“กฤษฎา” ยิ้มออกราคายางพุ่งส่งท้ายรัฐบาลลุงตู่

30 พ.ค. 2562 | 06:00 น.

รัฐมนตรีเกษตรฯ เผยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา 55.31 บาท/กก.สูงสุดในรอบ 6 เดือน ชี้ปัจจัยหนุนเพียบทั้งตลาดล่วงหน้า สงครามการค้าเริ่มผ่อนคลาย  อีกทั้งการใช้ยางในประเทศ อปท.ไฟเขียวให้ อบจ./เทศบาล/อบต. อนุมัติงบเพิ่มเติมฯทำถนนพาราซอยซีเมนต์คืบ

“กฤษฎา” ยิ้มออกราคายางพุ่งส่งท้ายรัฐบาลลุงตู่

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้ (วันที่ 30 พ.ค.62) ราคาราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ปิดสูงสุดที่ 55.31 บาท สูงสุดในรอบ 6 เดือนปรับตัวตามตลาดล่วงหน้าต่างประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาดล่วงหน้าโตเกียวที่ได้รับผลดีจากการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศถึงแม้ว่าจะขยายตัวเพียงเล็กน้อยก็ตามแต่เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวมานานแต่ก็เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และผู้ส่งออกยางธรรมชาติของไทยมีความต้องการยางเพิ่มขึ้น

“กฤษฎา” ยิ้มออกราคายางพุ่งส่งท้ายรัฐบาลลุงตู่

เนื่องจากยางเข้าตลาดน้อยและผู้ประกอบการมีปริมาณยางคงคลังอยู่ในระดับต่ำมานานทำให้ปริมาณยางคงคลังไม่เพียงพอสำหรับการส่งมอบและเป็นสินค้าคงคลังสำหรับการส่งออกในช่วงเวลาถัดไป ทำให้ความต้องการยางธรรมชาติในช่วงนี้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามราคายางได้รับปัจจัยกดดันจากเศรษกิจโลกที่ยังคงชะลอตัวต่อเนื่องหลังจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ยังคงยืดเยื้อถึงแม้ว่าจะมีท่าทีผ่อนปรนลงบ้างก็ตามแต่โดยรวมยังคงอยู่ในสภาวะตึงเครียดประกอบกับประเทศไทยเจอสภาวะฝนแล้งทำให้น้ำยางมีปริมาณออกสู่ตลาดน้อย

“กฤษฎา” ยิ้มออกราคายางพุ่งส่งท้ายรัฐบาลลุงตู่

อย่างไรก็ดีปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยางพาราราคาสูงขึ้นในช่วงนี้เพราะขณะนี้ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้อนุมัติเทศบัญัติ/ข้อบัญญัติจจังหวัดงบประมาณปี2562 เพิ่มเติมให้ องค์การบริหารจังหวัด./เทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)สามารถใช้งบท้องถิ่นทำถนนพาราซอยซีเมนต์ในพื้นที่ชนบทได้แล้ว ความยาวถนนดินลูกรังที่อยู่ในแผนปรับเป็นถนนพาราซอยซีเมนท์ไร้ฝุ่น ระยะทางยาง 3 แสนกิโลเมตรใช้ยางพาราไม่ต่ำกว่าปีละ 1 ล้านตันจะทยอยทำไปเรื่อย ทั้งนี้ความยางถนน 1 กิโลเมตรจะใช้ยางพารา 1.3 ตัน

“กฤษฎา” ยิ้มออกราคายางพุ่งส่งท้ายรัฐบาลลุงตู่