ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด

28 พ.ค. 2562 | 12:02 น.

ปชป.วงแตก เลื่อนประชุมร่วมก.ก.บห.และส.ส. เพื่อตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีกำหนด อ้างไม่พอใจ “บิ๊กตู่”ขอคัดตัวรมต.-พริ้วแก้รธน. “เทพไท “ดักคออย่าโทษปชป.ดึงเช็ง ปูดพปชร.ไร้เอกภาพเคลียร์ภายในไม่ลงตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค.62 เมื่อเวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมายประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) แต่ปรากฎว่าทางคณะกก.บห.และแกนนำพรรคได้ติดตามการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังการประชุมครม. โดยเฉพาะในประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าเงื่อนไขการขอแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ไม่ใช่เงื่อนไขกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่าจะขอเป็นคนตรวจรายชื่อครม.ที่จะร่วมรัฐบาลในอนาคตด้วยตนเอง จึงทำให้คณะผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์วิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว จนเป็นเหตุให้การประชุมล่าช้ากว่า1 ชั่วโมง จนเริ่มประชุมได้เมื่อเวลา 18.10 น. โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคและในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากกก.บห.พรรคให้ไปประสานเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆได้แจ้งต่อที่ประชุมกก.บห.ว่า ขอเลื่อนการประชุมร่วมของพรรคออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด เป็นเหตุให้ส.ส.หลายคนที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุต่างสอบถามถึงที่มาที่ไปของการเลื่อนดังกล่าว 

ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด    ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด

ขณะที่กลุ่มกก.บห.พรรคที่รู้สาเหตุถึงการผิดเงือนไขต่างตั้งวงจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ โดยกก.บห.และส.ส.หลายคนต่างเห็นพ้องว่า หากพรรคพลังประชารัฐไม่มีเอกภาพและไม่รักษาคำพูด บิดพริ้วข้อตกลงโดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นประเด็นหลักและเป็นมติของพรรคประชาธิปัตย์ก็คงจะร่วมงานกันไม่ได้ เช่นเดียวกับการเสียมารยาททางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ถือวิสาสะทุบโต๊ะจะขอตรวจรายชื่อของพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน แต่มาจากการยึดอำนาจและทำทุกวิถีทางเพื่อสืบสานอำนาจต่อ หากเป็นเช่นนี้ส.ส.ส่วนใหญ่ที่คิดว่าจะโหวตร่วมรัฐบาล ก็จะทบทวนท่าทีที่จะร่วมรัฐบาลต่อไป 


ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะพรรคพลังประชารัฐไม่มีความชัดเจนในตัวเอง ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงไม่สามารถให้คำตอบกับเงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอได้ แต่ที่ตนไม่สบายใจที่สุดคือท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า จะมีส่วนร่วมในการคัดตัวรัฐมนตรีจากพรรคต่าง ๆ ซึ่งคิดว่าเป็นก้าวก่าย ครอบงำ ชี้นำพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่เห็นด้วยกับท่าทีแบบนี้ รวมถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่า เงื่อนไขการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เงื่อนไขการร่วมรัฐบาล 

ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด


“เราจึงมีมติให้เลขาธิการพรรคไปประสานงานพูดคุยกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐว่า หากจะให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาลต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย จะให้พวกผมเข้าใจว่าอย่างไร แสดงว่าเขากำลังปฏิเสธข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ทั้งหมดใช่หรือไม่ จึงอยากให้ประชาชนจับตามองว่าเกมต่อไปของการจัดตั้งรัฐบาลจขั้วพลังประชารัฐจะเป็นอย่างไรต่อไป ความผิดทั้งหมดไม่ใช่ของประชาธิปัตย์ แต่เป็นของแกนนำตั้งรัฐบาลที่มีปัญหาภายในพรรคตัวเอง”นายเทพไท กล่าว

ปชป.วงแตกเลื่อนถกร่วมรัฐบาลพปชร.ไม่มีกำหนด


อย่างไรก็ตาม นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์เลื่อนการประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารและส.ส.ของพรรคในช่วงเย็นวันนี้ออกไป เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีคำตอบหลังจากพรรค ปชป.ได้แจ้งเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลที่จะต้องนำนโยบายของพรรค ปชป.ไปขับเคลื่อนต่อ เมื่อไม่มีการติดต่อกลับมาก่อนเวลา 17.00 น. จึงไม่สามารถประชุมได้
"เมื่อไม่มีข้อมูลการติดต่อกลับมาจึงไม่สามารถดำเนินการประชุมได้"นายราเมศ กล่าว