“ซันสวีท” ชู 3 ยุทธศาสตร์ ดันยอดขายโต 10%

29 พ.ค. 2562 | 09:55 น.

“ซันสวีท”  ชู 3 ยุทธศาสตร์รุกหนักตลาดข้าวโพดหวาน เร่งเพิ่มกำลังผลิตบุกตลาดในและต่างประเทศ  ตั้งเป้ายอดขายเติบโตกว่า 10%

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพด หวานแปรรูปรายใหญ่ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ “KC” เปิดเผยว่า ในปีนี้ซันสวีทยังคงเดินหน้ารุกตลาดข้าวโพดหวานอย่างต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ  ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลักคือ 1.การรุกช่องทางค้าปลีกเพิ่มขึ้น โดยเน้นกลุ่มอาหารพร้อมทาน  2. การขยายไลน์สินค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแช่เย็น  และ 3.การสร้างนวัตกรรมอาหาร เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ  เนื่องจากภาพรวมของตลาดข้าวโพดหวานในปัจจุบันถือว่าความต้องการด้านอาหารของตลาดโลกยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ยอดการส่งออกของบริษัทฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี   

 “ซันสวีท” ชู 3 ยุทธศาสตร์  ดันยอดขายโต 10%

                             องอาจ กิตติคุณชัย

"บริษัทมุ่งหาลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยการเพิ่มช่องค้าปลีกและเพิ่มสินค้าประเภทใหม่ จับกลุ่มวัยรุ่น และคนรักสุขภาพ รวมถึงกลุ่มอาหารพร้อมทาน"

โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโตมากกว่า 10%  จากปีก่อนที่มียอดขาย 1,800 ล้านบาท  แบ่งเป็นยอดส่งออก 80% และในประเทศ 20%  โดยลูกค้าหลักคือ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ซึ่งตลาดเหล่านี้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ขณะเดียวกันทางบริษัทได้วางเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนยอดขายในประเทศเพิ่มเป็น 30% ภายในปีนี้ หลังจากบริษัทได้พยายามสร้างแบรนด์ KC มานาวกว่า 3 ปี และได้รับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่ายอดขายในประเทศจะเพิ่มขึ้น  และในเร็วๆนี้เราจะมีสินค้าใหม่ เป็นมันหวาน วางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นด้วย

 “ซันสวีท” ชู 3 ยุทธศาสตร์  ดันยอดขายโต 10%

                ส่วนตลาดส่งออกก็ยังคงเน้นไปที่กลุ่มลูกค้ารายเดิมเป็นหลัก และ มองว่าสงครามการค้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายแต่กลับส่งผลดีเพราะมองเป็นโอกาสที่จะทำให้บริษัทได้ลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้น 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะมุ่งยกระดับการผลิตโดยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรให้มีความเหมาะสมกับปริมาณวัตถุดิบและออเดอร์ที่เข้ามา เพื่อให้สามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าและรองรับลูกค้าใหม่ได้อย่างทั่วถึง โดยสายการผลิตข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง ได้เพิ่มเครื่องจักร Color sorter หรือเครื่องคัดแยกด้วยสีที่ผิวของวัตถุ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อคัดแยกวัสดุที่มีสีแตกต่างกันออกจากกัน โดยใช้การถ่ายภาพและวิเคราะห์ภาพถ่าย (Image processing) เปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่เก็บไว้ ส่วนสายการผลิตข้าวโพดหวานบรรจุถุงสุญญากาศมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตด้วยเช่นกัน

 “ซันสวีท” ชู 3 ยุทธศาสตร์  ดันยอดขายโต 10%

เนื่องจากทางบริษัทมีแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานในรูปแบบที่หลากหลายขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศและเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น มันหวาน,ข้าวโพดหวาน 2 สี วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ,ฟักทองญี่ปุ่นสำหรับตลาดต่างประเทศ  และมีการเพิ่มข้าวโพดแช่แข็งแบบทั้งฝัก และแบบหั่นท่อน สำหรับลูกค้าร้านอาหาร และซุปเปอร์มาร์เก็ตในต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งในส่วนของผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทานมีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย  โดยการขายผ่านทางออนไลน์ และช่องทางอื่น ๆ