“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้ ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่

30 พ.ค. 2562 | 04:46 น.

"ชทพ."ประชุมกรรมการบริหารพรุ่งนี้ ก่อนตัดสินใจร่วมรัฐบาล "พปชร."หรือไม่  ด้าน"กัญจนา"ระบุเป็นพรรคเล็ก คงได้กระทรวงเดียว หวังได้ดูแลปัญหาปากท้องรากหญ้า

“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้  ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่

วันที่ 30 พ.ค.62 นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค ถือฤกษ์ 10.09 น.มาเชิญพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่ทำการพรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานยุทธศาสตร์พรรค นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค ให้การต้อนรับ 

“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้  ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่

หลังจากทั้งสองฝ่ายหารือกันนาน 1 ชั่วโมง นายอุตตมแถลงข่าวร่วมกับน.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายอุตตม กล่าวว่า ตนและคณะเป็นผู้แทนของพรรคมาเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ พร้อมขอบคุณหัวหน้าและผู้บริหารพรรคที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น วันนี้มาหารือแนวนโยบายของพรรคเพื่อนำไปขับเคลื่อนแก้ปัญหาให้กับประชาชน รวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกันให้ไปสู่เป้าหมาย  ซึ่งนับว่าเป็นเวลาสำคัญของทั้งสองพรรคที่หารือกันอย่างเป็นทางการ

 

ส่วนท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาก่อนหน้านี้ที่ดูเหมือนจะน้อยใจหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ทุกอย่างมีขั้นตอน พรรคพลังประชารัฐในฐานะแกนหลักต้องหารือและนำมาเรียน ซึ่งวันนี้ที่มาก็รู้สึกอบอุ่น บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่ได้รู้สึกว่าพรรคชาติไทยพัฒนาน้อยใจเลย ส่วนการเดินทางไปพรรคชาติพัฒนาเพื่อเชิญร่วมรัฐบาล ต้องเป็นโอกาสต่อไป

“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้  ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่

ขณะที่น.ส.กัญจนา กล่าวว่า อายุปูนนี้ไม่มีน้อยใจ น้อยใจแต่พ่อบรรหารเท่านั้น วันนี้ขอกราบขอบคุณผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐที่ให้เกียรติเชิญเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล พรรคจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เพื่อนำคำเชิญเข้าหารือ โดยนำนโยบายทั้งสองพรรคที่จะต้องทำงานร่วมกันไปพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ มีจุดยืนร่วมกันให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนจะมีคำตอบตกลงเข้าร่วมหรือไม่ ขอให้รอมติจากที่ประชุมในวันพรุ่งนี้

 

“การหารือไม่ได้พูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เป็นเพียงการหารือแนวนโยบายของพรรค ส่วนหลักเกณฑ์ที่จะตอบร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลด้วยนั้น ขึ้นอยู่กับโอกาสในการทำงาน ที่ได้เห็นปัญหาของประชาชนว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีโอกาสขับเคลื่อนได้มากน้อยเพียงใด  โดยไม่จำเป็นต้องรอว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคำตอบอย่างไร ส่วนจะต้องได้คำตอบก่อนที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่  ขอคุยในวันพรุ่งนี้ก่อน” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว

“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้  ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่

สำหรับเงื่อนไขการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับโอกาสในการขับเคลื่อนนโยบาย อย่างไรกห็ตาม เมื่อถามย้ำว่าโอกาสที่ว่าหมายถึงการที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ดูแลงานทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงพืชผลทางการเกษตรหรือไม่ ซึ่งน.ส.กัญจนา กล่าวว่า “เหมือนถามเรื่องกระทรวงเลยนะ” และว่า เหมือนกับที่หาเสียง  แต่หลายนโยบายของไม่ได้ทุกกระทรวงหรอก

 

“วันนี้ไม่มีเจ้าบ่าวเจ้าสาว เป็นการมาเชื้อเชิญเท่านั้น ได้เตรียมกล้วยปิ้งเป็นของว่าง เพื่อจะทำอะไรสำเร็จแบบกล้วย ๆ” หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว

 

 ส่วนเงื่อนไขการเลือกนายกรัฐมนตรี เสียงจะต้องเกิน 250 เสียงหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตามหลักการก็ประมาณนั้น พรรคเราพรรคเล็ก โอกาสน่าจะได้กระทรวงหลักกระทรวงเดียว ซึ่งอยากได้กระทรวงที่มีขอบข่ายกว้างขวางที่ลงลึกถึงรากหญ้ามากที่สุด นี่คือสิ่งที่ปรารถนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการพูดคุยและหารือกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เสร็จสิ้นแล้ว น.ส.กัญจนาและนายวราวุธได้ขึ้นไปยังห้องทำงานที่ชั้นสองของพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อจุดธูปไหว้รูปของนายบรรหาร โดยนายวราวุธ กล่าวถึงความรู้สึกด้วยน้ำเสียงสั่นเครือและตาแดง ว่า รู้สึกตื้นตันใจที่วันนี้น.ส.กัญจนา พี่สาวและตนได้ขับเคลื่อนพรรคตามแนวทางของพ่อ วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นการสานต่องาน และสานต่อนโยบายการทำงานของต่าง ๆ ของพ่อได้สำเร็จ เชื่อว่าพ่อคงจะมองเห็น

“ชทพ.”เคาะพรุ่งนี้  ร่วมรัฐบาล“พปชร.”หรือไม่