ECB เตือนเศรษฐกิจโลกซบ  กระทบตลาดการเงินผันผวนหนักขึ้น

30 พ.ค. 2562 | 08:26 น.

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้ตลาดการเงินเกิดความผันผวนมากขึ้น

 

ในรายงานทบทวนเสถียรภาพทางการเงิน (FSR) ECB ระบุว่า การขยายตัวที่อ่อนแอเกินคาด และความตึงเครียดจากการทำสงครามการค้าจะทำให้ราคาสินทรัพย์ร่วงลงต่อไป ทั้งนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่ในทิศทางดิ่งลงท่ามกลางการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน โดยดัชนีดาวโจนส์ และดัชนี S&P 500 ร่วงลง 4.6% และ 4% ตามลำดับนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่ดัชนี Stoxx 600 ของตลาดหุ้นยุโรปทรุดตัวลง 5.2%

หลุยส์ เดอ กุนดอส

นอกจากนี้ นายหลุยส์ เดอ กุนดอส รองประธาน ECB ยังกล่าวด้วยว่า การทำสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบระหว่างสหรัฐฯและจีนจะสร้างความหายนะ โดยจะทำให้ตลาดเกิดความผันผวน รวมทั้งจะกระทบต่อภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างรวดเร็ว

 

เตือนอิตาลีแก้ปัญหาหนี้ คุมยอดขาดดุลงบประมาณ

ในส่วนของยูโรโซนเองนั้น ECB ยอมรับว่า กำลังเผชิญปัญหาที่ท้าทายมากขึ้นต่อเสถียรภาพทางการเงิน ท่ามกลางบริบทของความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า ขณะเดียวกัน ประเทศที่มีหนี้สินมาก เช่น อิตาลี อาจประสบปัญหา หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบในการควบคุมการขาดดุลงบประมาณ

 

ECB เตือนเศรษฐกิจโลกซบ  กระทบตลาดการเงินผันผวนหนักขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาหนี้ของอิตาลีมีความเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของระบบธนาคาร เนื่องจากธนาคารหลายแห่งได้เข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลี และสถานะทางการเงินของธนาคารเหล่านี้จะได้รับผลกระทบ หากมูลค่าพันธบัตรของอิตาลีทรุดตัวลง หรือรัฐบาลอิตาลีเผชิญภาวะผิดนัดชำระหนี้

 

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ได้ส่งหนังสือไปยังรัฐบาลอิตาลี เรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงสาเหตุที่การลดหนี้สินของอิตาลีไม่ประสบความคืบหน้า