SME D Bank จับมือ พม. ปั้นโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้

28 พ.ค. 2562 | 07:48 น.

ธพว. ร่วมกับ พม. ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ผ่านโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้ ประเดิมฝึกอบรมทำดอกไม้จากผ้าฝ้ายย้อมครามให้แก่ชุมชน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ  พร้อมเชื่อมโยงลูกค้าธนาคารขยายช่องทางตลาด ชูช่วยลดความเหลื่อมล้ำ นำพาสู่สังคมแห่งความสุข

SME D Bank จับมือ พม. ปั้นโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้

นายพงชาญ  สำเภาเงิน  รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ  ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)  หรือ SME D Bank  เปิดเผยว่า  ธนาคารได้ดำเนินการร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ภายใต้สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้  เพื่อเปิดโอกาสสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสตรี เยาวชน ผู้ว่างงาน  คนพิการ และผู้สูงอายุ ที่ประสบปัญหาทางสังคมทั่วประเทศ ได้มีอาชีพ มีรายได้  พึ่งพาตัวเองได้  สามารถดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข  

SME D Bank จับมือ พม. ปั้นโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้

ทั้งนี้  เบื้องต้นร่วมกับศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ศรีสะเกษ ภายใต้การดูแลของ สค.  โดยธนาคารจัดทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญฝึกอบรมการทำดอกไม้จากผ้าฝ้ายย้อมครามให้แก่กลุ่มอาชีพดอกลำดวน  อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ เพราะชุมชนแห่งนี้ มีพื้นฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านงานหัตถกรรมอยู่แล้ว รวมถึงมีความพร้อมด้านวัตถุดิบ และดอกไม้จากผ้าฝ้ายย้อมครามเป็นสินค้าจากธรรมชาติ ตอบโจทย์ความต้องการสินค้ารักษ์โลกของตลาดยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การต่อยอดสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้

นอกจากการฝึกอาชีพให้แล้ว ธนาคารยังได้จับคู่เชื่อมโยงการผลิตและช่องทางตลาดกับลูกค้าของธนาคาร  โดยประสานกับคุณนัยรัตน์ หริพจน์ทวีกุล บริษัท หริกุล กรุ๊ป จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์สปา แบรนด์ “Mt.Sapola” รับซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการฝึกอบรมอาชีพครั้งนี้ทั้งหมด และคุณธนิดา คุณณัฐณิชา เจ้าของผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้าขาวม้า นุชบาสนับสนุนอุปกรณ์การฝึกอบรม

SME D Bank จับมือ พม. ปั้นโครงการ สานฝัน ฝึกอาชีพ สร้างรายได้

นายพงชาญ กล่าวต่อไปอีกว่า โครงการดังกล่าวนี้ เป็นหนึ่งในแนวทางสนับสนุนผู้ประกอบการไทยของธนาคารสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน  ผ่านการมอบ 3 เติม  ตั้งแต่ เติมทักษะ มอบความรู้ ยกระดับอาชีพ  ,เติมทุน ด้วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และเติมคุณภาพชีวิต เปิดโอกาสสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี  ลดความเหลื่อมล้ำ นำพาสู่สังคมไทยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข