กรมโยธาผนึกม.รามฯ ดึงญี่ปุ่นวิจัย-ผลิตคอนกรีตรีไซเคิล

30 พ.ค. 2562 | 07:30 น.

กรมโยธาธิการและผังเมืองจับมือม.รามคำแหงและบ.เชโซนฯประเทศญี่ปุ่นลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการงานวิจัยและตั้งโรงงานผลิตด้านคอนกรีตจากมวลรวมรีไซเคิลเพื่อเพิ่มคุณค่าและลดปริมาณเศษวัสดุคอนกรีตจากการก่อสร้างเพื่อทดแทนวัสดุหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติ 

นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่าได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในการดำเนินงานวิจัยด้านคอนกรีตจากมวลรวมรึไชเคิล(Recycted Aggregate Concrete) ระหว่างกรมโยธาธิการและผังเมืองมหาวิทยาลัยรามคำแหงและบริษัทเชโซน(SAEZONE) จำกัด

กรมโยธาผนึกม.รามฯ ดึงญี่ปุ่นวิจัย-ผลิตคอนกรีตรีไซเคิล

โดยพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงฯในครั้งนี้เป็นการลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยรามคำแหงและบริษัทเซโซนจำกัดประเทศญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์ความร่วมมือทางด้านการศึกษาการวิจัยฝึกอบรมสัมมนาและดูงานรวมทั้งการพัฒนาหลักสูตรอบรมเฉพาะทางการแลกเปลี่ยนข้อสนเทศเกี่ยวกับระบบการศึกษาการสนับสนุนด้านการวิจัยตลอดจนการพัฒนาบุคลากรและการพัฒนานักศึกษาการจัดโครงการเพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตคอนกรีตจากมวลรวมรีไซเคิล(Recycted Aggregate Concrete) ขึ้นในประเทศไทย

ทั้งนี้ภารกิจของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างต่างๆได้ให้ความสำคัญในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่ารวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังพร้อมทั้งตระหนักถึงปัญหาของการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติที่นำไปใชในงานก่อสร้างนั้นจะส่งผลให้ต้นทุนของวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นอาทิเช่นวัสดุหินและทรายซึ่งทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้พิจารณาหาแนวทางการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

กรมโยธาผนึกม.รามฯ ดึงญี่ปุ่นวิจัย-ผลิตคอนกรีตรีไซเคิล

“สำหรับภารกิจด้านการพัฒนาเมืองซึ่งเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างงานตามโครงการพัฒนาเมืองนั้นกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ให้ความสำคัญในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่ารวมทั้งการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและยั่งยืนซึ่งได้ตระหนักถึงปัญหาของการขาดแคลนรวมถึงภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในงานก่อสร้างของการใช้วัสดุหินและทราย ซึ่งเป็นวัสดุงานก่อสร้างตามธรรมชาติที่นับวันจะลดน้อยลงและได้พิจารณาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขอย่างต่อเนื่องในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยรามคำแหงที่เป็นองค์กรการศึกษาชั้นนำได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าวเช่นกันโดยได้ร่วมกับบริษัทเซโซนจำกัดดำเนินการศึกษาวิจัยด้านคอนกรีตจากมวลรวมรีไซเคิล(Recycled Aggregate Concrete) ที่จะสามารถนำมาใช้เป็นมวลรวมสำหรับการผสมคอนกรีตเพื่อเพิ่มคุณค่าและลดปริมาณเศษวัสดุคอนกรีตจากการก่อสร้างทดแทนวัสดุหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติเพื่อเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนในการนี้มหาวิทยาลัยรามคำแหงได้มีเจตนารมณ์ที่ดีและต้องการให้กรมฯเข้าร่วมการดำเนินการดังกล่าว”

 

ผศ.พิศิษฐ์ แสง-ชูโต คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงกล่าวว่ามหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นองค์กรการศึกษาที่ได้ให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าวและมีความร่วมมือกับบริษัทเซโซนจำกัดในการศึกษาวิจัยด้านคอนกรีตจากมวลรวมรีไซเคิลที่จะสามารถนำมาใช้เป็นมวลรวมสำหรับการผสมคอนกรีตเพื่อเพิ่มคุณค่าและลดปริมาณเศษวัสดุคอนกรีตจากการก่อสร้างและเพื่อทดแทนวัสดุหินที่มีอยู่ตามธรรมชาติอีกทั้งเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืนดังนั้นจากแนวคิดที่สอดคล้องกันจึงเห็นว่าควรมีการบูรณาการร่วมกันที่จะนำผลการศึกษาต่างๆมาใช้ประโยชน์ได้จริง

กรมโยธาผนึกม.รามฯ ดึงญี่ปุ่นวิจัย-ผลิตคอนกรีตรีไซเคิล

“เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติจึงประสานทางญี่ปุ่นร่วมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับทางมหาวิทยาลัยจัดประชุมร่วมกันจำนวน14 ครั้งขอทุนวิจัย5 ครั้งจัดฝึกอบรมดูงานณญี่ปุ่นและจัดผลิตเครื่องจักรเพื่อผลิตจำนวน4 ชุดพร้อมจัดตั้งโรงงานผลิตคอนกรีตในประเทศไทยโดยขอรับทุนจากญี่ปุ่นขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับโดยอยู่ระหว่างการหารือกับกรมโยธาธิการและผังเมืองกรณีสถานที่ตั้งเพื่อสรุปความชัดเจนต่อไป”

กรมโยธาผนึกม.รามฯ ดึงญี่ปุ่นวิจัย-ผลิตคอนกรีตรีไซเคิล