“คิงเพาเวอร์” คว้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิตามคาด

31 พ.ค. 2562 | 03:36 น.

       นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) กล่าวว่า   วันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ในโครงการดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ  ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด คือ “บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด” โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย
          ทั้งนี้ การดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ 
ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. ในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และคณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เพื่อพิจารณาอนุมัติ และจะนำเสนอสื่อมวลชนต่อไป

               “คิงเพาเวอร์” คว้าดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิตามคาด
       สำหรับการเปิดประมูลโครงการดังกล่าว ทอท.ได้จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทสภ.
ระหว่างวันที่ 118 เมษายน 2562 โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสาร รวมทั้งสิ้น 5 ราย ได้แก่

1.  บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

2. บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

3. บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)

4. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

5.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

              เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ทอท.กำหนดให้มีการยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยมีผู้มายื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้แก่

1.  บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด

2.  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด

​​3.  บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

           เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานเป็นที่เรียบร้อย และในวันนี้ (31 พฤษภาคม 2562) ทอท.ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี  จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย

      ด้านนายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ ตัวแทนกลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน (ประเทศไทย) ผู้ร่วมประมูลโครงการบริหารพื้นที่ปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) สุวรรณภูมิ ระบุว่า วันนี้เป็นวันเปิดซองข้อเสนอด้านราคา จากที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดซองด้านเทคนิคไปแล้ว โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะคำนวณคะแนนทั้งด้านเทคนิค และด้านราคา เพื่อประกาศผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ซึ่งพบว่ากลุ่มคิงเพาเวอร์ได้คะแนนกว่า 90 คะแนน กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มบางกอกแอร์เวย์ ได้คะแนนกว่า 80 คะแนน และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มรอยัล ออคิด ที่ได้คะแนนกว่า 70 คะแนน

        "เสียใจและเสียดายมาก เพราะไม่ได้โครงการนี้ เพราะเราเตรียมความพร้อมมาดีมาก โดยเชิญผู้ที่มีประสบการณ์ดิวตี้ฟรีเบอร์ 1 ของโลกมาร่วมงาน หลังจากนี้เราก็จะคุยกับพันธมิตรว่าจะทำอย่างไรต่อ รวมถึงทำหนังสือมายัง ทอท.เพื่อขอดูรายละเอียดการติดคะแนน แจกแจงแต่ละส่วนด้วย เพราะวันนี้ไม่ได้ชี้แจงเรา บอกแค่คะแนนรวม และก็ไม่ได้บอกว่าเราบกพร่องจากอะไร แต่เรามันใจว่าเราทำมาดีไม่บกพร่อง" นายวิทวัส กล่าวทิ้งท้าย