ดุสิตฟู้ดส์ ชูธงแบรนด์ “ของไทย”  บุกตลาดโลกตั้งเป้าโกยปีนี้ 400 ล้าน

28 พ.ค. 2562 | 10:37 น.

 กลุ่มดุสิตธานี เปิดโมเดลธุรกิจอาหาร Bring Asia to the World  ภายใต้การขับเคลื่อนของ “ดุสิต ฟู้ดส์” วางกลยุทธ์สร้างการเติบโตจาก 2   ส่วน ทั้ง non-organic คือ การเข้าไปลงทุนในบริษัทต่างๆ และ organic ออกและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เอง นำร่องด้วยแบรนด์ “ของไทย” ซึ่ง   เป็นสินค้าอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง วางจำหน่ายต่างประเทศเป็นหลัก พร้อมเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน THAIFEX World of Food Asia 2019  พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ 400 ล้านบาท 

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ประกาศความตั้งใจขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจอาหาร โดยขับเคลื่อนผ่านบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ดังนั้น ในปีนี้จึงเป็นปีแรกที่ “ดุสิต ฟู้ดส์” ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน THAIFEX World of Food Asia 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่มีผู้คนที่เกี่ยวข้องในแวดงอุตสาหกรรมอาหารให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ดุสิตฟู้ดส์ ชูธงแบรนด์ “ของไทย”  บุกตลาดโลกตั้งเป้าโกยปีนี้ 400 ล้าน

“วิสัยทัศน์ของดุสิต ฟู้ดส์ คือ Bring Asia to the World หมายถึงการนำอาหารไทยและอาหารในภูมิภาคเอเชียออกสู่ตลาด เพราะการนำความเป็นไทยไปสู่โลกนั้น เป็นจุดยืนที่เข้มแข็งของกลุ่มบริษัทดุสิตธานีตั้งแต่เริ่มแรก สำหรับในส่วนของอาหารเอเชียนั้น ก็เพราะเรามี Foot Print ของธุรกิจโรงแรมในทวีปเอเชียเป็นหลัก ทำให้สามารถต่อยอดกันได้ โดยเราตั้งใจวางตำแหน่งของผลิตภัณฑ์จากดุสิต ฟู้ดส์ให้เป็น ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (Healthy) ผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ (Natural) ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารเคมี (Organic) และผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนเกษตรกรและชุมชนพื้นถิ่น (Supporting farmers and local communities)  ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้มั่นใจว่า การขยายไปสู่ธุรกิจอาหารอย่างเต็มรูปแบบของดุสิตธานี จะสร้างโอกาสในการลงทุน การสร้างผลตอบแทน และสร้างความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินธุรกิจของกลุ่มดุสิตธานีอย่างยั่งยืนในอนาคต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดุสิตธานี กล่าว

ด้านนายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร กรรรมการผู้จัดการ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า โมเดลธุรกิจของดุสิต ฟู้ดส์ จะสร้างการเติบโตจาก 2 ส่วน นั่นคือ organic ซึ่งเป็นการออกและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เอง และ non-organic คือ การเข้าไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ซึ่งนโยบายการลงทุนของบริษัทฯ จะเน้นลงทุนในธุรกิจที่สามารถเชื่อมต่อ สร้างคุณค่า  และยกระดับเพิ่มมาตรฐานให้กับธุรกิจที่มีอยู่เดิม โดยบริษัทฯ วางเป้าหมายสร้างรายได้จากธุรกิจอาหารรวม 1,000 ล้านบาท ในช่วง 3 ปี (2562-2564) และในปีนี้ คาดว่าจะมีรายได้จากธุรกิจอาหารไม่น้อยกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งมาจากการเข้าไปลงทุนในบริษัทต่างๆ

ดุสิตฟู้ดส์ ชูธงแบรนด์ “ของไทย”  บุกตลาดโลกตั้งเป้าโกยปีนี้ 400 ล้าน
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ดุสิต ฟู้ดส์ ได้เข้าไปลงทุนด้วยการถือหุ้น 26% ในบริษัท เอ็นอาร์อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด หรือ NRF ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 25 ปี ผลิตสินค้าส่งออก 25 ประเทศทั่วโลก ให้กับแบรนด์ต่างๆ กว่า 50 แบรนด์ และเข้าลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด หรือ ECC ซึ่งเป็นผู้นำให้บริการผลิตอาหารให้กับโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยกว่า 30 แห่ง  โดยเข้าไปถือหุ้น 51% และวางแผนจะลงทุนเพิ่มอีก 19% รวมเป็นถือหุ้น 70% ในต้นปี 2563

ดุสิตฟู้ดส์ ชูธงแบรนด์ “ของไทย”  บุกตลาดโลกตั้งเป้าโกยปีนี้ 400 ล้าน

ส่วนการออกและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เองนั้น ดุสิต ฟู้ดส์ ได้วางแผนสร้างแบรนด์ “ของไทย” ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าอาหารสำเร็จรูปพร้อมปรุง ที่เน้นวางจำหน่ายในต่างประเทศเป็นหลัก  โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในช่วงแรก จะเป็นภัตตาคารที่มีระดับ (White Table Cloth) ก่อน จึงขยายไปร้านอาหารทั่วไป (Food Services) เป็นต้น ทั้งนี้ ในเบื้องต้นนี้มีการผลิตออกมา 4 เมนู ได้แก่ แกงเขียวหวาน แกงมัสมัน แกงกะหรี่ และก๋วยเตี๋ยวแขก ซึ่งแต่ละเมนูจะมี 2 รูปแบบคือ พร้อมปรุง (Simmer Sauce, Ready to Cook) และแบบเข้มข้น (Concentrate Paste) ที่สามารถนำไปเพิ่มกะทิและน้ำตามสูตรที่ต้องการ หลังจากนั้น จะขยายเป็น 8 เมนู ได้แก่ ซอสผัดไทยและซอสปรุงรสต่างๆ เช่น ซอสพริกศรีราชา น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ก่อนจะขยับเป็น 20 เมนู ในอีก 2 ปีข้างหน้า

“เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เราได้เชฟเดวิด ทอมสัน ชาวออสเตรเลีย ผู้หลงรักและชื่นชอบอาหารไทย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้านอาหารไทยระดับมิชลิน สตาร์ ทั้งในไทยและต่างประเทศ เข้ามาร่วมพัฒนาสูตรกับทางดุสิต ฟู้ดส์โดยเราวางสัดส่วนการทำตลาดแบรนด์ “ของไทย” ด้วยการส่งออกไปขายในต่างประเทศ 90% ขายในประเทศ 10%  ซึ่งในตลาดต่างประเทศนั้น จะโฟกัสไปที่สหรัฐอเมริกาเป็นหลัก เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่และรู้จักอาหารไทยดีอยู่แล้ว โดยจะเจาะตลาดทั้งออนไลน์กับออฟไลน์ ทำตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นพ่อครัวและผู้ประกอบกิจการอาหาร หรือการบริการทำอาหารฟู้ดเซอร์วิส โดยจะเริ่มวางจำหน่ายสินค้าลอตแรกที่สหรัฐอเมริกาในเดือนกันยายนนี้  ก่อนจะขยายไปยังยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส” กรรรมการผู้จัดการ ดุสิต ฟู้ดส์ กล่าว

ดุสิตฟู้ดส์ ชูธงแบรนด์ “ของไทย”  บุกตลาดโลกตั้งเป้าโกยปีนี้ 400 ล้าน  

สำหรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX World of  Food Asia 2019 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคมถึง 1 มิถุนายน ที่อิมแพค เมืองทองธานี บูธ 11RR55 นอกจากจะเปิดตัวสินค้าแบรนด์ “ของไทย” ให้เป็นที่รู้จักกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังมีการสาธิตทำอาหารจากเชฟเดวิด ทอมสัน รวมถึงเชฟชั้นนำจากวิทยาลัยดุสิตธานี และสถาบันอาหารเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เข้าร่วมงานด้วย