กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ ตรวจคุณภาพน้ำ-อากาศท่าเรือแหลมฉบัง

29 พ.ค. 2562 | 08:20 น.

ความคืบหน้ากรณีเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือสินค้า KMTC Hongkong บริเวณท่าเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง วันที่ 28 พฤษภาคม 2562

1. กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชลบุรี ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ จำนวน 6 จุด วิเคราะห์ค่าโลหะหนัก TPH (Total Petroleum Hydrocarbon เป็นสารผสมของสารประกอบที่มาจากน้ำมัน) และคลอรีน (Residue Chlorine)

กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ ตรวจคุณภาพน้ำ-อากาศท่าเรือแหลมฉบัง

2. กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชลบุรี ศบ.ทช.2 สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ชลบุรี   ทน.แหลมฉบัง และ สนง.ท่าเรือแหลมฉบัง ประชุมหารือการดำเนินการเกี่ยวกับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ สรุปได้ดังนี้

 

               2.1) สนง.ท่าเรือแหลมฉบัง จะเก็บตัวอย่างน้ำทะเล จำนวน 6 จุด ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับจุดเก็บตัวอย่างของส่วนน้ำทะเล/กจน. เพื่อวิเคราะห์ค่าโลหะหนัก TPH  Residue chlorine  และ Pesticide (สารกำจัดศัตรูพืช) โดยจะแจ้งวันที่เก็บตัวอย่างให้ทราบอีกครั้ง

 

               2.2) ทน.แหลมฉบัง จะประชาสัมพันธ์ข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ และผลการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ให้ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ได้แก่ ชุมชนบ้านนา ชุมชนแหลมฉบัง  ทราบ เพื่อคลายความวิตกกังวลให้กับชาวบ้าน

         

กรมควบคุมมลพิษลงพื้นที่ ตรวจคุณภาพน้ำ-อากาศท่าเรือแหลมฉบัง

3. สนง.ท่าเรือแหลมฉบัง  เก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ 1 ใบ ที่กระเด็นล่วงลงไปในทะเลจากเหตุเพลิงไหม้ขึ้นมาไว้บนฝั่งแล้ว

        

4. ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้และชุมชนโดยรอบท่าเรือแหลมฉบัง ช่วงเวลา 16.50 - 18.00 น.

               4.1) บริเวณจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตรวจพบสารฟอร์มาลดีไฮด์ (formaldehyde) ปริมาณเล็กน้อย อยู่ในช่วง 0.0 - 0.1 ppm. ตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย(Total VOCs) และก๊าซคลอรีน(Cl2)

                4.2) บริเวณชุมชนบ้านนา, จุดรวมพลวัดบ้านนา  และชุมชนแหลมฉบัง ตรวจไม่พบ Total VOCs   formaldehyde และ(Cl2)

         

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ โดยศูนย์ควบคุมมลพิษ จังหวัดระยอง จะติดตามตรวจสอบบริเวณพื้นที่เกิดเหตุและทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศเป็นระยะจนกว่าจะมีการสูบนำปนเปื้อนใต้ท้องเรือไปบำบัดจนหมด และตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้วเสร็จ