ซึ่งขณะนี้ไวซ์ไซท์ดูแลแบรนด์มากกว่า 200 แบรนด์

“ตลาดอินฟลูเอ็นเซอร์โตขึ้นมาก แต่มันจะมีปัญหาตอนฝุ่นตลบ ว่าเราจะใช้ยังไงใช้แล้วเวิร์กจริงหรือไม่ เราอยากให้อีโคซิสเต็มนี้อยู่ได้ เพราะหากวันหนึ่งแบรนด์พร้อมใจกันเลิกใช้ก็จะส่งผลกระทบต่ออินฟลูเอ็นเซอร์ที่พยายามสร้างตัวตนขึ้นมาเพื่อรองรับตลาด ซึ่งเราไม่อยากให้เป็นแบบนั้น” 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3475 ระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายน 2562