กองทุนสื่อฯยกเลิกงบ16.5ล้าน สร้างหนัง “โปรเม”

30 พ.ค. 2562 | 08:03 น.

จบดราม่า กองทุนสื่อฯยกเลิกงบ16.5ล้าน สร้างหนัง “โปรเม”

 

วานนี้(30พ.ค.62) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เผยแพร่ประกาศยกเลิกการอนุมัติโครงการหรือกิจกรรมเชิงยุทธศาสตร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2561 ลงนามโดย นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งโครงการที่ยกเลิกการอนุมัติคือโครงการ เอรียา จุฑานุกาลวงเงิน 16.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง เพราะเป็นโครงการสร้างภาพยนตร์เส้นทางชีวิตของโปรเม-เอรียา จุฑานุกาล ที่มีภาคเอกชนหลายรายให้การสนับสนุนงบประมาณอยู่แล้ว

กองทุนสื่อฯยกเลิกงบ16.5ล้าน สร้างหนัง “โปรเม”

โดยเนื้อหาของประกาศระบุว่า ตามที่คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้พิจารณาอนุมัติ โครงการหรือกิจกรรมเชิงยุทธศาสตร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจําปี 2561  และสํานักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ประกาศผลการพิจารณา โครงการหรือกิจกรรมเชิงยุทธศาสตร์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2562 โดยอนุมัติโครงการ เอรียา จุฑานุกาลรหัสโครงการ 2561 T2/0058 วงเงิน 16,500,000 บาท นั้น

 

เนื่องจากได้ปรากฏข้อเท็จจริงใหม่เพิ่มเติมพร้อมพยานหลักฐานและเอกสารซึ่งทําให้การพิจารณาอนุมัติโครงการ เอรียา จุฑานุกาลไม่เป็นไปตามที่กําหนดไว้ ในประกาศคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เรื่อง การเปิดรับข้อเสนอโครงการ หรือกิจกรรมเชิงยุทธศาสตร์เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจําปี 2561 คณะอนุกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในการประชุมครั้งที่ 7/2562 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม  2562  จึงมีมติยกเลิกการอนุมัติให้ทุนโครงการ เอรียา จุฑานุกาลทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับโครงการดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากการประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการประชุมที่ทำเนียรัฐบาล (แทนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี) ซึ่งวงเงินรวมที่ขออนุมัติทั้งหมด 160 ล้านบาท ใน 40 โครงการ จากที่มีผู้เสนอขอรับทุนรวม 324 โครงการ ซึ่งโครงการ เอรียา จุฑานุกาลได้รับเงินสนับสนุนสูงที่สุดจำนวน 16.5 ล้านบาท จากเดิมที่ขอเข้ามาทั้งหมด 20 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ประกาศเผยแพร่ลงในแฟจเพจของกองทุนฯ มีผู้มาแสดงคิดเห็น อาทิ ผู้ใช้ชื่อว่า Arpa Thanadchang ระบุว่า น่าจะเป็นเครื่องเตือนใจทั้งกับคณะกรรมการตรวจอนุมัติโครงการและคนที่ขอรับทุน ว่าควรคิดให้รอบคอบชอบด้วยคุณธรรม

 

ด้านผู้ใช้ชื่อว่า “ธาร ตะวัน” ระบุว่า นี่คือบทเรียนสำคัญของกองทุนและคณะกรรมการ เนื่องจากการพิจารณาโครงการต่างๆนอกจากจะต้องใช้ประสบการณ์ ข้อมูล ความรู้ความเชี่ยวชาญที่ครอบคลุมทั้งศาสตร์และศิลป์แล้ว ความมีจิตใจเป็นกลาง บริสุทธิ์ ยุติธรรม ก็สำคัญต้องมาควบคู่กัน เพราะฉะนั้นในการพิจารณาโครงการรอบถัดไปจึงขอให้กองทุนและกรรมการพิจารณาอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยการเปิดเผยข้อมูลโครงการทุกโครงการที่ได้รับทุนรวมทั้งชื่อผู้ขอทุนด้วย และถ้าเป็นไปได้ควรแจ้งเหตุผลของโครงการที่ไม่ผ่านการพิจารณาเพื่อผู้เสนอจะได้นำไปปรับปรุงด้วยอย่างที่ สสส. ทำอยู่ เพราะหลังจากนี้ทางภาคประชาสังคม จะตรวจสอบการพิจารณาโครงการต่างๆอย่างเข้มข้นขึ้นแน่นอน รวมทั้งนักการเมืองรุ่นใหม่ที่เข้าไปมีบทบาทในสภาก็จะเป็นหนึ่งในการร่วมตรวจสอบปัญหาของหน่วยงานนี้ รวมทั้งการตรวจสอบคุณสมบัติความรู้ความสามารถของกรรมการทุกคน เพราะเหตุการณ์นี้ชี้ให้เห็นแล้วว่าความผิดพลาดเกิดขึ้นจากกรรมการล้วนๆ และถ้าไม่ได้ภาคประชาสังคมทักท้วง เงิน16ล้านบาทที่เสียไป ใครจะรับผิดชอบ กรรมการควรแสดงสปิริตในความผิดพลาดนี้ลาออกเถอะ อยู่ไปก็ขาดความน่าเชื่อถือแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับภาพยนตร์เรื่อง “โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง” มีการแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2562 เตรียมเข้าฉายวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เป็นความร่วมมือของ บริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด ร่วมกับ บริษัท บีฮีมอธ แคปปิตอล จำกัด บริษัท นอร์ธสตาร์ สตูดิโอ จำกัด  บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด โดยมีสปอนเซอร์สนับสนับสนุน อาทิ ฮอนด้า , เอสซีจี ,เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ , เบทราโก , SIAM COUNTRY CLUB, ALPINE GOLF & SPORT CLUB , NARAIHILL GOLF RESORT &  COUNTRY CLUB , KATATHONG GOLF RESORT & SPA