BBLจับมือมธ.หนุนสตาร์ทอัพวัยทีนCHECKPOINTแอพจูงใจออกกำลังกาย

31 พ.ค. 2562 | 06:42 น.

ธนาคารกรุงเทพ จับมือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนุนสตาร์ทอัพจากไอเดียนักศึกษา พร้อมเปิดตัวแอพพลิเคชัน ‘CHECKPOINT’สร้างแรงจูงใจ ชวนคนไทยออกกำลังกาย สะสมก้าวเดินแลกสิ่งดีๆ เพื่อตัวเองและคนอื่น

นางสาวพจณี  คงคาลัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือBBL เผยว่า ธนาคารร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  สนับสนุนโครงการสตาร์ทอัพสำหรับนักศึกษาเพื่อร่วมส่งเสริมให้เกิดการแสดงความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ไขปัญหาอันเป็นประเด็นทางสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน ล่าสุดได้สนับสนุนงบประมาณสำหรับพัฒนาโซลูชั่นต้นแบบและการนำมาประยุกต์ใช้จริง   แก่ทีม ‘CHECKPOINT’ ผู้ชนะจากกิจกรรมระดมไอเดียทางธุรกิจ ‘Hackathon ปีที่ 1’ ที่จัดร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

BBLจับมือมธ.หนุนสตาร์ทอัพวัยทีนCHECKPOINTแอพจูงใจออกกำลังกาย

สำหรับ ทีม ‘CHECKPOINT’ ได้นำเสนอโซลูชั่นใหม่ที่ช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนไทยสามารถเริ่มต้นออกกำลังกายได้ง่ายๆ เพียงสะสม “ก้าวเดิน” ในทุกวัน  เพื่อนำไปแลกสินค้าหรือโปรโมชั่นต่างๆ กับร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือสามารถนำไปร่วมบริจาคกับโครงการเพื่อสังคมต่างๆ 

“ธนาคารกรุงเทพมีนโยบายสนับสนุนโครงการหรือธุรกิจในกลุ่มสตาร์ทอัพ เพื่อร่วมส่งเสริมให้ประเทศไทยมีการพัฒนา Digital Ecosystem เพิ่มมากขึ้น รวมถึงกลุ่มนักศึกษาที่มีศักยภาพและความสามารถ แต่ขาดโอกาส ประสบการณ์ และงบประมาณ ซึ่งธนาคารสามารถช่วยเติมเต็มได้ ตลอดจนบุคลากรมืออาชีพที่จะช่วยให้คำแนะนำเพื่อการพัฒนาโซลูชั่นให้ตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงความต้องการยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีได้มีส่วนร่วมผลักดันโซลูชั่นที่ดีให้เกิดขึ้น และสร้างสรรค์ประโยชน์ในสังคมได้จริงกับทุกเพศทุกวัย” นางสาวพจณี กล่าว

ด้านศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในส่วนของฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างผู้ประกอบการ  ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามนโยบายและกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นให้นักศึกษา มีคุณลักษณะ GREATS มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneur) รุ่นใหม่ ทั้งในระดับการเรียนการสอน การจัดฝึกอบรม การจัดตั้งธุรกิจจริงให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธรรมศาสตร์  ให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ ฝ่ายกิจกรรม Hackathon โดยความร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จึงเกิดแอพพลิเคชัน ‘Checkpoint’ เป็นอีกหนึ่ง Startup ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจ ชวนคนไทยหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้นด้วยการสะสมก้าวเดิน

BBLจับมือมธ.หนุนสตาร์ทอัพวัยทีนCHECKPOINTแอพจูงใจออกกำลังกาย

นอกจากนี้ กองกิจการนักศึกษายังมีแอพพลิเคชัน Mind Mood และ Garoo ที่เป็นอีกหนึ่ง Solution ในการพัฒนาให้เป็นแอพพลิเคชันสำหรับการประเมินปัญหาด้านจิตใจเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง  และการจัดการปัญหาด้านจิตใจเบื้องต้น ตลอดจนการขอรับคำปรึกษาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต และเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยกำลังจะจัดโครงการเสริมสร้างนักศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการด้านสังคม Social Startup หรือ (SS-Project) เพื่อพัฒนาโครงการสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม จากนั้นจะมีกิจกรรม Pitch Deck กับนักลงทุน สำหรับนักลงทุนที่สนใจ สอบถามที่กองกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

นายพีรวัส  เตียวเจริญ ตัวแทนจากทีม CHECKPOINT เล่าว่า โครงการนี้เริ่มต้นจากการตั้งคำถามว่า “อะไรเป็นอุปสรรคต่อการออกกำลังกายของคนไทย” และค้นจนพบคำตอบว่าอุปสรรคที่สำคัญก็คือ “การขาดแรงจูงใจ” โดยเฉพาะในขั้นเริ่มต้นที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการออกกำลังกายจะต้องไปฟิตเนส หรือไปเล่นกีฬาเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงคนเรามีกิจกรรมที่ช่วยขยับร่างกายได้ง่ายๆ อยู่แล้ว คือ การเดิน ทีมจึงหาวิธีที่ช่วยกันเปลี่ยนให้การก้าวเดินที่ทำกันอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ให้สามารถเดินได้มากขึ้น

BBLจับมือมธ.หนุนสตาร์ทอัพวัยทีนCHECKPOINTแอพจูงใจออกกำลังกาย

โซลูชั่นที่ทีมนำเสนอก็คือ แอพพลิเคชัน ‘CHECKPOINT’ ที่จะช่วยสะสมก้าวเดินให้มีค่าเปรียบเสมือนค่าเงิน 1,000 ก้าว มีค่าเท่ากับ 1 บาท ที่สามารถนำไปแลกเป็นสินค้าหรือโปรโมชั่นกับร้านค้าที่ร่วมรายการได้ง่ายและฟรี เพื่อเป็นแรงจูงใจในการออกกำลังกาย และยังสามารถนำก้าวเดินที่สะสมได้ไปร่วมบริจาคกับโครงการช่วยเหลือสังคมต่างๆ เพื่อร่วมแบ่งปันให้กับคนในสังคมได้ด้วย

“ไอเดียนี้มีแรงบันดาลใจมาจากโครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูน เราเชื่อว่ามีหลายคนที่อยากร่วมแบ่งปันแบบนี้บ้าง แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะออกวิ่งเหมือนอย่างพี่ตูนได้ เพราะแต่ละคนก็อาจจะไม่ได้มีเวลาหรือแข็งแรงในระดับที่จะทำได้อย่างพี่ตูน แล้วทำอย่างไรที่คนทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ในแบบของตัวเอง จึงเป็นที่มาของแอพฯ นี้ ที่จะเปลี่ยนความหมายของกิจกรรมที่เราทำอยู่ทุกวันอย่างการเดิน ให้กลายเป็นประโยชน์ให้ตัวเอง หรือเป็นโอกาสที่จะได้ช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย ฉะนั้น ทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ได้ด้วยแอพฯ นี้”

นายพีรวัส กล่าวต่ออีกว่า แอพพลิเคชัน CHECKPOINT จะพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ในวันที่ 16 มิ.ย 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เช่น ร้านค้า และผู้จัดกิจกรรม  เพื่อสุขภาพต่างๆ และร่วมนำเสนอสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่าให้แก่ผู้ใช้แอพพลิเคชัน

BBLจับมือมธ.หนุนสตาร์ทอัพวัยทีนCHECKPOINTแอพจูงใจออกกำลังกาย