เชนสโตร์มือถือระทม ‘หัวเว่ย’ยอดร่วง50%

26 พ.ค. 2562 | 08:00 น.

พิษสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กระทบเชนสโตร์มือถือ ยอดขายสมาร์ทโฟน “หัวเว่ย” หน้าร้านลดวูบ 50%  หลังผู้บริโภคเกิดความกังวล-ไม่มั่นใจ “ซีเอสซี-เจมาร์ท” จี้อัดแคมเปญ เรียกความเชื่อมั่น-กระตุ้นยอด   

สงครามการค้าจีน-มะกัน ที่สหรัฐฯพุ่งเป้าไปยังบริษัทเทคโน โลยีที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของจีน อย่าง “หัวเว่ย” นั้น ขณะนี้เริ่มสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้บริโภคในไทยต่อตัวผลิตภัณฑ์ ของหัวเว่ย แม้หัวเว่ย โอเปอเรเตอร์ และเชนสโตร์ จะช่วยการสื่อสารข้อความไปถึงผู้บริโภค โดยยืนยันได้รับการยืนยันว่าสมาร์ทโฟนรุ่นปัจจุบันของหัวเว่ย ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งนี้รวมถึงซอฟต์แวร์และกูเกิล แอพพลิเคชัน แต่ไม่อาจเรียกความมั่นใจจากผู้บริโภคได้ โดยยอดขายหน้าร้านหดหายไป 50%

นายพิชัย นีรนาทโกมล ประธานกรรมการบริหาร บริษัทคอมพิวเตอร์ ซิสเท็ม คอนเน็ค ชั่นฯ หรือ ซีเอสซี เชนสโตร์สินค้าไอทีและสมาร์ทโฟน “ซีเอสซี” ตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนหัวเว่ย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าแม้จะมีคำยืนยันจากหัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสซิเนส ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟนปัจจุบันไม่ได้รับผลกระทบ โดยยังใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเซอร์วิสต่างๆ ของกูเกิล ทั้งกูเกิลเพลย์ กูเกิลแมพ รวมถึงแอพ พลิเคชันต่างๆ ได้ตามปกติ แต่ผู้บริโภคก็เกิดความกังวลใจ ซึ่งขณะนี้ยอดขายของหัวเว่ยหน้าร้านลดลงไป 50% ซึ่งบริษัทก็เกิดความกังวลใจเช่นเดียวกับผู้บริโภค เนื่องจากยังมีสต๊อกสินค้าเหลือเป็นจำนวนมาก

ซึ่งขณะนี้บริษัทก็รอแอกชันของทางหัวเว่ยว่าจะมีแคมเปญกระตุ้น หรือ เรียกความมั่นใจจากผู้บริโภคออกมาอย่างไร ที่เห็นล่าสุดขณะนี้ คือ ลดราคาหัวเว่ย เมท 20 ลงมาจากเดิม 27,900 บาท เหลือ 25,900 บาท  ทั้งนี้มองว่าหัวเว่ย จะต้องรีบผลักดันแคมเปญออกมาให้เร็ว และโดนใจผู้บริโภค อย่างไรก็ตามมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นต้องใช้เวลาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค 

ด้านนายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด กล่าวในทำนองเดียวกันว่าเจมาร์ท มียอดขายสมาร์ทโฟนหัวเว่ยลดลง แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวเลขที่ลดลง เชื่อว่าสัปดาห์ที่ 2 ภายหลังจากเกิดปัญหาขึ้นสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มคลี่คลาย  โดยขณะนี้ยังอยู่ในช่วงฝุ่นตลบที่ผู้บริโภคยังได้รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้องมากนัก บางรายความรู้สึกไวก็มีการเปลี่ยนไปซื้อแบรนด์อื่น  ซึ่งมองว่าหัวเว่ยควรรีบจัดแคมเปญสร้างความมั่นใจ รวมถึงกระตุ้นยอดขายออกมา

“ในงานโมบายไทยแลนด์เอ็กซ์โป ที่ผลิตภัณฑ์หัวเว่ยเป็นตัวสร้างรายได้ให้เจมาร์ทมาในช่วงที่ผ่านมานั้นเราคาดว่าไว้ค่อนข้างมาก แต่มาเจอกระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นจริงอยู่ช่วงของงานโมบายไทยแลนด์เอ็กซ์โป 2019 กลางปีนี้ (30 พ.ค.- 2 มิ.ย. 62) เชื่อว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วยอดขายจะกลับมาดีขึ้น  แต่คงจะไม่เป็นไปตามที่ตั้งไว้แต่แรก”

อนึ่งก่อนหน้านี้คอมเซเว่น เชนสโตร์ไอที และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ จัดแคมเปญ “Huawei P30 Series จ่ายค่าเครื่อง 0 บาท” โดยเปิดให้ลูกค้านำไอโฟน 5 เอส เป็นต้นไป  มาประเมินราคาเพื่อแลกซื้อ Huawei P30 Series ได้ในราคาตํ่าสุด 0 บาท  ซึ่งโปรโมชันดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 อย่างไรก็ตามได้รับคำยืนยันจากหัวเว่ยคอนซูม เมอร์ บิสสิเนส ประเทศไทย ว่าแคมเปญดังกล่าวเป็นแคมเปญที่ร้านค้าจัดเองเพื่อกระตุ้นยอดขาย  โดยบริษัทไม่ได้ใช้งบการตลาดไปกระตุ้นยอดขายหน้าร้านแต่อย่างไร  ส่วนจะมีแคมเปญสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในแบรนด์หัวเว่ยอย่างไรออกมานั้นขณะนี้ทีมงานการตลาดอยู่ระหว่างการหารือ

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,473 วันที่ 26 - 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เชนสโตร์มือถือระทม  ‘หัวเว่ย’ยอดร่วง50%