มติเอกฉันท์"ชทพ."ตอบรับร่วมรัฐบาล"พปชร."

31 พ.ค. 2562 | 04:45 น.
 
"ชทพ." มีมติด้วยเสียงเอกฉันท์​ตอบรับร่วมรัฐบาล "พปชร." พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ มั่นใจพรรคแกนนำจะไม่เปลี่ยนแปลงขื่อรัฐมนตรีที่ชทพ.เสนอ
 
มติเอกฉันท์"ชทพ."ตอบรับร่วมรัฐบาล"พปชร."
               วันนี้(31 พฤษภาคม 2562) เมื่อเวลา 09.00 น.  คณะกรรมการบริหาร พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) มี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม  และกรรมการเข้าร่วม 14 คน เพื่อพิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจากที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ มาเทียบเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

  จนกระทั้งเวลา 10.30 น. นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้า และโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ตอบรับเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อต้องการขับเคลื่อนและให้ประเทศเดินหน้า ขณะที่การลงมติสนับสนุนบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมจะลงคะแนนให้คนของพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคจะได้ ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เพราะต้องขอเวลาพิจารณา
 

มติเอกฉันท์"ชทพ."ตอบรับร่วมรัฐบาล"พปชร."

กรรมการบริหารพรรคมีมติมอบอำนาจให้ น.ส.กัญจนา ไปพิจารณาคัดสรร จากการรับฟังความเห็นสมาชิกพรรค , ตัวแทนประจำจังหวัด , สาขาพรรค และกรรมการบริหารพรรค


               “เราไม่กลับลำ พูดคำไหนคำนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะไปไหนก็ไปกัน ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังไม่ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนนั้น เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ทั้งนี้ การตัดสินใจของพรรคการเมืองอื่นไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ต้องพิจารณาในอนาคต แต่พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมอยู่กับพรรคพลังประชารัฐเพื่อประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดี”


  ส่วนข้อกังวลต่อการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค ที่อาจโดนกลั่นกรองจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ นายยุทธพล กล่าวว่า พรรคมีมติให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาบุคคลในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนั้น จึงเชื่อว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะรักษามารยาท เพื่อให้การทำงานร่วมกันเดินหน้า ทั้งนี้ ความเป็นนักการเมืองเหมือนกัน เชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะรักษามารยาท และให้เครดิตมติของกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ หากเรื่องเซ็นเซอร์จะเกิดขึ้นจริง อาจต้องพิจารณากันหลังจากที่เรื่องเกิดขึ้น


               นายวราวุธ ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์ต่อการยอมรับเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่น ที่เสนอให้พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า แนวทางของพรรคอื่น พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้พิจารณา โดยส่วนตัวมองว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนร่วมกัน ทั้งฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย

มติเอกฉันท์"ชทพ."ตอบรับร่วมรัฐบาล"พปชร."