โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

25 พ.ค. 2562 | 12:04 น.

โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย”ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

ในที่สุด “ชวน หลีกภัย” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ก็ได้รับเลือกจากมติของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เคยนั่งตำแหน่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ในปี 2529

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการนำเสนอรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

ด้วยวัยที่กำลังย่างก้าวเข้าสู่อายุ 81 ปี การที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ เชื่อว่าน่าจะเป็น “ตำแหน่งสูงสุด” ครั้งสุดท้ายบนถนนการเมือง ของ “ชวน หลีกภัย” ที่จะได้ทำหน้าที่อันทรงเกียรติในฐานะ “ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” อีกครั้ง

"ชวน หลีกภัย" เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2481 ปัจจุบันอายุ 81 ปี เป็นคน อ.เมือง จ.ตรัง เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 9 คน ของ นิยม กับ ถ้วน หลีกภัย

สมัยยังเด็ก ชวน หลีกภัย มีชื่อเรียกในครอบครัวว่า "เอียด" หมายถึง เล็ก เนื่องจากเป็นคนรูปร่างเล็ก 

มีบุตรชายกับ ภักดิพร สุจริตกุล  1 คน คือ ปลื้ม-สุรบถ หลีกภัย

โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ   โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ  

จบการศึกษา ประถมศึกษา โรงเรียนวัดควนวิเศษ จ.ตรัง มัธยมศึกษา โรงเรียนมัธยมวัดควนวิเศษ และโรงเรียนตรังวิทยา

สำเร็จการศึกษาโรงเรียนศิลปศึกษา แผนกจิตรกรรมและประติมากรรม เตรียมมหาวิทยาลัยศิลปากร (วิทยาลัยช่างศิลป์ ในปัจจุบัน) และศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เริ่มต้นชีวิตการทำงาน โดยการเป็นทนายความ และต่อมาได้เป็นส.ส.จังหวัดตรัง สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในปี 2534

ชวน หลีกภัย เคยดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่สำคัญ ได้แก่ รมช.ยุติธรรม, รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, รมว.ยุติธรรม, รมว.พาณิชย์, รมว.เกษตรและสหกรณ์, รมว.ศึกษาธการ , ประธานสภาผู้แทนราษฎร , รมว.สาธารณสุข, รองนายกรัฐมนตรี, นายกรัฐมนตรี, ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, รมว.กลาโหม

โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ   โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

ชวน หลีกภัย เคยเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนที่ 20 เป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย  สมัยแรกระหว่างปี 2535-2538 (ครม.คณะที่ 50) สมัยที่ 2 ระหว่างปี 2540-2544 (ครม.คณะที่ 53) และเคยดำรงตำแหน่งเป็น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อกัน 3 สมัย ระหว่างปี  2534-2546 เป็นเวลารวม 12 ปี

หลังจากการเลือกตั้ง ปี 2544 ชวน หลีกภัย ได้กลับมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านอีกครั้ง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2544 และต้องการก้าวลงจากตำแหน่ง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคใน 2 ปีถัดมา เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2546 นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค รวมแล้ว ชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค 3 สมัย เป็นเวลาทั้งสิ้น 12 ปี

ในการเลือกตั้งครั้งถัดมาเมื่อปี 2548 หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่สามารถได้รับคะแนนเสียงเพียงพอ ต่อการจัดตั้งรัฐบาล แข่งกับพรรคไทยรักไทย บัญญัติ บรรทัดฐาน ลาออกจากตำแหน่งตัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชวน หลีกภัย มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้  “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทน

 ชวน หลีกภัย เป็นนักการเมืองฝีปากกล้า จนได้รับฉายาว่า "มีดโกนอาบน้ำผึ้ง”

นับแต่นี้ไปเราจะได้เห็น “บทบาท” การทำหน้าที่ของ “ชวน หลีกภัย” ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ “ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ” อีกครั้งหนึ่ง

โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ   โค้งสุดท้าย “ชวน หลีกภัย” ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ