‘ทวิช’ สั่งรื้อบอร์ด16 บริษัทลูกไอเฟค

30 พ.ค. 2562 | 03:28 น.

 

“ทวิช” เรียกประชุมผู้ถือหุ้น 16 บริษัทลูกไอเฟค ปรับโครงสร้างเปลี่ยนกรรมการยกชุด แจงภารกิจ 2 เดือนเศษ สั่งลุยเต็มที่เหตุปัญหาสะสมมาก

นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าในการฟื้นฟูกิจการไอเฟคว่า   หลังจากที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์จดทะเบียนรับรองคณะกรรมการชุดใหม่นี้เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562  ภารกิจแรกที่ทางผู้บริหารให้ความสำคัญคือการป้องกันไม่ให้บริษัทถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะจะกระทบผู้ถือหุ้นทุกคน ได้มีการเข้าพบหารือกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) บริษัทได้เร่งแต่งตั้งประธานกรรมการตรวจสอบและกรรมการตรวจสอบขึ้นเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ส่งผลให้ ตลท.ปลดเครื่องหมาย “NP” แต่ยังคงเครื่องหมาย“SP” จนกว่าทางบริษัทจะส่งงบการเงินภายในเวลากำหนด

‘ทวิช’ สั่งรื้อบอร์ด16 บริษัทลูกไอเฟค

ทวิช เตชะนาวากุล

ลำดับถัดมาคือการเข้าไปเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริษัทลูกของไอเฟค เนื่องจากไอเฟคเป็นเพียงโฮลดิ้ง ฐานะการเงินปัจจุบันมีแต่หนี้สิน ไม่มีรายได้ การจะฟื้นฟูไอเฟคได้ก็ต่อเมื่อสามารถเข้าไปบริหารกำกับบริษัทลูก ซึ่งอำนาจการบริหารยังเป็นผู้บริหารชุดเดิม (นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ อดีตประธานกรรมการไอเฟค) ทางบริษัทจึงได้ออกหนังสือแจ้งไปยังผู้บริหารบริษัทลูก 16 แห่งที่ผลประกอบการยังดี ให้เร่งดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงกรรมการ 

 

 

“เราได้ให้เวลา 1 เดือนหลังส่งหนังสือไปเมื่อต้นเดือนเมษายน เขากลัวจะเสียผลประโยชน์ ไม่ยอมจัดประชุมกัน ไอเฟคในฐานะบริษัทแม่ที่ถือหุ้นใหญ่ 99% จึงได้ใช้สิทธิเข้าดำเนินการหลังครบกำหนด โดยเริ่มเมื่อ วันที่ 17 พฤษภาคมนี้ จัดประชุมวันละ 3 บริษัท ขณะนี้ดำเนินมาแล้ว 15 บริษัท แต่การเปลี่ยนกรรมการไม่ใช่จะทำได้ในทันที ทั้งในเรื่องการหาบุคลากร และขั้นตอนในการจดทะเบียนรับรองกรรมการซึ่งต้องใช้เวลา”

นายทวิช ยังเปิดใจถึงการบริหารงานในไอเฟคว่า ไม่ต่างกับการเข้ามาในดงระเบิด กรรมการชุดนี้เพิ่งจะได้เข้ามาทำงานเพียง 2 เดือนเศษ และเข้ามาในสภาพที่่ที่ทำงานไม่มี บริษัทถูกปิดเพราะค้างค่านํ้าค่าไฟหลายเดือน  พนักงานไม่มี  เอกสารหาย ไม่มีเงิน และยังมีคดีความฟ้องร้องกว่า 200 คดี ภารกิจต้องเรียงความสำคัญก่อน-หลัง   ยึดหลักผลประโยชน์ของบริษัทเป็นที่ตั้ง จึงไม่สามารถทำให้ถูกใจใครได้ทุกคน 

ส่วนกรณีที่ผู้ถือหุ้นและผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท ได้รวมตัวเข้าพบก.ล.ต. กล่าวหาว่าผู้บริหารชุดปัจจุบันเพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ไม่ปกป้องทรัพย์สิน 400 ล้านบาทและไม่ดำเนินการเอาผิดกับ 2 กรรมการ (พล.ต.บุญเลิศ แจ้งนพรัตน์, นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ)  ที่สร้างภาระหนี้สินให้บริษัทนั้น

นายทวิช กล่าวว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นก่อนที่ผู้บริหารชุดนี้จะเข้ามาบริหาร ต้องให้เวลาในการหาหลักฐานเสียก่อน 

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3474 วันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2562

‘ทวิช’ สั่งรื้อบอร์ด16 บริษัทลูกไอเฟค