กสอ. เปิดศักยภาพผ้าไทยดันสู่งานแฟชั่นระดับโลก

27 พ.ค. 2562 | 06:13 น.

กสอ. จัดกิจกรรม Thai Designer Academy ค้นหาศักยภาพดีไซน์เนอร์ไทย ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ สร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักออกแบบคลื่นลูกใหม่ พร้อมประกาศผู้ชนะ 3 สุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย ในงาน TDA Fashion Festival 2019 ต่อยอดสู่เวทีโลก ส่งโกอินเตอร์งานแสดงสินค้าแฟชั่นระดับโลก

                นายภาสกร  ชัยรัตน์  รองอธิบดี  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดงาน TDA Fashion Festival 2019 ภายใต้กิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบผลิตภัณฑ์สู่สากลในรูปแบบ Academy ประจำปี พ.ศ. 2562 เพื่อมุ่งเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมประกาศผลและมอบโล่รางวัลผลงานดีเด่นให้แก่นักออกแบบที่เข้าร่วมกิจกรรม ณ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

กสอ. เปิดศักยภาพผ้าไทยดันสู่งานแฟชั่นระดับโลก

                สำหรับเป้าหมายของโครงการ Thai Designer Academy นั้น  มีความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างศักยภาพนักออกแบบไทยในรูปแบบ Academy คือ การเป็นต้นแบบตัวอย่างของผู้นำเชิงสร้างสรรค์ เพื่อช่วยสนับสนุนและผลักดันดีไซเนอร์ไทย รวมไปถึงการสร้างคลื่นลูกใหม่ให้มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดในเชิงธุรกิจ ด้วยฝีมือและทักษะของนักออกแบบไทยที่มีความโดดเด่น รวมไปถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้ผลงานออกมาเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ  โดย Thai Designer Academy ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิดที่เน้นการส่งเสริมให้ค้นหาแรงบันดาลใจและศักยภาพของผ้าไทย ซึ่งนับวันกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ทั้งนี้  ตลอดระยะเวลากว่า 5 เดือนของการดำเนินกิจกรรม ทำให้เราได้ดีไซน์เนอร์มืออาชีพรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากดีไซน์เนอร์ ทั้ง 50 ท่าน ที่ได้เข้าร่วมเวิร์คชอป นำเสนอคอลเลคชั่นผลงานจากแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดที่สร้างสรรค์ลงพื้นที่แหล่งชุมชนท้องถิ่น อัตลักษณ์ผ้าไทย กลุ่มอาชีพสตรีทอผ้าบ้านต้นตาล จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของ กสอ. จัดทำต้นแบบและนำเสนอผลงานการออกแบบ พร้อมรับคำปรึกษาในการแก้ไขจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่น อาทิ คุณบัญชา ชูดวง สไตล์ไดเร็กเตอร์อิสระและอาจารย์พิเศษ

ด้านแฟชั่นดีไซน์ คุณศักดิ์ชัย กาย บรรณาธิการและช่างภาพนิตยสารชื่อดังที่มาร่วมเป็นพี่เลี้ยง ถ่ายทอดมุมมองเทรนด์แฟชั่นใหม่ ๆ อย่างใกล้ชิด เสริมด้วยการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จนวันนี้ได้ 3 ผู้ชนะสุดยอดดีไซน์เนอร์ไทย ได้แก่ คุณประสงค์ วิทยสัมฤทธิ์ จากแบรนด์ Youngfolks โดยนำเอาผ้าไทย ที่สามารถใช้ได้ทั้งสองด้านมาผสมกับหนังทำเป็นรองเท้า ที่ทำมาจากผ้าผืนเดียวกัน แต่สร้างสรรค์ได้สองลุค สองสไตล์ในคนๆเดียวกัน คุณอรุช ปทุมเทวาภิบาล จากแบรนด์ CHANA ที่นำเอาเศษผ้ามาดีไซน์เป็นเสื้อผ้า กระเป๋า ได้อย่างสวยงามและทำให้เศษผ้ามีมูลค่าขึ้นอีกครั้ง และคุณพงศ์วิทย์ ตั้งเกียรติไพบูลย์ จากแบรนด์ Relaid Official เป็นการนำเอาสีน้ำมันไปผสมกับเส้นใยผ้า และออกมาแบบให้สื่อถึงไฟและควัน เน้นงานสีแดง ส้ม ตามแนวคิดที่นำเสนอเกี่ยวกับมลภาวะทางอากาศ

กสอ. เปิดศักยภาพผ้าไทยดันสู่งานแฟชั่นระดับโลก

                ส่วนโครงสร้างของชุดเน้นไปทางแนว Street Feminine Style โดยผู้ชนะทั้ง 3 ท่าน จะได้เดินทางไปศึกษางานแสดงสินค้าแฟชั่นระดับโลก PREMIUM International Fashion Trade Show ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประมาณเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อทดสอบตลาดต่างประเทศ ศึกษาแนวทางธุรกิจแฟชั่น  เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์ และกลายเป็นหนึ่งพลังสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยต่อไปในอนาคต