พาณิชย์จับมือลาซาด้า แก้ไขปัญหาสินค้าปลอมบนเว็บไซต์

27 พ.ค. 2562 | 08:11 น.

พาณิชย์จับมือลาซาด้าเอาของแก้ปัญหาขายสินค้าปลอม หลังผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามา ซื้อไปแล้วเจอสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า ด้านลาซาด้ายันพร้อมร่วมมือเต็มที่ เปิดทางให้แจ้งร้องเรียนได้ทางเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ส่วนเจ้าของสิทธิ์ให้ลงทะเบียนเพียงครั้งเดียว และแจ้งเบาะแสได้ตลอด มั่นใจดึงเว็บไซต์อื่นตื่นตัวป้องกันสินค้าปลอมเพิ่มขึ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมฯ ได้เชิญผู้บริหารของลาซาด้า กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ มาหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสินค้าปลอมบนเว็บไซต์ หลังจากที่กรมฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ซื้อสินค้าว่าของที่ซื้อไปนั้นไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบว่ามีการขายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า ทำให้ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจอย่างถูกกฎหมายได้รับผลกระทบด้วย

“ผลการหารือ ได้รับการยืนยันว่าลาซาด้าพร้อมให้ความร่วมมือในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และในปัจจุบัน ผู้ซื้อสินค้าที่ต้องการร้องเรียนเรื่องการจำหน่ายสินค้าปลอม สามารถดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันลาซาด้าได้ และยังได้รับแจ้งจากลาซาด้าอีกว่าได้นำระบบของอาลีบาบา กรุ๊ป มาใช้ โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมายการค้าหรือลิขสิทธิ์สามารถลงทะเบียนในระบบ IP Protection Portal (IPP) เพียงครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็สามารถแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเว็บไซต์ลาซาด้าได้เลย”

ทั้งนี้ การดำเนินการร่วมกับลาซาด้าในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งมิติของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับภาคเอกชนเจ้าของเว็บไซต์จำหน่ายสินค้า และเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ทั้งเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาและผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ที่นับวันก็จะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้บริโภคหันมานิยมซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือของใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆ ผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น  โดย ผลจากความร่วมมือกับลาซาด้าที่เกิดขึ้น ยังจะเป็นตัวช่วยจุดประกายให้เว็บไซต์อื่นๆ หันมาให้ความสนใจกับการแก้ไขปัญหาการละเมิดออนไลน์อย่างจริงจังต่อไปด้วย